UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 để xác định giá đất cụ thể đối với các trường hợp được Nhà nước giao, cho thuê đất không qua đấu giá, chuyển mục đích quyền sử dụng đất ở vượt hạn mức. 

Đối tượng áp dụng là hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức có thu tiền sử dụng đất; giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê hoặc khu đất dự án có giá trị dưới 30 tỷ đồng. 

{keywords}
TP.HCM vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất do Nhà nước giao, cho thuê không qua đấu giá. 

Hệ số điều chỉnh giá đất này cũng áp dụng cho trường hợp thuê đất thu tiền hàng năm mà phải xác định lại đơn giá thuê đất để điều chỉnh cho chu kỳ tiếp theo hoặc khu đất được Nhà nước cho thuê để sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ, bất động sản, khai thác khoáng sản có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên. 

Cụ thể, tuỳ theo đối tượng, khu vực và các yếu tố làm tăng – giảm giá đất, UBND TP.HCM chia thành 3 nhóm: 

Hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân được công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất

Nhóm 2 gồm các trường hợp xác định đơn giá đất thuê hằng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đơn giá thuê đất hàng năm khi điều chỉnh lại cho chu kỳ tiếp theo; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho thuê… Cụ thể như sau: 

{keywords}
 

Trong đó, khu vực 1 gồm: Q.1, Q.3, Q.4, Q.5, Q.10, Q.11, Q.Tân Bình và Q.Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm: Q.6, Q.7. Q.Gò Vấp, Q.Bình Thạnh, Q.Tân Phú và TP.Thủ Đức. 

Khu vực 3 gồm: Q.8, Q.12 và Q.Bình Tân. Khu vực 4 gồm các huyện như Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn. Riêng huyện Cần Giờ thuộc khu vực 5. 

Nhóm 3 là những tổ chức được giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được giao đất không qua đấu giá; xác định đơn giá thuê đất không qua đấu giá trả tiền một lần; chuyển từ thuê đất trả tiền hằng năm sang trả tiền một lần…

Hệ số điều chỉnh giá đất cho từng khu vực quận – huyện quy định như sau: Khu vực 1 có hệ số 2,5 lần giá đất. Khu vực 2 có hệ số 2,3 lần giá đất. Khu vực 3 có hệ số 2,1 lần giá đất. Khu vực 4 có hệ số 1,9 lần giá đất. Khu vực 5 có hệ số 1,7 lần giá đất.

Ngoài việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất như nói trên, tuỳ theo vị trí, hệ số sử dụng đất, UBND TP.HCM quy định mức tăng thêm từ 5% - 30% so với hệ số điều chỉnh giá đất quy định. 

Trong khu công nghệ cao, trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ; kinh doanh nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất là 1,7 lần giá đất. 

Đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp hoặc đất sử dụng vào mục đích công cộng có kinh doanh thì hệ số là 1,5 lần giá đất. 

Trường hợp thuê đất trả tiền một lần sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ; kinh doanh nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất là 2,5 lần giá đất. Còn đất thuê sử dụng sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì hệ số là 2,3 lần giá đất. 

Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 nói trên của UBND TP.HCM có hiệu lực thi hành từ ngày 18/6/2021. 

Vừa ban hành, hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM vẫn ‘chưa phù hợp’

Vừa ban hành, hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM vẫn ‘chưa phù hợp’

Mặc dù đã lấy ý kiến các UBND quận – huyện trước khi ban hành, thế nhưng hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất nông nghiệp tại TP.HCM được cho là vẫn chưa phù hợp tại một số khu vực cụ thể. 

Phương Anh Linh - Hồ Văn