- Ba tháng đầu năm 2015, qua kiểm tra đột xuất tại tỉnh Hậu Giang, cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT đã phát hiện việc sản xuất thuốc thú y có sử dụng kháng sinh cấm, thức ăn bổ sung không có trong danh mục, ngoài ra còn phát hiện một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm.

Đó là nội dung được thông Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 25/3.

Cụ thể, trong quý I/2015, qua thanh tra đột xuất tại Hậu Giang, Thanh tra Bộ và Cục Thú y đã phát hiện việc sản xuất thuốc thú y có sử dụng kháng sinh cấm, thức ăn bổ sung không có trong danh mục. Các cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy sản phẩm thuốc thú y có kháng sinh cấm và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 66 triệu đồng. Thanh tra Bộ cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường thanh tra đột xuất một số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm, hiện đang xử lý kết quả.

Lãnh đạo Thanh tra Bộ cho biết, hiện đã có một công ty thừa nhận hành vi trộn chất cấm Salbutamol vào thức ăn chăn nuôi. Phía Thanh tra Bộ đã tịch thu hơn 4 tấn thức ăn chăn nuôi và tiến hành xử phạt vi phạm với số tiền 170 triệu đồng. Liên quan đến những vì phạm này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường làm rõ sai phạm của các công ty và công bố công khai trong thời gian tới.

{keywords}

Phát hiện doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất tạo nạc

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Dương, Phú Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, Salbutamol thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc. Hiện chất này bị cấm dùng trong chăn nuôi do có thể gây biến chứng ung thư, nguy hiểm với người tiêu dùng.

Cũng theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, 3 tháng đầu năm 2015 có 25 tỉnh triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nông lâm thủy sản theo Thông tư 45. Kết quả cho thấy, tỷ lệ các cơ sở loại C được kiểm tra rất ít và lượng cơ sở tiếp tục xếp loại C ở mức cao.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo, trong năm 2015, ngành nông nghiệp phải tổ chức, kiểm tra phân loại 100% cơ cở mà ngành thống kê được và các cơ sở xếp loại C (không đáp ứng những tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm) phải được tái kiểm và xử lý nghiêm.

Không chỉ có vậy, các cơ quan chức năng cần phải hướng dẫn người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và trồng trọt sử dụng vật tư nông nghiệp để họ biết cách sử dụng đúng và hiệu quả. “Chúng ta phải nhắm vào người sản xuất từ nơi ao nuôi, chuồng trại, các ruộng vườn và trực tiếp hướng dẫn họ sử dụng vật tư nông nghiệp trong sản xuất cũng như thu hoạch ở thời điểm nào để có được thực phẩm an toàn” – Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp về quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và an toàn thực phẩm ngày 25/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã yêu cầu các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao để tạo chuyển biến trong năm an toàn vệ sinh thực phẩm 2015.

Bảo Hân