Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump đã được cảnh báo về các mối liên hệ giữa Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.

Theo truyền thông Mỹ, tướng về hưu Flynn hiện đang bị xem xét giữa bối cảnh có nhiều thông tin nói rằng ông đã trò chuyện với Đại sứ Nga tại Mỹ về các lệnh cấm vận trước khi Donald Trump nhậm chức.

{keywords}

Phát ngôn viên Nhà Trắng Kellyanne Conway (trái) khẳng định Michael Flynn (giữa) được Tổng thống "tin tưởng hoàn toàn". (Ảnh: EPA)

Theo hãng tin AP và Washington Post, Bộ Tư pháp đã báo động sự lo ngại cho Nhà Trắng, đồng thời cảnh báo về những mâu thuẫn mà Flynn nói ra về sự liên lạc của ông với Đại sứ Sergei Kislyak.

Luật pháp Mỹ quy định các công dân riêng tư không được phép thực thi ngoại giao quốc gia. Các cuộc gọi của Flynn tới Đại sứ Nga diễn ra từ cuối năm ngoái, trước khi ông được chính quyền Trump bổ nhiệm.

AP cho biết, Nhà Trắng đã được cảnh báo về những mâu thuẫn trong câu chuyện của Flynn "từ nhiều tuần trước".

Chính quyền Trump và bản thân ông Flynn hiện chưa có phản hồi nào về tin tức mới trên truyền thông Mỹ. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói chiều 13/2: "Tổng thống đang đánh giá tình hình".

Trung tướng Lục quân Mỹ về hưu Flynn ban đầu phủ nhận chuyện ông đã bàn bạc chuyện cấm vận với Đại sứ Nga.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng công khai bác bỏ các cáo buộc nhằm vào cấp dưới của mình. Tuy nhiên, sau đó Flynn đành phải thú thật với Nhà Trắng rằng các lệnh cấm có thể đã được bàn đến.

Washington Post cho biết, cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sally Yates đã nói với Nhà Trắng rằng cố vấn an ninh quốc gia của họ đã "tự đặt mình vào một vị trí thỏa hiệp" vì trò chuyện với phía Nga khi chưa được phép, và Bộ Tư pháp cũng biết ông đã nói dối Phó tổng thống Pence.

Tháng trước, bà Yates đã bị Trump sa thải vì từ chối tuân theo lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống đối với công dân từ 7 quốc gia đông người Hồi giáo.

Được biết, Flynn đã trò chuyện với Đại sứ Kislyak nhiều lần qua điện thoại hồi tháng 12/2016.

Với sự ủng hộ của Phó tổng thống Pence, Flynn phủ nhận chuyện ông và ông Kislyak đã đề cập các chế tài mà Mỹ áp đặt lên Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraina và các cuộc tấn công mạng được cho là của Moscow nhằm vào đảng Dân chủ Mỹ.

Tuy nhiên, có tới 9 quan chức sau đó khẳng định với Washington Post rằng vấn đề có được bàn bạc.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định với báo chí rằng, Tướng Flynn và Đại sứ Kislyak không hề bàn đến chuyện dỡ bỏ cấm vận.

Theo tạp chí Politico, Jared Kushner - cố vấn và là con rể của Donald Trump - đang tìm kiếm các gương mặt có thể để thay thế Tướng Flynn.

Thanh Hảo