Tờ báo hàng đầu của Ukraine đã có nhận định đầy đau xót khi nền kinh tế nước này chìm trong khó khăn và tụt hậu quá nhiều so với Việt Nam cho dù xuất phát điểm là gần như tương đương.

Trên tờ 112.ua và phiên bản tiếng anh 112.international, tác giả Oleksandr Okhrimenko đánh giá nền kinh tế Ukraine thật "đáng xấu hổ" dựa trên các số liệu kinh tế với xuất khẩu chỉ bằng 1/5 so với Việt Nam, cho dù xuất phát điểm là gần như tương đương vào năm 2006.

Tác giả trích số liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2017 đạt 214 tỷ USD, trong khi Ukraine chỉ xuất khẩu được 43 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian. 

{keywords}
 

Trong khi đó, theo Oleksandr Okhrimenko, ở vào năm 2006, Ukraine và Việt Nam cùng có giá trị xuất khẩu hàng hóa vào khoảng 38 tỷ USD. Nhưng sau thời điểm đó, nhiều sự kiện liên tục diễn ra đã thay đổi chiến lược của cả 2 nước

Sở dĩ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong khi Ukraine gần như dậm chân tại chỗ là bởi Việt Nam đã đẩy mạnh giao thương với nhiều quốc gia và thu về nhiều lợi ích cho cả trong nước lẫn các nhà đầu tư.

Trong khi Ukraine ký được Hiệp định Liên kết với Liên minh Châu Âu (EU) năm 2014 thì Việt Nam cũng ký được hiệp định tương tự với EU năm 2015, nhưng có nhiều hiệp định thương mại với nhiều đối tác, khu vực khác. Việt Nam thiết lập khu vực thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu. 

{keywords}
Bài báo của tác giả Oleksandr Okhrimenko viết về nền kinh tế Ukraine

Với độ mở cửa lớn, tổng giá trị đầu tư nước ngoài (FDI) thời điểm hiện tại khoảng 295 tỷ USD, trong khi con số này ở Ukraine chỉ là 39 tỷ USD.

Cũng theo tác giả, hiện tại, có khá nhiều đồ điện "Made in Vietnam" ở Ukraine, bao gồm cả sản phẩm lắp ráp tại Ukraine.

Theo tác giả, vấn đề với nền kinh tế Ukraine hiện nay là sự rối loạn và bất ổn, chính sách liên tục thay đổi. Các NĐT nước ngoài giảm mạnh đầu tư do lo ngại rủi ro. 

Gần đây, nền kinh tế Ukraine gặp rất nhiều khó khăn và khó hồi phục trong tương lai gần. Trong năm 2015, tăng trưởng kinh tế Ukraine giảm 12%, còn lạm phát đạt mức kỷ lục 60%. Nguyên nhân chính là các hoạt động quân sự tích cực ở miền Đông và mối quan hệ xấu đi với Nga - đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine trước đó. 

{keywords}
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Sự tụt giảm giá trị đồng tiền quốc gia Ukraine cũng đã ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, ảnh hưởng tới niềm tin của các NĐT.  Gần đây, kinh tế Ukraine vẫn còn rất khó khăn. 

V.Minh

Bị truy nợ, những ngày bi đát của nữ đại gia 'Bông hồng vàng'

Bị truy nợ, những ngày bi đát của nữ đại gia 'Bông hồng vàng'

Khối nợ khổng lồ của nữ đại gia Thuận Thảo, “Bông Hồng Vàng” một thời của Phú Yên được chuyển sang VAMC sau nhiều lần bán đấu giá thất bại. Nữ đại gia ngàn tỷ tiếp tục lún sâu vào khó khăn nợ nần.

Về với đại gia Vũ Văn Tiền, nữ tướng Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên

Về với đại gia Vũ Văn Tiền, nữ tướng Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên

Nguyên Tổng giám đốc Vingroup Dương Thị Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên sau khi sang làm CEO của Ngân hàng An Bình (ABBank) của đại gia Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT đế chế bất động sản Geleximco.

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Nhiều ngân hàng lãi lớn trong 6 tháng đầu năm, trong đó có phần lớn từ xử lý 'của tồn kho' hay của để dành như nợ xấu, cổ phần sở hữu chéo.

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.