Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối diện với hai phép thử khó: Iran và Triều Tiên - hai nước mà George W. Bush từng xếp vào "trục ma quỷ".

Kể từ khi ông Trump chính thức trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng đến nay, cả Triều Tiên và Iran đều đã tiến hành thử tên lửa.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tạp chí The Hill, rõ ràng chính quyền Trump sẽ phải có các biện pháp trừng phạt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và các quan chức của chính quyền Bình Nhưỡng.

Các đòn cấm vận tương lai có thể không chỉ áp đặt lên hai nước, mà còn nhằm cả vào những công ty ở bên ngoài được cho là góp sức thúc đẩy các nỗ lực tên lửa ở hai quốc gia này. Chính quyền Trump cũng có thể phải cân nhắc triển khai rộng hơn các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Trung Đông, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mới đây, Triều Tiên đã phóng thử Pukguksong-2, loại tên lửa tầm trung-đến-tầm xa di động, có thể chạm tới Nhật Bản, với tầm bắn đạt hơn 500km. Giới phân tích tin rằng, tên lửa này dùng nhiên liệu rắn, tức là cần ít thời gian hơn để chuẩn bị và bắn đi so với các mẫu cũ dùng nhiên liệu lỏng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un còn tuyên bố sẽ phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tấn công đất Mỹ.

Ngoài Triều Tiên là Iran. Nhiều nguồn tin cho rằng, Tehran có thể dính dáng đến các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ở Triều Tiên.

Kể từ khi Donald Trump thắng cử, Iran đã tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung, vi phạm tinh thần Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Có nguồn tốc từ tên lửa Scub-B của Liên Xô và tên lửa No Dong của Triều Tiên, những vũ khí này có thể trở nên mang được đầu đạn.

Vụ thử tên lửa của Iran được thiết kế để phát một tín hiệu tới Mỹ - như một phép thử, trong khi diễn biến ở Triều Tiên đúng lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Mỹ.

Nga đã lên tiếng rằng Iran không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Còn Bắc Kinh đưa vấn đề tiến thêm một bước nữa. Phát ngôn viên Geng Shuang cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm cho những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phản ứng trước hành động của Tehran, Washington tuyên bố đặt Iran vào diện "phải để ý" trong khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các cấm vận nhẹ lên 25 cá nhân và công ty Iran.

Vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm gì?

Theo tạp chí The Hill, chính quyền mới của Mỹ phải thể hiện cho các bên biết giới hạn hành động, và cường quốc số 1 thế giới phải yêu cầu các đồng minh giúp đỡ. Điều đó có nghĩa là, đến lượt Washington "thử" các đồng minh của mình, và cần vươn tay tới cả Moscow và Bắc Kinh.

Thanh Hảo