Bà Ardern vừa mới hạ cánh xuống Tokyo và đang thực hiện một cuộc phỏng vấn khi bà nói trong phát biểu mở màn của mình rằng đây là một “thời điểm cực kỳ hứng khởi cho New Zealand trong mối quan hệ với Trung Quốc – tôi xin lỗi, với Nhật Bản”.

Khi được hỏi về nhầm lẫn này sau đó, bà Ardern đã đổ lỗi cho hiện tượng lệch múi giờ khi đã di chuyển một quãng đường dài từ New Zealand và mới chỉ hạ cánh xuống Nhật Bản. “Bạn hãy hiểu rằng tôi vừa di chuyển liên tục và vừa mới đến đây ngay tức thì thôi”, bà thanh minh.

Nhật Bản có múi giờ muộn hơn New Zealand ba tiếng và chuyến bay thẳng giữa hai quốc gia dài 11 tiếng đồng hồ.

{keywords}
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Đây là một thời điểm khá nhạy cảm cho câu ‘nói hớ’ của bà Thủ tướng. Một báo cáo được Tổ chức Châu Á New Zealand phát hành hôm 19/9 đã đặt ra câu hỏi liệu có phải New Zeland đã để cho mối quan hệ với Nhật Bản “trượt dốc”, với nhiều sự chú ý hơn được đặt vào Trung Quốc.

“Có lẽ chúng ta đang hơi lơ là, sao nhãng trong mối quan hệ với Nhật Bản”, giám đốc điều hành của tổ chức Simon Draper nhận định. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của New Zealand, với giá trị hàng hoá trao đổi khoảng 5,56 tỉ USD mỗi năm.

Bà Ardern đến Nhật Bản để thảo luận về vấn đề thương mại và du lịch với Thủ tướng Shinzo Abe. Bà đang thực hiện chặng đầu tiên trong chuyến công du quốc tế trong đó bà sẽ đến New York để tham dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi bà sẽ thực hiện bài phát biểu chính tại thượng đỉnh biến đổi khí hậu.

Trong thời gian ở New York, bà Ardern cũng sẽ có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Anh Thư