Hãng tin này cho biết, trong số các máy bay kể có 14 chiến cơ Shenyang J-16, 4 chiến cơ Chengdu J-10 và 4 máy bay ném bom Xian H-6.

{keywords}
Một máy bay ném bom của Trung Quốc. Ảnh: Cơ quan Phòng thủ Đài Loan 

Lúc 9h sáng cùng ngày, Sáng kiến Theo dõi Biển Đông (SCS) có trụ sở ở Bắc Kinh tuyên bố tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt xuất hiện ở phía tây bắc đảo Luzon, miền bắc Philippines. Gần 2 giờ sau đó, tổ chức này đăng hình ảnh con tàu hoạt động trên Biển Đông ở phía tây Luzon và tuyên bố tàu đang tham gia Cuộc tập trận chung "Balikatan" kéo dài 2 tuần với các lực lượng Philippines.

Đến 5h chiều, SCS đăng một bản đồ cho thấy tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Mỹ USS Makin Island xuất hiện ngoài khơi đảo Mindoro của Philippines.

{keywords}
USS Makin Island (LHD-8) và tàu sân USS Theodore Roosevelt (CVN-71) ở Biển Đôgn ngày 9/4/2021. Ảnh: Hải quân Mỹ  

Trước đó, Hải quân Trung Quốc đã triển khai cùng lúc 2 tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông ở Biển Đông, theo hình ảnh do vệ tinh Sentinel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu chụp hôm 11/4. Sau khi tiến vào Biển Đông, tàu sân bay Liêu Ninh tiếp tục di chuyển về phía tây nam, vượt qua quần đảo Đông Sa đang do Đài Loan kiểm soát và hướng về đảo Hải Nam.

{keywords}
Chiến cơ J-16 của Trung Quốc. Ảnh: Cơ quan Phòng thủ Đài Loan 

Cùng ngày, vệ tinh của công ty Planet (Mỹ) ghi nhận tàu Liêu Ninh của Trung Quốc đang ở cách căn cứ hải quân Du Lâm trên đảo Hải Nam khoảng 300km về phía đông nam.

Một hình ảnh khác cũng của Planet cho thấy tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc vẫn neo tại căn cứ Du Lâm trong thời gian tàu Liêu Ninh di chuyển.

Các động thái kể trên khiến giới quan sát cho rằng Bắc Kinh dường như đang biến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ vào Biển Đông thành cơ hội diễn tập, đồng thời gởi thông điệp sức mạnh tới đảo Đài Loan. Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố, sự xuất hiện của tàu sân bay Liêu Ninh là để "đáp trả lại các hành động khiêu khích của Mỹ" trong vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để tái thống nhất.

Thanh Hảo 

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết, việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được triển khai ở Biển Đông nhằm thể hiện cam kết của nước này trong khu vực.

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh thuộc biên chế hải quân Trung Quốc những ngày gần đây đã tiến hành diễn tập gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).