- Trong thời thực phẩm nhiễm bẩn, nhiều người đã áp dụng cách nuôi gà, cá "cắt ngọn" vừa rửa được độc, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, nhiều nông dân và tiểu thương vì lợi nhuận trước mắt vẫn đang tâm dùng hóa chất độc hại giấm trái cây chín.

Chiêu rửa độc cá, gà trước khi ra chợ

Mua gà nuôi bằng thức ăn công nghiệp hoặc gà bị uống kháng sinh về thả vườn, bồi bổ bằng thóc, cám, gạo cả tháng, gà sạch thuốc, sạch thức ăn tăng trọng mới bán. Cách nuôi gà “cắt ngọn” này không chỉ nâng cao chất lượng thịt gà mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

{keywords}

Gà được tẩy độc được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng

Không chỉ gà, hiện nay, cá, vịt, lợn... cũng đang được nhiều người nuôi sạch trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, hiện mô hình này vẫn còn rất ít, lợi nhuận kinh tế chưa thật cao thu hút nhiều người tham gia.

5ml hóa chất giấm chín 60kg trái cây siêu tốc

Theo phóng sự của VTC, một loại hóa chất đang được nhiều nông dân và tiểu thương chuyền tay nhau như một cách thức để rút ngắn quá trình làm chín trái cây. Loại hóa chất này có thể dùng được cho tất cả các loại hoa quả như: chuối, mít, hồng, xoài. Mỗi một lọ thuốc nhỏ 5ml có thể giấm chín 60 kg hoa quả.

{keywords}

Loại thuốc thúc chín này có xuất xứ từ Trung Quốc, rất dễ mua ngoài chợ, giá bán từ 1-2 ngàn đồng/1 ống. Điều đáng nói là loại thuốc này được in tiếng Việt, một bằng chứng cho thấy chúng được sản xuất để dùng trên chính thị trường Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc sử dụng loại thuốc thúc chín trái cây này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người sử dụng.

Công chức, dân nghèo Hà Nội đổ xô ăn tiệc chay miễn phí

Quán cơm chay bán không lấy tiền của một chủ cửa hàng kinh doanh rau sạch ở phố Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, HN) - đang thu hút rất đông thực khách. Ai đến ăn cũng được, ăn bao nhiêu tùy thích, thậm chí có thể mời cả bạn bè đến dự tiệc, đãi khách mà không mất đồng nào.

{keywords}

Quán cơm chay bán không lấy tiền thu hút hàng trăm lượt khách đến ăn

Các món ăn ở đây hết sức ngon mắt và đa dạng, được chế biến từ 50 loại rau củ quả. Khách có thể tùy gọi theo đĩa, theo suất. Nếu ăn hết mà thấy ngon hoặc chưa no, có thể gọi đồ ăn tiếp.

Thị trường sữa nhập nhèm

Xung quanh vấn đề nhập nhèm nhãn mác của sữa nước làm từ sữa bột với sữa tươi khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp siêu lợi nhuận, chăn nuôi bò sữa trong nước khó khăn, các cơ quan thuộc Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ vừa có phản hồi. Theo đó, bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm  tập trung làm rõ khái niệm “sữa tiệt trùng” (sản phẩm cơ bản làm từ sữa bột, sữa cô đặc) được cho là dễ gây nhầm lẫn với sữa tươi. Trong khi đó, TS. Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng dễ phân biệt giữa sữa tươi và sữa nước làm từ sữa bột hơn nếu khái niệm “sữa tiệt trùng” được chia tách cụ thể thành “sữa hoàn nguyên tiệt trùng” và “sữa pha lại tiệt trùng” như cách gọi được thế giới công nhận.

{keywords}

Quản lý thị trường bó tay với sữa kỳ thị Abbott (ảnh: Theo Dân tri)

Cũng liên quan đến chuyện nhãn mác sữa, Cục Quản lý thị trường tỏ ra bó tay khi tịch thu hàng chục nghìn chai sữa Ensure Abbot (Mỹ) nhập lậu vào VN với dòng chữ kỳ thị "Không bán tại Việt Nam và Mexico", vì cho rằng, tiêu huỷ hay phát mại đều sai luật.

Bình ổn giá muối ăn, thóc, gạo

Theo nội dung của Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BNNPTNT-BTC, các mặt hàng thực hiện bình ổn giá gồm: phân đạm urê, phân NPK; thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh, thuốc trừ cỏ; văc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; muối ăn; thóc, gạo tẻ thường.

Mặt hàng thực hiện kê khai giá gồm: thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và thủy sản; thuốc tiêu độc, sát trùng, tẩy trùng, trị bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản và các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá nói trên trong thời gian Nhà nước không áp dụng biện pháp đăng ký giá.

{keywords}

Một số mặt hàng thiết yếu như: muối ăn, thóc, gạo sẽ thực hiện bình ổn giá

Hãng xe đổi chiêu, xe máy đồng loạt tăng giá mạnh

Thời điểm này, giá xe máy đang tăng cao, trái với quy luật hàng năm là sau Tết nguyên đán, giá xe thường giảm mạnh. Lý do là, có hãng xe muốn hạn chế sản xuất để giữ giá.

Nhận xét về quyết định trên, một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, xe máy cho rằng, như vậy cũng có nghĩa là một số DN xe máy FDI đang muốn duy trì nguồn cung thấp để tránh giá giảm mạnh. Điều này ngược hẳn với chiến lược trước đây của họ là liên tục cho ra đời các sản phẩm mới với số lượng lớn.

EVN chuẩn bị tính tiền điện theo giờ

Theo TBKTSG Online, tập đoàn Điện lực VN đang tính đến việc tính tiền điện theo giờ (bình thường, cao điểm và thấp điểm) khi cung cấp điện sinh hoạt cho người dân.

{keywords}

Trong khi đó, Bộ Công Thương vừa ban hành biểu giá bán lẻ điện cụ thể, với mức giá cao nhất lên tới 2.587 đồng/kWh. Các hộ dân dùng dưới 100 kWh được ưu đãi hơn quy định.

Giá xăng tăng sốc

Liên bộ Công Thương - Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng giá bán lẻ kể từ 15h chiều 11/3 với mức tăng cao nhất tới 1.616 đồng/lít đối với xăng. Đây là lần đầu tiên giá xăng dầu tăng trở lại, sau 2 lần liên tiếp giữ giá trước đó và 15 lần giảm giá liên tục suốt 6 tháng qua.

Kể từ ngày 1/5, Chính phủ sẽ tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Tuy nhiên, sau khi tăng thuế bảo vệ môi trường gấp 3 lần cho xăng dầu, giá bán xăng tại Việt Nam vẫn thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Sau cú bứt phá tới 7,5% của giá điện, giá xăng dầu cũng tăng tốc. Các chuyên gia kinh tế dự báo, đây có thể là cú hích lớn chấm dứt 4 tháng lạm phát âm.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)