Giá thịt đông lạnh "bóp nghẹt" thịt nội

Theo các tiểu thương, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh đã bắt đầu giảm mạnh trong 2 tuần nay, một phần do giá lợn hơi giảm, nhưng một phần các tiểu thương đang phải “chạy đua” với các cơ sở bán thịt đông lạnh đang được "xả kho" để "chạy giá" bởi số lượng lớn đã được ồ ạt nhập về trong 2 năm nay. 

Ông Đinh Hồng Linh (15 Trịnh Hoài Đức, Vinh, Nghệ An) cũng cho biết: Thành phố đã hết giãn cách, ngày mai gia đình ông sẽ mở lại quán cơm bình dân, ông vừa điện thoại lấy 2 thùng thịt đông lạnh với giá rất rẻ: Thịt lợn 75.000 đồng/kg ba chỉ, thịt gà giá 30.000 -38.000 đồng/kg tùy loại.

“Nhờ có thịt đông lạnh, quán cơm bình dân của gia đình tôi mới tồn tại được qua đợt thịt lợn “đắt như sâm” năm ngoái, bởi khách hàng của quán chủ yếu là thợ thuyền, dân lao động, mỗi suất cơm chỉ khống chế từ 20.000-25.000 đồng. Với giá khống chế như vậy, chỉ có thịt đông lạnh mới có lãi chút xíu” – ông Đinh Hồng Linh chia sẻ.  

Bà Trần Thị Hồng, kinh doanh thực phẩm tại ngõ 122 Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết: Giá thịt đông lạnh bán sỉ nguyên hộp (25-30kg) chỉ từ 65.000-75.000 đồng/kg thì thịt lợn "ta" không thể nào cạnh trạnh nổi. Vì vậy, hầu hết quán cơm bình dân, bếp ăn công nghiệp, bếp ăn trường học đều mua loại thịt này khiến tiểu thương tại chợ rất ế ẩm.

{keywords}
Hàng trăm nghìn tấn thịt lợn đông lạnh đã được ồ ạt nhập khẩu về hàng năm, làm khó ngành chăn nuôi trong nước. Ảnh: Vũ Long

"Giá thịt bán tại chợ hiện giảm còn 80.000-120.000 đồng/kg nhưng vẫn rất khó bán, sức mua giảm chỉ còn 40% so với trước. Cánh, đùi gà đông lạnh thì gần như lấy hết khách hàng bán quà vặt trên mạng vì giá rẻ chỉ bằng 2/3 giá gà trong nước" - bà Hồng nói.

Thịt ngoại "làm khổ" thịt nội, người nuôi "méo mặt"

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), trong 9 tháng năm 2021, Việt Nam đã nhập khẩu 125.600 tấn thịt lợn, chủ yếu từ các thị trường: Nga (33,80%), Đức (24,9%), Ba Lan (12,68%)…

Trước câu hỏi, tổng đàn lợn đến hết tháng 9.2021 đã có khoảng 28 triệu con, nguồn cung lợn trong nước dư thừa, vì sao Bộ NNPTNT lại cho phép nhập khẩu thịt lợn đông lạnh ồ ạt về Việt Nam, "làm khó" người chăn nuôi trong nước, đại diện Cục Thú y (Bộ NNPTNT), cho biết: Từ trước đến nay, các sản phẩm chăn nuôi đều không có hạn ngạch mà do các doanh nghiệp khảo sát thị trường và tự đàm phán, nhập khẩu về theo quy định về quy định về an toàn thực phẩm.

“Nhập khẩu thịt đông lạnh không có hạn ngạch, doanh nghiệp nhập khẩu theo nhu cầu kinh doanh, thương mại của đơn vị mình” – ông Nguyễn Văn Long – Phó Cục trưởng Cục Thú y thông tin. 

Tuy nhiên, Bộ NNPTNT không nên "thả nổi" việc nhập khẩu thịt đông lạnh để doanh nghiệp tự ý muốn nhập về bao nhiêu thì nhập. Bởi, năm 2019, khi giá lợn hơi cao chót vót 80.000-90.000 đồng/kg, Bộ NNPTNT đã họp với 16 doanh nghiệp vận động các doanh nghiệp này hạ giá lợn hơi để hỗ trợ người tiêu dùng. Nay, giá lợn hơi giảm "sập sàn", tại sao không thấy Bộ NNPTNT có động thái tương tự để hỗ trợ người chăn nuôi: Không những thế, Bộ NNPTNT vẫn để thịt lợn đông lạnh ồ ạt được nhập về, khiến nguồn cung trong nước càng thêm dư thừa.

“Trong khi giá lợn hơi trong nước đang “rẻ như bèo”, việc nhập khẩu ồ ạt hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh thực sự là động thái “chở củi về rừng”, gây rất nhiều hệ lụy cho ngành chăn nuôi trong nước và đẩy người chăn nuôi đến bờ vực phá sản”- ông Nguyễn Huấn-Trại chăn nuôi Bình An (Bình Thuận) bức xúc chia sẻ.

“Thịt lợn đang dư thừa bán rẻ như cho, các doanh nghiệp còn nhập khẩu thêm thịt đông lạnh về bán với giá bèo và Bộ NNPTNT đứng ngoài cuộc là ác với người chăn nuôi” – ông Đường Minh Thành (xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bức xúc nêu ý kiến.     

“Lợn đã vượt 120kg/con mà bóng dáng thương lái vẫn không thấy đâu. Nay giá lợn giảm sâu, mỗi con lợn lỗ gần 2 triệu đồng, muốn đẩy đi để cắt lỗ cũng không được” – ông Thành buồn rầu chia sẻ.

Ở góc nhìn của người tiêu dùng, bà Nguyễn Hồng Huyên (167 Tây Sơn, Hà Nội) cũng cho rằng, người tiêu dùng ít mua thịt  đông lạnh để chế biến cho bữa ăn gia đình, nên nói nhập khẩu thịt đông lạnh để người tiêu dùng có thêm lựa chọn là chưa chính xác.

(Theo Lao Động)

Bán 1 con lợn lỗ 2 triệu đồng, cảnh báo tình huống đáng lo Tết này

Bán 1 con lợn lỗ 2 triệu đồng, cảnh báo tình huống đáng lo Tết này

Giá lợn hơi xuất chuồng đang lao dốc. Bán một con lợn dịp này, người chăn nuôi lỗ khoảng 2 triệu đồng. Đây là tình huống đáng lo, bởi nếu cứ đà này người nông dân sẽ treo chuồng, cuối năm có thể thiếu thịt lợn.