Giới phân tích cho rằng, ông Erdogan không nói suông và Washington cần đánh giá nghiêm túc tuyên bố này, nếu không sẽ mất đi một đồng minh trong NATO.

{keywords}
 Một máy bay Mỹ -17A Globemaster III cất cánh từ căn cứ Incirlik. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hôm 15/12 rằng, Incirlik – căn cứ có ý nghĩa sống còn đối với các lực lượng Mỹ và NATO đóng ở Trung Đông – có thể bị đóng cửa nếu các nhà lập pháp Mỹ thúc đẩy cấm vận Ankara vì mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Incirlik là một căn cứ rộng lớn ở Adana, thành phố 1,7 triệu dân. Nơi đây chỉ cách biên giới Syria khoảng 250km, có gần 5.000 phi công Mỹ đóng quân cùng hàng trăm phi công Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài hơn 50 nhà kiên cố chứa các chiến cơ Mỹ, căn cứ còn chứa ước tính 50 vũ khí hạt nhân Mỹ.

Tổng thống Erdogan cũng dọa sẽ đóng cửa Trạm Radar Kurecik – một căn cứ tách biệt nằm trên đồi ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là giữ vai trò quan trọng như một điểm cảnh báo sớm trước các vụ tấn công tên lửa đạn đạo.

Những lời đe dọa kể trên của ông Erdogan thực sự nghiêm trọng nhưng không bất ngờ, theo giới phân tích. Thay vào đó, chúng là diễn biến mới nhất trong một trận đấu ngoại giao đang diễn ra giữa Washington và Ankara. Mỹ không nên xem thường, bởi nếu Quốc hội đẩy mạnh trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400 thì Mỹ có nguy cơ phá sập các cầu nối giữa nước này với một đồng minh trong NATO và đẩy chính quyền Erdogan tiến gần hơn đến các chủ thể trong khu vực như Nga và Iran.

Yusuf Erim, một nhà phân tích chính trị tại TRT World bình luận với báo Nga RT rằng dù Washington chọn cách nào thì cũng sẽ không khôn ngoan nếu cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dừng lại ở lời nói. Ông Erim nhận định, nếu Mỹ áp cấm vận thì đẩy quan hệ hai bên xuống vực sâu.

Các quyết định trước đó của Tổng thống Erdogan cho thấy ông này không đùa với những lời cảnh báo.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã bị nhiều thành viên NATO phản đối khi mua hệ thống S-400 và thách thức đe dọa của Mỹ khi tiếp nhận các tên lửa của Nga vào tháng 7 vừa qua. Thương vụ này đã khiến Ankara bị loại khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 tối tân của Mỹ.

Thanh Hảo