Trước tình trạng lừa đảo, lấy cắp thông tin thẻ ATM ngày càng tăng, một ngân hàng có tiếng đã tung ra đoạn clip cảnh báo khách hàng trước những chiêu trò tinh vi của bọn tội phạm.

Sự xuất hiện của các nhóm tội phạm mới chuyên lừa đảo ăn cắp thông tin thẻ tín dụng tại các cây ATM với chiêu thức đánh lạc hướng rất tinh vi khiến lực lượng chức năng phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp với người dân.

Các khách hàng rút tiền tại cây ATM được khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng trước sự xuất hiện của các nhóm tội phạm chuyên đi lừa đảo lấy cắp thẻ ATM bằng cách đánh lạc hướng "thật" đến không ngờ.

{keywords}

"Hiện trường" nhìn rất bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo đó, các nạn nhân sẽ bị một tên trong bọn đánh lạc hướng chỉ trong vài giây sau khi vừa rút tiền ra khỏi ATM. Chỉ một vài tích tắc thôi cũng đủ cho tên đồng bọn nhanh tay đổi thẻ giả lấy thẻ xịn để dễ bề "xử" hết số tiền trong tài khoản sau này.

Đoạn clip ngắn ghi lại cảnh tượng một người đàn ông đang đứng rút tiền ở cây ATM. Trong khi đó, ngay sau lưng anh ta là một người phụ nữ giả bộ như đứng xếp hàng rút tiền nhưng kỳ thực đó là một tên trong nhóm lừa đảo đang theo dõi người đàn ông nhập mã PIN.

Ngay sau đó, người phụ nữ giả vờ làm rơi tiền khiến cho người đàn ông quay lưng lại giúp cô ta nhặt tiền. Cùng lúc đó, nhanh như cắt, tên đồng bọn đứng bên cạnh giả vờ rút tiền quay sang lấy chiếc thẻ của người đàn ông và thay vào đó bằng một chiếc thẻ giả.

Nạn nhân không hay biết gì nên thản nhiên quay lại cầm tiền và thẻ từ cây ATM rời đi. Lẽ tất nhiên, người phụ nữ kia sẽ nói cho đồng bọn của cô ta biết số PIN và bọn lừa đảo sẽ rút sạch tiền trong tài khoản của người đàn ông kia.

{keywords}

Người phụ nữ giả vờ làm rơi tiền để đánh lạc hướng.

{keywords}

Tên đồng bọn đứng cạnh rút thẻ giả ra...

{keywords}

... để đánh tráo với chiếc thẻ thật.


Muôn vàn mánh khóe lừa đảo khiến nạn nhân "khóc dở mếu dở"

Một nạn nhân tên Gordon Urquhart, 66 tuổi, sống ở West Yorkshire, đã gọi tới Tổ chức This is Money để báo về việc bị rút mất 300 Bảng từ tài khoản ngân hàng Santander sau khi bị một cặp đôi người Romani lừa đảo ngay tại chi nhánh ngân hàng.

Theo lời kể của ông Urquhart, khi ông đang rút tiền tại một cây ATM bên ngoài chi nhánh của Santander tại trung tâm thương mại Airedale ở Keighley hồi tháng trước thì bị một người đàn ông và một người phụ nữ cắt ngang.

Hai người này khăng khăng với ông là chiếc máy ATM đó bị hỏng, rằng ông nên rút tiền ở chiếc máy bên trong chi nhánh. Mặc cho ông Urquhart đuổi khéo họ vẫn cứ đứng đó không đi.

Chính vì vậy, ông buộc phải dừng giao dịch, lấy thẻ ra và đi ngay vào chi nhánh để báo với nhân viên ngân hàng.

Tuy nhiên, hóa ra trong lúc đồng bọn đánh lạc hướng ông thì tên kia đã kịp thực hiện giao dịch và rút được 300 Bảng, hạn mức lớn nhất cho rút một ngày tại cây ATM, trong tài khoản của ông.

{keywords}

Chúng trao đổi mật khẩu với nhau.

{keywords}

Tên đồng bọn mang thẻ ra chỗ khác để rút tiền trong tài khoản.

Ngân hàng đã báo cảnh sát và hứa bồi thường lại cho ông số tiền bị mất. Trước khi về, ngân hàng có nói tài khoản của ông sẽ vào lại được sau 24 giờ.

Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó dù đã truy cập tài khoản nhiều lần, ông Urquhart vẫn chưa nhận được số tiền đền bù.

Khi gọi điện tới ngân hàng phản ánh, ông được bộ phận chuyên trách trả lời không tìm thấy thông tin về vụ việc của ông.

Vài ngày sau đó, ông được cảnh sát thông báo hai tên lừa đảo người Romani đã bị bắt và nhận án tù giam 2 năm. Chúng thừa nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo tương tự. Thế nhưng, nhiều tuần sau, ông Urquhart vẫn cháy túi.

Giãi bày với This is Money, ông Urquhart cho biết sự thờ ơ từ phía ngân hàng khiến ông trải qua thời gian khó khăn và ức chế.

"Tôi cảm thấy cách hành xử đó thậm chí còn vô trách nhiệm và độc ác hơn những kẻ đã trộm tiền của tôi. Nó khiến tôi bị tổn thương sâu sắc".

Với sự can thiệp của This is Money, số tiền bị mất của ông cuối cùng đã được hoàn lại nhưng ông vẫn cảm thấy không vui trước thái độ của ngân hàng trên.

Ông Urquhart tất nhiên không phải trường hợp hi hữu. Đã có rất nhiều vụ lừa đảo tương tự xảy ra đối với các khách hàng rút tiền tại cây ATM và những kẻ lừa đảo thường nhằm vào những người lớn tuổi và tiến hành thủ đoạn tinh vi của chúng ngay trên các con phố lớn.

Ông Derek trong lúc đang rút tiền tại một chi nhánh của ngân hàng Barclays tại phố High, Essex thì một người đàn ông tiến lại nói ông làm rơi 5 Bảng. Ông tưởng thật nhặt lên và tiếp tục giao dịch rồi đi ra xe.

Trong khi đi ra bãi đỗ xe, tự dưng một người phụ nữ đuổi theo chửi ông đã nhận nhầm 5 Bảng của bà ta. Ông Derek trả tiền lại rồi lái xe đi. Mãi tới tận hôm sau ông mới phát hiện tài khoản của mình đã bị thâm hụt 400 Bảng.

Một trường hợp nữa và có lẽ đây là trường hợp chịu thiệt hại nặng nề nhất xảy ra với ông lão 93 tuổi ở Grantham khi bị bọn lừa đảo "hack" mất 23.000 Bảng.

Theo số liệu của Tổ chức chống Tội phạm Tài chính Anh, chỉ riêng trong năm qua ở Anh, tỷ lệ tội phạm lừa đảo tại các cây ATM tăng 1/5, gây ra tổn thất lên tới 32,7 triệu Bảng.

Trong tất cả các trường hợp, có thể nhận thấy nạn nhân đều từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, người phát ngôn của một trong những ngân hàng xảy ra vụ việc cho biết không chỉ người già mà những kẻ lừa đảo còn nhằm vào những phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ nữa.

(Theo Trí Thức Trẻ)