Ông Kim Soo-cheon - cựu giám đốc điều hành của hãng hàng không Asiana Airlines (Hàn Quốc) đã bị toà án tối cao tuyên phạt 2 triệu won (gần 42 triệu đồng) vì không cho các tiếp viên hàng không dưới quyền điều hành của mình nghỉ phép trong kỳ kinh nguyệt.

Vị lãnh đạo này bị phát hiện vi phạm luật lao động của Hàn Quốc vì đã từ chối 138 đề nghị nghỉ phép của 15 tiếp viên hàng không từ tháng 5/2014 đến tháng 6/2015.

Theo luật lao động nước này, các doanh nghiệp phải cho các nữ nhân viên nghỉ phép mỗi tháng 1 ngày vì lý do sức khoẻ khi họ có nhu cầu.

Ông Kim bị ra toà lần đầu tiên vào năm 2017. Trong phiên toà đầu tiên của toà án cấp dưới, ông lý giải rằng các nhân viên nữ đã không cung cấp được bằng chứng về việc họ đang “đến tháng”, và việc xác minh điều này là không thể thực hiện được.

Đáp lại, toà án cho rằng việc yêu cầu các nữ nhân viên chứng minh điều này là vi phạm quá mức quyền con người và quyền riêng tư.

{keywords}
Các tiếp viên của hãng hàng không Asiana Airlines. Ảnh minh hoạ

Trước đó, nhóm pháp lý của vị CEO cũng cáo buộc rằng nhiều nữ nhân viên đã xin nghỉ phép vào gần kỳ nghỉ - điều mà họ cho là ‘đáng ngờ’.

Toà án cấp cao hơn đã bác bỏ kháng cáo của ông Kim và cho rằng “rất khó để tìm được lý do chính đáng cho việc không cho nhân viên nghỉ phép”.

Vì thế, Toà án tối cao quyết định giữ nguyên bản án của toà cấp dưới và phạt ông Kim 2 triệu won.

Theo CNN, khoảng 23,6% phụ nữ Hàn Quốc sử dụng chế độ nghỉ phép vào năm 2013, nhưng đến năm 2017, tỷ lệ này giảm xuống còn 19,7%.

Được nghỉ phép khi đang trong kỳ kinh nguyệt đã được đưa vào luật lao động của Nhật Bản suốt hơn 70 năm qua. Hàn Quốc cũng áp dụng chế độ nghỉ phép này vào năm 1953. Trong khi đó, Indonesia cho phép người lao động nữ nghỉ phép 2 ngày/ tháng, còn Đài Loan là 3 ngày/ tháng vì lý do đặc biệt này.

Ông Bae Jin-kyung – Tổng thư ký Hiệp hội lao động nữ Hàn Quốc chia sẻ: “Nghỉ phép khi đến kỳ kinh nguyệt là một chế độ đưa ra để bảo vệ quyền làm mẹ. Vì sức khoẻ của phụ nữ, chế độ nghỉ phép này hoàn toàn cần thiết. Phụ nữ thường bị đau bụng dữ dội vào những ngày này, thậm chí một số còn có triệu chứng trầm cảm”.

Ở Hàn Quốc, bất kỳ người sử dụng lao động nào từ chối quyền nghỉ phép của nhân viên nữ đều có thể phải đối mặt với án tù 2 năm hoặc nộp phạt lên tới 10 triệu won (hơn 200 triệu đồng).

Đăng Dương (Theo Independent)

Tiếp viên hàng không 'lột xác' gợi cảm khi tách khỏi đồng phục bay

Tiếp viên hàng không 'lột xác' gợi cảm khi tách khỏi đồng phục bay

Góp mặt trong dàn phù dâu toàn người đẹp nghề tiếp viên hàng không gây "sốt" mạng thời gian qua, Châu Huỳnh Kim My có nhan sắc cùng vóc dáng đều nổi trội.