Theo CNN, so với đàn ông, phụ nữ thường hay phải làm việc bán thời gian hơn để còn có thể chăm sóc gia đình. Với những người có công việc toàn thời gian, mức lương trung bình của họ chỉ bằng 81% so với nam giới.

{keywords}
Nhiều phụ nữ Mỹ xếp hàng chờ nhận cứu trợ. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến câu chuyện diễn biến theo hướng tệ hơn. Theo dữ liệu được công bố ngày 8/1, các chủ doanh nghiệp đã cắt giảm 140.000 việc làm trong tháng 12/2020. Điều đặc biệt, tất cả những người mất việc làm đều là phụ nữ (156.000 người), trong khi nam giới lại có thêm được 16.000 công việc mới.

Kết quả khảo sát đối với các hộ kinh doanh cá thể cho thấy sự mất cân bằng giới tính còn nghiêm trọng hơn. Một thực tế đau thương khác cũng đã được phơi bày thông qua cuộc khảo sát này: Phụ nữ da đen và gốc Latinh bị mất việc làm, trong khi rất nhiều phụ nữ da trắng có được việc làm mới trong tháng 12.

Các nhà kinh tế học thường cảnh báo rằng đừng nên quá chú trọng vào số liệu của một tháng riêng lẻ. Nhưng số lượng việc làm bị mất đi trong tháng 12 quả thực là cú chốt hạ trong một năm tồi tệ đối với giới phụ nữ lao động, đặc biệt là phụ nữ da màu.

Phần lớn phụ nữ da đen và gốc Latinh làm việc trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Vị trí công việc mà họ đảm nhận thường không cho họ nghỉ phép hưởng lương, cũng như được làm việc tại nhà. Khi trường học và nhà trẻ đóng cửa, họ bị buộc phải thỏa hiệp giữa công việc và chăm sóc con cái.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ C. Nicole Mason cho rằng: “Trong một thị trường vốn đã thích ứng kém, phụ nữ bị buộc phải rút khỏi thị trường lao động nếu họ không được hưởng đãi ngộ từ các chủ doanh nghiệp, hoặc phải nghỉ làm để chăm sóc con cái”.

Nhìn chung, tính từ tháng 2, trước khi đại dịch xảy ra, số phụ nữ thất nghiệp tăng thêm 5,4 triệu, trong khi con số đó ở nam giới là 4,4 triệu. Tỉ lệ việc làm giữa hai giới là tương đối ngang bằng vào đầu 2020, trong đó phụ nữ chiếm 50,03%. Kết thúc 2020, số lượng nữ giới thất nghiệp nhiều hơn 860.000 người so với nam giới. 

Bà Mason cho biết: “Đại dịch vẫn chưa được kiểm soát. Trường học và nhà trẻ vẫn phải đóng cửa, nên phụ nữ khó có thể tái gia nhập lực lượng lao động”. Trong tháng 12, các nhà hàng và quán bar đã cắt giảm hầu hết công việc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các những phụ nữ làm việc bán thời gian.

Hiện phụ nữ gốc Latinh có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất (9,1%), tiếp theo là phụ nữ da đen (9,1%). Phụ nữ da trắng có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất ở mức 5,7%. Cục Thống kê Lao động vẫn chưa công bố tỉ lệ thất nghiệp có hiệu chỉnh yếu tố mùa vụ.

Mai Nhung

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Những mầm mống dẫn tới vụ bạo loạn rúng động Mỹ

Nhà chức trách Mỹ bị bất ngờ khi bạo lực bùng phát trên Đồi Capitol. Họ dường như đã mất cảnh giác trước những dấu hiệu cảnh báo tồn tại cả trên mạng và trên các đường phố.

Nhìn lại 65 ngày dẫn đến vụ bạo loạn rúng động nước Mỹ

Nhìn lại 65 ngày dẫn đến vụ bạo loạn rúng động nước Mỹ

Nhiều người sốc nặng trước các sự kiện diễn ra ở Washington vào ngày 6/1. Đối với những người theo dõi sát các nhóm cực hữu và âm mưu trên mạng, những dấu hiệu cảnh báo bạo loạn đã tồn tại rất lâu trước đó.