Chính quyền Kim Jong Un tuyên bố, các cuộc tập trận quân sự mang tên Đồng Minh mà Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp thực hiện là một "vi phạm trắng trợn" mọi sáng kiến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Các vật phóng mà Triều Tiên thử nghiệm sớm nay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, xuất phát từ tỉnh Nam Hwanghae. Trong một thông cáo, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) mô tả các vũ khí này di chuyển được khoảng 450km ở độ cao 37km qua bán đảo rồi rơi xuống vùng biển phía đông, còn được gọi là Biển Nhật Bản.

Trước đó, Triều Tiên đã 3 lần thử các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và hệ thống phóng tên lửa vào các ngày 2/8, 31/7 và 25/7. Hãng thông tấn Triều Tiên cho biết, đích thân ông Kim Jong Un giám sát các vụ thử và đánh giá hệ thống vũ khí đó sẽ sớm đóng một "vai trò chủ đạo" trong hoạt động chiến đấu trên bộ của Triều Tiên.

Tổng thống Trump giảm nhẹ các vụ thử của Triều Tiên, cho rằng chúng không vi phạm thỏa thuận nào mà ông đã nhất trí với Chủ tịch Kim. "Chúng tôi tiếp tục giám sát tình hình và tham vấn chặt chẽ với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc", một quan chức chính quyền Trump cho biết.

Giới phân tích cho rằng các động thái mới của Bình Nhưỡng được thực hiện để cải thiện năng lực quân sự của Triều Tiên và gây sức ép đòi Washington phải chấp nhận nhượng bộ thêm.

Trong khi đó ở Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cùng lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia và Cục Tình báo quốc gia đã họp khẩn để bàn về vụ thử mới nhất của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng tuyên bố các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc khiến Triều Tiên "buộc phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các biện pháp mạnh mẽ cần thiết để bảo vệ đất nước".

Trong một thông cáo được KCNA đăng tải, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định nước này vẫn cam kết giải quyết vấn đề thông qua đối thoại. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng "sẽ buộc phải tìm kiếm một con đường mới như chúng tối đã biểu lộ" nếu Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục có các động thái quân sự thù địch".

Người này còn chỉ ra rằng, đợt tiếp nhận các chiến cơ tàng hình mới F-35A do Mỹ chế tạo ở Hàn Quốc, chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ tới một cảng của Hàn Quốc cùng các vụ thử tên lửa đạn đạo của Mỹ nằm trong số những lý do buộc Triều Tiên phải tiếp tục phát triển vũ khí cho riêng mình.

"Các nhà chức trách Mỹ và Triều Tiên bề ngoài vẫn nói về đối thoại nhưng khi họ ngồi lại, họ bèn mài kiếm để làm hại chúng tôi", phát ngôn viên nói thêm.

Ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya nói với các phóng viên rằng Nhật sẽ phản ứng "cứng rắn" trước mối đe dọa mới nhất.

"Nỗ lực của Triều Tiên nâng cấp các năng lực tên lửa của nước này là một vấn đề nghiêm trọng, không chỉ với đất nước chúng tôi mà với toàn khu vực. Chúng tôi sẽ giám sát kỹ lưỡng, đồng thời phát triển vững chắc một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn diện", ông Iwaya nói. "Kể cả các tên lửa tầm trung và tầm ngắn đều là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật. Vì vậy chúng tôi muốn đáp trả một cách kiên quyết".

Thanh Hảo