Video được Kênh Quốc phòng Trung Quốc đăng tải hôm 9/9 cho thấy, các tàu đổ bộ đệm khí và máy bay trực thăng của nước này đã tiến hành những bài tập trận đổ bộ lên một hòn đảo ở Biển Đông. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm tiến hành cuộc tập trận không được tiết lộ.

“Trong những năm gần đây, lực lượng hải quân đã tổ chức những bài diễn tập có mục tiêu kết hợp với các cuộc tập trận lớn, và đẩy nhanh việc kết hợp sâu rộng hơn giữa các tàu đổ bộ với nhiều lực lượng tác chiến khác”, một đoạn thông cáo ghi trong video cho biết.

{keywords}
Ảnh: Kênh Quốc phòng Trung Quốc

Theo dữ liệu của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc đã tiến hành 20 cuộc tập trận hải quân có yếu tố liên quan đến chiếm đảo trong nửa đầu năm 2021, vượt xa 13 cuộc tập trận tương tự được thực hiện trong năm 2020.

Tờ SCMP nhận định, việc Trung Quốc công bố video tập trận ở Biển Đông diễn ra trong bối cảnh tàu chiến USS Benfold của Mỹ hôm 8/9 đã đi vào vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm “đề cao tự do hàng hải như một nguyên tắc”.

Trước đó vào ngày 1/9, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước động thái Trung Quốc công bố quy định hàng hải mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Các quốc gia cần tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) - khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương, khi ban hành các văn bản nội luật liên quan đến biển.

Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của mình được xác định theo đúng quy định của UNCLOS”.

Tuấn Trần

Tàu chiến Mỹ áp sát đá Vành Khăn

Tàu chiến Mỹ áp sát đá Vành Khăn

Tàu chiến USS Benfold của Mỹ đã đi vào vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ bất ổn từ quy định hàng hải mới của Trung Quốc

Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ bất ổn từ quy định hàng hải mới của Trung Quốc

Theo Phó đô đốc Michael F. McAllister, chỉ huy lực lượng Tuần duyên Mỹ khu vực Thái Bình Dương, quy định an toàn hàng hải mới của Trung Quốc là đáng lo ngại và có nguy cơ gây bất ổn.