Trao đổi với hãng tin AP, Chủ tịch Ủy ban tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD) Frank Fahrenkopf cho biết, cuộc tranh luận cuối cùng vào ngày 22/10 sẽ diễn ra như đã định, có mặt cả hai ứng viên. Tuy nhiên, cuộc tranh luận vào 15/10 có thể sẽ bị hủy, vì chiến dịch của ông Donald Trump phản đối thay đổi hình thức tranh luận mà CPD đưa ra.

{keywords}
Bất trắc đang bao trùm các cuộc tranh luận trực tiếp Trump - Biden. Ảnh: Ohio Star

Theo thông báo của CPD, do Tổng thống Trump nhiễm Covid-19 nên sự kiện ngày 15/10 sẽ được tổ chức trực tuyến. Hai ứng viên tham gia tranh luận từ hai địa điểm riêng biệt. Hình thức tranh luận theo kiểu "town hall", nghĩa là hai ứng viên trả lời câu hỏi nhận được từ khán giả - những người có mặt tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Adrienne Arsht, thành phố Miami, bang Florida, cùng với điều phối viên Steve Scully, nhà sản xuất chủ chốt kiêm biên tập viên mảng chính trị của mạng truyền hình C-SPAN.

Vốn đang sốt sắng trở lại chiến dịch tranh cử dù chưa thoát khỏi hẳn virus corona, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ không tham gia nếu tranh luận không diễn ra trực tiếp. Chiến dịch của Joe Biden gợi ý sự kiện nên hoãn một tuần cho đến 22/10 - trùng ngày với cuộc tranh luận thứ 3 và cũng là cuối cùng.

Sau đó, ông Donald Trump nhất trí tranh luận vào ngày 22/10 - nhưng ông với đối thủ phải "mặt đối mặt", đồng thời đề xuất thêm một trận so găng lần 3 vào 29/10, ngay trước ngày bỏ phiếu. Tuy nhiên, các cố vấn của cựu Phó tổng thống Biden không chấp nhận điều này.

Tối 8/10 (giờ địa phương), bác sĩ Sean Conley của Tổng thống Trump đã công bố một lá thư khẳng định chủ nhân Nhà Trắng "đã hoàn thành quá trình trị liệu của mình" và có thể nối lại chiến dịch tranh cử vào cuối tuần. Chiến dịch Trump ngay lập tức kêu gọi CPD tổ chức cuộc tranh luận trực tiếp vào tuần tới theo lịch trình ban đầu.

"Không có lý do y tế nào để Ủy ban tranh luận Tổng thống chuyển hình thức sự kiện sang trực tuyến, hoãn lại hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào", quản lý Bill Spepien của Chiến dịch Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch CPD Frank Fahrenkopf lên tiếng tối ngày 8/10 rằng, quyết định tổ chức tranh luận trực tuyến, theo hướng dẫn của các cố vấn y tế tại Bệnh viện Cleveland, là không thể đảo ngược. CPD lý giải, quyết định này được đưa ra để "bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của tất cả người tham gia", trong đó có những công dân được mời đặt câu hỏi cho các ứng viên.

Được thành lập sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1984, CPD đã tổ chức tất cả các cuộc tranh luận tổng tuyển cử kể từ 1988 - và thường chọn lựa ngày giờ, người điều phối, hình thức và địa điểm tranh luận mà không cần đề xuất từ các ứng viên.

Cựu phó tổng thống Joe Biden nhanh chóng đưa ra lời đảm bảo rằng, ông sẽ vẫn xuất hiện trước khán giả truyền hình vào tuần tới. Thay vì tranh luận với đối thủ vào ngày 15/10, ông sẽ tham gia một sự kiện mà ABC News bảo trợ.

Khi vận động tranh cử ở bang Arizona, ứng viên Dân chủ khẳng định ông cũng dự cuộc tranh luận ngày 22/10. "Chúng tôi đã nhất trí có 3 cuộc tranh luận từ mùa hè vừa qua. Tôi sẽ có mặt. Tôi sẽ ở đó. Và nếu ông ấy có mặt, tốt thôi. Nếu ông ấy không có mặt, cũng không sao", Joe Biden quả quyết.

Tổng thống Trump hiện đang phục hồi sức khỏe tại Nhà Trắng sau 3 ngày chữa trị Covid-19 ở Bệnh viện quân y Walter Reed. Trong một cuộc phỏng vấn của Fox Business, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định ông vẫn khỏe và gọi ý tưởng tranh luận trực tuyến là "trò đùa". "Tôi sẽ không tham gia một cuộc tranh luận trực tuyến", ông tuyên bố.

Quản lý chiến dịch Trump cho biết, Tổng thống sẽ tổ chức một cuộc mít-tinh thay vì tranh luận vào ngày 15/10, dù chưa rõ ông có đủ sức khỏe làm điều này hay không.

Với chưa đầy 4 tuần nữa là đến ngày người Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu tổng thống, áp lực đang tăng cao với ông Donald Trump, trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc cho thấy ông đang bị đối thủ dẫn trước. Một cuộc tranh luận trước hàng chục triệu khán giả truyền hình được đánh giá là cơ hội để Tổng thống Mỹ đương nhiệm đảo ngược tình thế.

Thanh Hảo 

Bác sĩ riêng tiết lộ thời điểm ông Trump tái xuất

Bác sĩ riêng tiết lộ thời điểm ông Trump tái xuất

Bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã hoàn thành quá trình điều trị Covid-19 và có thể khôi phục các hoạt động trước công chúng ngay trong tuần này.

Mỹ đổi hình thức so găng Trump - Biden lần hai

Mỹ đổi hình thức so găng Trump - Biden lần hai

Cuộc tranh luận thứ hai trước tổng tuyển cử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ đổi sang hình thức trực tuyến do những lo ngại về tình trạng mắc Covid-19 của lãnh đạo Nhà Trắng.