Bên cạnh diễn biến của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hồi cuối tuần trước, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov đã đặt vấn đề về việc cung cấp các thiết bị giúp kết nối Internet vệ tinh với tỷ phú Elon Musk. 

Đây là những thiết bị giúp giải quyết được bài toán kết nối Internet của người dân Ukraine, khi mà các dịch vụ viễn thông tại quốc gia này ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tác động của cuộc xung đột quân sự. 

Trước đề nghị bất ngờ trên, Elon Musk - CEO của SpaceX và Tesla đã ngay lập tức nhận lời và cho biết sẽ đáp ứng các yêu cầu này. 

{keywords}
Những chiếc chảo thu tín hiệu Internet vệ tinh của Starlink đã được Elon Musk gửi đến Ukraine.

Mới đây, trên trang Twitter chính thức của mình, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov đã đăng tải hình ảnh về một chiếc xe tải chở đầy những thiết bị Starlink. 

Những thiết bị hỗ trợ việc kết nối Internet vệ tinh được công ty SpaceX gửi đến Ukraine chỉ 3 ngày sau khi phía chính phủ nước này yêu cầu. Đáp lại thiện chí của Elon Musk, Phó Thủ tướng Mykhailo Fedorov đã gửi lời cảm ơn về sự giúp đỡ của tỷ phú này.

Trên thực tế, không chỉ tìm cách liên hệ với tỷ phú Elon Musk, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số Ukraine còn ra sức tác động tới nhiều tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu thế giới để kêu gọi những biện pháp trừng phạt của họ đối với người sử dụng Nga. 

{keywords}
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine - ông Mykhailo Fedorov rất tích cực sử dụng kênh mạng xã hội để gây áp lực cũng như tăng cường sự ủng hộ của các tập đoàn, công ty công nghệ trong cuộc xung đột quân sự với quốc gia láng giềng. 

Sau khi Apple tuyên bố về việc dừng bán các sản phẩm của mình tại Nga, người phụ trách vấn đề Chuyển đổi số của chính phủ Ukraine đã tiến thêm một bước nữa khi yêu cầu “Táo khuyết” chặn quyền truy cập kho ứng dụng AppStore đối với người dân nước này. 

Không chỉ sử dụng mạng xã hội để tác động tới các ông lớn công nghệ nhằm gây sức ép với đối thủ, chính phủ Ukraine cũng biến đây trở thành một kênh quan trọng để kêu gọi nguồn vốn từ cộng đồng người sử dụng Crypto. 

Mới đây, nhiều nền tảng và dự án Blockchain lớn như Polkadot, Solana, Polygon, Uniswap,... đã tích cực hỗ trợ chính phủ Ukraine trong việc kêu gọi quyên góp. 

Trong một diễn biến khác, một số sàn “tiền ảo” như Binance, Coinbase, Kraken,... đã từ chối việc ban hành lệnh cấm đối với các giao dịch tại sàn của họ liên quan đến địa chỉ từ Nga, bất chấp yêu cầu từ phía chính phủ Ukraine.

Trọng Đạt

Người dân Ukraine sử dụng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Người dân Ukraine sử dụng Internet từ trời bằng vệ tinh của Elon Musk

Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch vụ Internet tại Ukraine đang bị gián đoạn bởi những tác động của cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.