Bộ Quốc phòng Nga tố cáo, Na Uy đã điều các tiêm kích F-16 theo dõi những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga đang di chuyển qua vùng không phận quốc tế để tới Venezuela.

Ông Trump sẽ bị truy tố sau khi rời nhiệm?

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho hay, 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-160, một chiếc máy bay vận tải An-124 và một chiếc Il-62 của Nga vừa thực hiện cuộc hành trình dài 10.000km qua Đại Tây Dương, biển Barents, biển Na Uy và biển Caribbe để tới quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, trên đường đi, Không quân Na Uy đã huy động các tiêm kích F-16 đeo bám, giám sát bộ đôi Tu-160 của Nga.

{keywords}
 Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga hiện là chiến đấu cơ siêu thanh "khủng" nhất thế giới. Ảnh: Sputnik

Đại diện Moscow quả quyết, dàn máy bay quân sự nói trên của Nga luôn tuân thủ các quy định quốc tế về việc sử dụng không phận.

Các máy bay quân sự của Nga rốt cuộc đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Simon Bolivar ở ngoại ô thủ đô Caracas của Venezuela hôm 10/12. Chúng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay huấn luyện chung với lực lượng Không quân nước sở tại

"Không ai trên thế giới này phải e sợ sự hiện diện của máy bay ném bom chiến lược Nga tại Venezuela. Lí do vì Caracas và Moscow đều xây đắp hòa bình, chứ không mong muốn chiến tranh", Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez nhấn mạnh.

Theo ông Lopez, phái đoàn Moscow cử tới nhằm giúp quân đội Venezuela tối ưu hóa việc sử dụng các trang thiết bị quân sự do Nga chế tạo. Chuyến công du diễn ra gần 1 tuần sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tới thăm Moscow và hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tu-160, biệt danh "Thiên nga trắng" ở Nga nhưng NATO gọi là "Roi gân bò", hiện là mẫu máy bay chiến đấu siêu thanh lớn nhất trên thế giới. Chiến đấu cơ này có thể mang theo cả tên lửa thông thường và tên lửa hạt nhân, di chuyển liên tục hơn 12.000km mà không cần tái tiếp nhiên liệu.

{keywords}
Ảnh: PrensaFANB

Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay Tu-160 hiện diện ở Venezuela. Các chiến cơ "khủng" này từng đến thăm quốc gia Nam Mỹ trong năm 2008 và năm 2013.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố, những chuyến bay như vậy sẽ tiếp tục. Các tàu hải quân Nga cũng sẽ neo đậu tại các cảng của Venezuela.

Tuấn Anh

Xem Su-25 và Su-34 của Nga bay sát nhau trên bầu trời

Xem Su-25 và Su-34 của Nga bay sát nhau trên bầu trời

Bộ Quốc phòng Nga vừa tiết lộ hình ảnh những chiến đấu cơ Su-25 và Su-34 bay sát nhau theo đội hình.

Ukraina có thể tự phát triển vũ khí hạt nhân?

Ukraina có thể tự phát triển vũ khí hạt nhân?

Cựu đại sứ Ukraina tại NATO tuyên bố, nước này có đủ tiềm lực về trí tuệ, cơ sở hạ tầng và tài chính để tự phát triển, chế tạo vũ khí hạt nhân.

Xe bọc thép rầm rập tới Paris chống biểu tình

Xe bọc thép rầm rập tới Paris chống biểu tình

Nhà chức trách Pháp đã tuyên bố sẽ điều thêm lực lượng tới đảm bảo an ninh tại các cuộc biểu tình của phe Áo vàng trên khắp cả nước