Đây là một trong những hệ thống trọng điểm quốc gia, nơi tích hợp với hệ thống của các nhà mạng, thiết lập lịch chuyển đổi và lưu trữ dữ liệu chuyển mạng tập trung của cả nước.

Thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ số từ 1/1/2019

Thuê bao Viettel, VinaPhone, MobiFone được chuyển mạng giữ số từ 16/11

Nhà mạng sắp thử nghiệm 5G và triển khai chuyển mạng giữ nguyên số

Ngày 16/11 là thời điểm dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Đây là dịch vụ cho phép thuê bao thuộc các nhà mạng có thể thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ nguyên được số điện thoại cũ.

"Trái tim" của dịch vụ này chính là Hệ thống chuyển mạng giữ số, một sản phẩm của sự phối hợp giữa FPT IS, Iconetiv và Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Sau 10 ngày vận hành, hệ thống đã liên tục tiếp nhận, xử lý thành công các yêu cầu chuyển mạng và không để xảy ra sự cố.

Hệ thống chuyển mạng giữ số có khả năng tích hợp cùng lúc với hệ thống của các nhà mạng. Trong quá trình hoạt động, lượng dữ liệu và người sử dụng tương tác với hệ thống chuyển mạng giữ số có thể lên tới hàng triệu người. Hệ thống còn đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo mật cao, đường truyền kết nối riêng biệt do có nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ và truyền nhận giữa các bên liên quan.

{keywords}
hệ thống chuyển mạng giữ số đang vận hành tốt kể từ khi được đưa vào hoạt đông. 

Trung tâm chuyển mạng quốc gia đóng vai trò đầu não của toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số. Khi có yêu cầu chuyển mạng từ người sử dụng, trung tâm này sẽ ghi nhận yêu cầu, điều phối giao dịch giữa các bên, thiết lập lịch chuyển đổi, đồng thời là nơi lưu trữ dữ liệu chuyển mạng tập trung của quốc gia. Trong trường hợp có sự bất đồng giữa các nhà mạng, trung tâm cũng đóng vai trò “trọng tài” để đưa ra quyết định phù hợp.

Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số tại khu vực Châu Á. Đây là một bước tiến lớn của thị trường di động, thúc đẩy khả năng cạnh tranh về chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa – Phó TGĐ Tập đoàn FPT, TGĐ FPT IS, việc đưa vào hoạt động Hệ thống chuyển mạng giữ số thể hiện sự quyết tâm của Bộ TT&TT nhằm hoàn thiện thị trường viễn thông trong nước.

Để Hệ thống chuyển mạng giữ số có thể đi vào hoạt động, FPT IS đã cùng với các đối tác trải qua nhiều giai đoạn: Xây dựng quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao; Xây dựng hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia; Tích hợp hệ thống Trung tâm chuyển mạng quốc gia với các hệ thống của các nhà mạng di động; Chạy thử nghiệm tải thật và Chính thức vận hành hệ thống.

Đáng chú ý khi chỉ trong vòng 2 tháng, FPT IS, Inconectiv và Cục Viễn thông đã xây dựng thành công Quy trình chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao.

Để triển khai hệ thống này tại các quốc gia khác, thường phải mất tối thiểu từ 6-8 tháng. Do vậy, theo ông Ahsan Vaqar - Program Manager phụ trách thị trường Global của Iconectiv, tiến độ của dự án này là khoảng thời gian không tưởng.

Trong tương lai, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ còn phát triển hơn nữa khi liên quan nhiều tới xu hướng cá nhân hóa số điện thoại liên lạc, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, ví điện tử thông qua việc định danh bằng số di động.

Trọng Đạt

Chuyển mạng giữ số: Làm sao để biết số di động dùng mạng nào?

Chuyển mạng giữ số: Làm sao để biết số di động dùng mạng nào?

Làm sao để phân biệt thuê bao nội hay ngoại mạng? Đây là thắc mắc của rất nhiều người dùng di động khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao vừa chính thức được triển khai.

Cách đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động

Cách đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động

Dưới đây là cách giúp người dùng di động có thể chuyển đổi giữa 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile mà không bị thay đổi số thuê bao.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số có giá bao nhiêu?

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số có giá bao nhiêu?

Viettel và MobiFone đã đưa ra mức giá chính xác cho dịch vụ chuyển mạng giữ số của mình. Trong khi đó, một nhà mạng khác là VinaPhone vẫn còn đang cân nhắc.

Chuyển mạng giữ số: Giảm giá kịch sàn, chiều khách đối thủ

Chuyển mạng giữ số: Giảm giá kịch sàn, chiều khách đối thủ

Bên cạnh giữ chân khách hàng, nhà mạng cũng tung ra các chương trình hấp dẫn nhằm thu hút thuê bao từ các đối thủ