Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các tỉ phú và lãnh đạo doanh nghiệp đem tiền từ các tài khoản nước ngoài trở về nước. Ông cảnh báo các quỹ giữ tiền của họ ở nước ngoài có thể bị phong tỏa.


{keywords}
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp ở Moscow hôm 19/3. Ảnh: AP
Trong một động thái ám chỉ khả năng Mỹ và EU tiếp tục áp đặt cấm vận Nga xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina, ông Putin cảnh báo ngày 19/3 khả năng "hạn chế sử dụng các khoản vốn nằm trong thẩm quyền nước ngoài" tại diễn đàn doanh nghiệp diễn ra ở Moscow hôm qua.

Trích dẫn "những thông tin đáng lo ngại ở một số nước", Tổng thống Nga còn bày tỏ sự hoài nghi về việc "có thể có những nỗ lực nhằm ngăn chặn dòng vốn trở lại Nga".

Truyền hình địa phương dẫn lời tỉ phú Oleg Deripaska rằng, tại diễn đàn, ông Putin nhấn mạnh, các quỹ cần kịp thời đưa về Nga. "Tổng thống nói, doanh nhân - những người nắm giữ quyết định đưa tiền về Nga - không nên trì hoãn. Đó là thông điệp chính của ông", Deripaska cho biết.

Tổng cộng khoảng 151,5 tỉ USD đã ra khỏi Nga năm ngoái. Hồi tháng 12, Putin đã đề xuất ân xá vốn. Theo đó, các chủ đầu tư mang nguồn vốn đến Nga sẽ không bị điều tra nguồn gốc số tiền đó, nhận được sự bảo đảm pháp lý vững chắc trước các cơ quan pháp luật Nga.

Hôm qua, Putin nhấn mạnh, việc ân xá trên phải tuân thủ các nguyên tắc chống rửa tiền quốc tế nhằm ngăn chặn "nguồn vốn có được từ hành động bất hợp pháp". Ông cũng khẳng định ủng hộ quyết định của ngân hàng trung ương Nga tuần trước để hạ thấp tỉ lệ lãi suất đang ở mức khá cao 14% nhằm thúc đẩy nền minh tế và tránh nguy cơ lạm phát phi mã.

Ngân hàng trung ương Nga dự báo nền kinh tế nước này sẽ giảm từ 3,5-4% trong năm nay sau làn sóng cấm vận và giá dầu lao dốc. Giá dầu - hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Nga - xuống thấp cũng đe dọa tới thu ngân sách khiến Moscow phải cân nhắc cắt giảm ngân sách 10% ngoai trừ những lĩnh vực quan trọng như quốc phòng hay cơ sở hạ tầng.

Cũng trong cuộc gặp trên, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Anton Siluanov nói, kinh tế nước này "đã vượt qua đỉnh cao tiêu cực" và chính phủ giờ đây đã nhận thấy "những dấu hiệu ổn định" trước khi đạt mức tăng trưởng trong năm tới. Ông Siluanov nhấn mạnh hy vọng dòng tiền chảy khỏi Nga sẽ "giảm đáng kể" trong năm nay.

Thái An (theo AP)