{keywords}
 

Bình cũ rượu mới

Thực tế đã chứng minh điều ngược lại: Ông Trump giành chiến thắng đầy thuyết phục. Đảng Dân chủ và những người ủng hộ đến nay vẫn dành phần lớn thời gian trên các phương tiện truyền thông, với nhiều cáo buộc khác nhau, phủ nhận kết quả bầu cử 2016 bằng mọi giá.

Tuy nhiên, gần đây, truyền thông thân đảng Dân chủ đang dần chuyển sang một điệp khúc mới. Qua nhiều bài bình luận và phân tích với nội dung lặp đi lặp lại, họ tập trung vẽ ra kịch bản nếu thất cử, liệu ông Trump có tìm cách phủ nhận kết quả hay sử dụng các biện pháp “vi hiến” để tiếp tục nắm quyền hay không.

Theo ông Jonathan S. Tobin, Tổng biên tập trang tin JNS.com, điều này chẳng những không thể hiện được những hành động thất thường của ông Trump khi điều hành nước Mỹ, mà còn chứng tỏ một điều rằng đảng Dân chủ vẫn chưa sẵn sàng cho việc phải chịu thất bại thêm lần nữa.

Tử năm 2016, Tổng thống Trump từng nghi ngờ về tính toàn vẹn của quy trình bầu cử tổng thống Mỹ, khi nhiều lần nói về những sai phạm có thể xảy ra trong quy trình kiểm phiếu. Lần này, sự lo ngại của ông Trump phần nào có cơ sở.

Tờ New York Post từng dẫn lời một cựu nhân viên đặc vụ thuộc đảng Dân chủ về việc gian lận bầu cử đang trở nên dễ dàng như thế nào. Với việc nhiều lá phiếu gửi qua đường bưu điện năm nay do dịch Covid-19, trong khi những biện pháp an ninh tương đối lỏng lẻo, tình trạng hỗn loạn có thể sẽ kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng sau bầu cử.

Theo ông Tobin, điều này đã khiến một loạt chuyên gia từ đảng Dân chủ công khai suy đoán về cách ngăn Tổng thống Trump “đánh cắp cuộc bầu cử” thêm một lần nữa.

Nhiều công thức đã được họ vẽ ra để cứu nền dân chủ của Mỹ khỏi ông Trump. Song, viễn cảnh duy nhất để đảm bảo một quá trình chuyển giao tổng thống trong hòa bình là một chiến thắng đậm cho ứng cử viên Joe Biden, với cách biệt lớn đến mức khiến ông Trump cũng phải tâm phục khẩu phục.

Chiến lược khiến người Mỹ lo lắng

Bất chấp những nhận định và diễn giải đầy lo lắng mà báo chí và truyền thông thân đảng Dân chủ đang cố tô vẽ, ông Tobin nhận định các thành viên đảng này đang biểu hiện rõ cách họ phản ứng khi thua cuộc. Đó là không bao giờ thừa nhận thất bại, giống như điều bà Hillary từng khuyên ứng cử viên Biden trong đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ.

Chỉ khác là lần này, đảng Dân chủ sẽ không dựa vào các thuyết âm mưu hoặc những cuộc điều tra về hành vi gian dối. Thay vào đó, họ đang dựa vào một chiến lược nhằm khiến người Mỹ lo lắng và quay sang bỏ phiếu cho ứng cử viên Biden, ngay cả khi nảy sinh những nghi ngại về năng lực lãnh đạo và sự quá khích từ những người ủng hộ của ông Biden.

Sau một mùa hè chìm trong hỗn loạn và bạo lực từ các cuộc biểu tình do phong trào "Mạng sống của người da đen cũng quan trọng" tại các thành phố lớn của Mỹ, ngày càng xuất hiện nhiều nghi ngờ về sự cấu kết ngầm giữa một số thế lực chính trị và những nhóm biểu tình để hạ thấp uy tín của tổng thống ngay khi ông đang có dấu hiệu thắng thế.

Ông Tobin cho rằng, phía sau tất cả những lời hoa mỹ từ những người muốn ngăn chặn một “sự lừa dối” của ông Trump là một thực tại phũ phàng rằng: Chính những thế lực nhân danh chống áp bức và phân biệt chủng tộc đang gây thiệt hại thậm chí còn tồi tệ hơn với nước Mỹ, để đảm bảo tiến trình tái đắc cử của Tổng thống bị cản trở.

Và điều này đã trở thành ẩn ý trong bài phát biểu của những người ủng hộ ông Biden về nền dân chủ. Con át chủ bài của họ không phải là số lượng phiếu bầu, mà là sự chắc chắn rằng các thành phố của Mỹ sẽ tiếp tục bất ổn cho đến khi các cử tri chấp nhận yêu cầu từ họ.

Ông Tobin nhận định, nếu dịch Covid-19 xấu đi tại Mỹ, ông Biden vẫn có cơ hội giành chiến thắng khiến ông Trump “tâm phục, khẩu phục”. Tuy nhiên, trong bối cảnh Mỹ ngày càng bị chia rẽ sâu sắc khi thời điểm bầu cử ngày một cận kề, sự lo lắng của nhiều người không chỉ là ở thái độ của ông Trump, mà còn là phản ứng của đảng Dân chủ nếu thất bại một lần nữa.

Việt Anh

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Có vẻ như giờ là lúc hợp lý để chơi trò giải câu đố: Ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo vào ngày 3/11 tới đây - ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa hay Joe Biden của đảng Dân chủ?

Điều ông Trump phải thể hiện để quyết định thắng bại ở bầu cử

Điều ông Trump phải thể hiện để quyết định thắng bại ở bầu cử

Thái độ của vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ là nhân tố định đoạt số phận đảng Cộng hòa và cả chính ông trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.