“Tôi đã chỉ đạo cho Hải quân Mỹ bắn hạ và tiêu diệt bất kỳ và tất cả các pháo hạm của Iran nếu chúng quấy rối tàu của chúng ta trên biển”, Tổng thống Mỹ cho biết trong một dòng tweet hôm 22/4.

{keywords}
Một tàu chiến của Hải quân Iran (Ảnh: Reuters)

Một tuần trước đó, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã có những hành động “nguy hiểm và khiêu khích”, cho rằng có khoảng 10 con tàu của Iran đã đi sát một nhóm tàu Mỹ đang tập trận trên Vịnh Ba Tư, gần Kuwait.

Đoạn video cho thấy các con tàu của Iran đã tiếp cận tàu chiến của Mỹ, với ít nhất một tàu có súng máy gắn trên boong, chĩa về phía tàu Mỹ.

Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên, và công bố một đoạn video của riêng mình về vụ việc, cho thấy các con tàu của IRGC quanh quẩn xung quanh các con tàu của Mỹ trong khoảng một giờ đồng hồ, trước khi bỏ đi.

IRGC cho biết, vụ chạm trán này là kết quả của “các hành động khiêu khích và không chuyên nghiệp của Mỹ, và việc họ phớt lờ các cảnh báo”. Chính phủ Iran vốn coi các hành động hàng hải của Mỹ ở Vùng Vịnh là mang tính gây chiến, và gọi các hoạt động tuần tra này là “chủ nghĩa phiêu lưu”.

Anh Thư