Có cân nặng trung bình từ 1- 3kg, có con lên tới 6kg, gấp hàng chục lần so với các loại tôm thông thường nên tôm hùm Canada còn được nhiều người gọi là tôm khổng lồ.

Tôm hùm Canada hay còn gọi là tôm hùm Mỹ, tôm Alaska không còn xa lạ với nhiều người sành ăn. Trước đây, loại tôm này chỉ được bày bán trong các nhà hạng sang trọng với giá khá đắt đỏ. Thời gian gần đây, tôm hùm Canada được rao bán nhiều trên mạng, tạo thành cơn “sốt” khi liên tục “cháy” hàng.

Chị Giang, chủ một đại lý bán tôm hùm ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết chỉ trong vòng 4 ngày cuối tuần cơ sở chị đã tiêu thụ hết khoảng 200kg tôm Canada. Theo chị Giang, đây đang là loại tôm “hot” và bán chạy nhất của cửa hàng.

So với các loại tôm thông thường, tôm hùm Canada có trọng lượng khá lớn từ 1 – 3kg/ con, thậm chí nhiều con nặng tới 6kg. Giá bán giao động từ 900 – 1 triệu/ kg tùy thời điểm và trọng lượng của từng con. “So với các loại tôm hùm trong nước thì loại tôm này có trọng lượng lớn hơn nhiều lần. Tôm có thịt ngọt, vị đậm và rất chắc thịt, đầu tôm nhiều gạch có thể chế biến thành nhiều món ăn nên rất được ưa chuộng”, chị Giang nói.

{keywords}

Tôm hùm Canada có trọng lượng lớn hơn từ 3 - 4 lần so với các loại tôm thông thường.

Cũng theo chủ cửa hàng này, tôm hùm Canada sống tại vùng biển sâu của Alaska phía bắc nước Mỹ và Canada. Loại tôm này thường sống ở môi trường tự nhiên, trong các bãi đá ngầm, nước trong xanh, cực lạnh nên có hương vị rất đặc trưng. Sau khi được săn bắt, tôm sẽ được bảo quản và chuyển sống về Việt Nam qua đường hàng không. “Thường thì khách phải đặt hàng trước từ 2 – 3 ngày, sau đó chúng tôi mới gom số lượng báo cho đại lý bên nước ngoài chuyển về qua đường hàng không mà không nhập ồ ạt để đảm bảo độ tươi ngon cho sản phẩm”, chị Giang nói.

{keywords}

Một con tôm hùm có kích thước khá lớn tại cửa hàng chị Giang.

Dù bán khá chạy và liên tục “cháy” hàng nhưng chủ cửa hàng này cho biết không dám nhập ồ ạt bởi tôm Canada có kích thước lớn, đòi hỏi phải có bể chứa chuyên dụng. Thêm vào đó, việc bảo quản, chăm sóc cũng có những đặc thù riêng. Chỉ cần sơ suất có một vài con chết cũng phải bù lỗ một số tiền không nhỏ.

Trong khi đó, chị Hoa – chủ một cửa hàng bán hải sản ở Hồ Tây (Hà Nội) cho hay, cửa hàng chị bán tôm hùm Canada từ năm ngoái nhưng chủ yếu là đổ buôn cho các nhà hàng, quán ăn mà không giao cho khách lẻ. Thời gian gần đây, mặt hàng này bỗng nhiên được nhiều người săn lùng vì thế sức tiêu thụ cũng khá tốt.

Chị Hoa nói: “Tôm hùm Canada gần như có quanh năm nhưng rộ nhất là vào tháng 5 và tháng 6. Thời điểm này, giá tôm ở bên đó cũng giao động từ 400 – 600.000 đồng/1kg khi về Việt Nam thêm các chi phí vận chuyển và thuế thì giá bị độn lên ít nhiều”.

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, ở Việt Nam tôm hùm Canada được nhập về nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Sức tiêu thụ ở thị trường này cũng tốt hơn nhiều so với Hà Nội. “Mấy tuần gần đây, người Hà Nội mới rộ lên và biết đến loại tôm này còn trong Sài Gòn các hàng quán đã kinh doanh tôm hùm Canada từ vài năm rồi”, chị Hoa nói.

{keywords}

Thực tế loại tôm hùm khổng lồ này đã được bán khá nhiều tại thành phố Hồ Chí Minh tuy nhiên thời gian gần đây mới rộ lên ở Hà Nội

Cũng vì hương vị đặc trưng, ngọt đặm của loại tôm này mà chị Linh (Thái Hà – Hà Nội) cho biết vào những dịp lễ đặc biệt của gia đình, chị đều phải “săn” bằng được 1 con tôm hùm Canada về chế biến. Mới đây nhất, chị Linh vừa đặt mua một con tôm có trọng lượng gần 6kg tại một cửa hàng hải sản ở Đống Đa – Hà Nội.

Tính cả công chế biến thì con tôm có giá lên tới gần chục triệu. “Phần gạch tôm thì nấu cháo, thịt tôm một phần làm gỏi, phần khác chế ra cũng được 4 – 5 món, ăn kèm với các gia vị và rau sống vì thế cũng khá nhiều. Nhà tôi gồm 10 người mà vẫn ăn đủ. So với các loại tôm trong nước thì giá cả này tôi thấy chấp nhận được”, chị Linh nói.

Ông Nguyễn Tử Cương (Nguyên cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản – Bộ NN&PTNN) cho biết, bản thân ông chưa được tận mắt nhìn thấy loại tôm khổng lồ này. Tuy nhiên, nếu tôm có đầy đủ giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, vẫn đảm bảo độ tươi sống khi nhập về thì cũng không có gì phải lo ngại. Hiện nay ở Việt Nam có đến 12 loại tôm. Trong đó một số loại tôm hùm có kích thước nhỏ như: tôm hùm đá, tôm hùm tre chỉ khoảng 200g có giá từ 300 – 400.000 đồng/ 1kg. Một số loại tôm có kích thước lớn cũng chỉ giao động trên dưới 1kg như tôm hùm bông có giá khoảng 1 triệu/kg, thịt ngọt, chắc. Tuy nhiên, ông Cương cho biết cũng chưa có loại tôm nào có kích thước lớn khoảng 5 – 6kg/ con.

Trong khi đó, một chuyên gia về thủy hải sản khác cũng cho rằng, tôm hùm Canada “hút” khách có thể do tâm lý người mua thường chuộng các sản phẩm nhập ngoại: “Tôm có kích thước lớn khác biệt khiến nhiều người tò mò muốn dùng thử. Thực tế, về mặt giá trị dinh dưỡng còn tùy thuộc vào các yếu tố: quy trình chăn nuôi, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản… Nếu sản phẩm được nuôi từ loại giống tốt, bảo quản và vận chuyển đảm bảo thì sản phẩm dù có nguồn gốc khác nhau nhưng về mặt giá trị dinh dưỡng có thể tương đương nhau”, chuyên gia này nói.

(Theo Dân trí)