Trao đổi với nhà báo Neil Cavuto của FOX Business ngày 27/8, David Dodson nói: "Đầu tiên, chúng ta đã quyết định đấu thương chiến với tất cả cùng một lúc thay vì lôi kéo các nước cùng hợp sức thành một mặt trận thống nhất đấu với Trung Quốc vì bất bình của chúng ta với Trung Quốc cũng chính là bất bình của các nước khác".

{keywords}
Ảnh: Fox Business

Tuần trước, Trung Quốc thông báo đánh thuế 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Ngay lập tức, ông Trump tuyên bố đòn thuế giáng vào 300 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào hai mốc 1/9 và 15/12. Và ngày 1/10, mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ tăng lên 30%.

Căng thẳng hiện nay cũng khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, đặc biệt là về các hoạt động và chi phí của họ. Theo ông Dodson, điều thứ 2 Tổng thống Trump cần làm là tránh "hành xử thất thường với cộng đồng doanh nghiệp".

"Donald Trump đang trên đà mất đi sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp – không phải Phố Wall, không phải thế giới đầu tư mà chính là người quản lý chuỗi cung cấp ở John Deere hay ở Home Depot, những người phải đưa ra các quyết định. Điều này đang gây trở ngại cho môi trường kinh doanh bởi vì họ không biết liệu Trung Quốc là kẻ thù hay một lãnh đạo vĩ đại", ông Dodson lý giải.

Ông Dodson nói thêm rằng, một khi Tổng thống Trump mất đi sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp thì Trung Quốc có thể trì hoãn đàm phán thương mại lâu hơn bởi họ biết "có thể làm điều đó tới tháng 11/2020".

Thanh Hảo