Hôm 17/3, lần đầu tiên Nhật Bản tiến hành diễn tập sơ tán người dân với giả định Triều Tiên phóng tên lửa.

Theo hãng tin Reuters, cuộc diễn tập, được tổ chức ở thị trấn ven biển Oga thuộc tỉnh Akita, với tình huống giả định Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng biển của Nhật Bản, nhằm nhanh chóng truyền phát thông tin và tạo điều kiện thuận lợi để sơ tán an toàn các cư dân địa phương.

{keywords}
Học sinh tiểu học tham gia diễn tập. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc diễn tập, còi báo động và loa phát thanh vang lên khắp nơi, phát đi những tín hiệu cảnh báo. “Tên lửa đã rơi xuống khu vực trong phạm vi cách phía tây bán đảo Oga khoảng 20km. Chính phủ đang kiểm tra thiệt hại”, phát thanh viên thông báo trên loa phóng thanh trong buổi diễn tập tình huống giả định.

Người dân ở bán đảo Oga nhanh chóng di chuyển tới một trung tâm sơ tán được trang bị đồ bảo hộ và sơ cứu. Tại một khu vực khác của thị trấn, các em học sinh cũng được hướng dẫn tới nhà thể chất để lánh nạn.

Các nhà chức trách cho biết, cuộc diễn tập được tổ chức do những lo ngại về an ninh khu vực này đang tăng lên. Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cuộc diễn tập tình huống giả định nói trên là để giúp nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp cho người dân.

Triều Tiên mới đây đã phóng 4 tên lửa về phía vùng biển ngoài khơi phía tây bắc Nhật Bản, một trong đó đã rơi vào khu vực cách Oga khoảng 200km.

Phương Anh