Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Trung Quốc đã thay đổi từ ngữ trong một phiên bản sửa đổi quy định hàng hải có từ năm 1974, liên quan đến các nguyên tắc kỹ thuật đối với việc kiểm tra tàu bè qua lại trên biển.

Cụ thể, quy định sửa đổi nối 2 điểm ở đảo Hải Nam, tỉnh cực nam của Trung Quốc với 3 điểm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và coi đó là "khu vực hàng hải ven biển". Quy định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày hôm nay, 1/8.

{keywords}
Tàu hải quân Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời các nhà quan sát cho hay, động thái trên cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách gia tăng kiểm soát được càng nhiều vùng nước đang tranh chấp ở Biển Đông càng tốt.

Collin Koh, một chuyên gia thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định, việc làm của Bắc Kinh có thể không gây ngạc nhiên, đặc biệt sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố thành lập các đặc khu hành chính quản lý trái phép các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng tăng trên thế giới về các tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông. Hồi đầu tháng 7, cả Mỹ và Australia đều công khai lên án những yêu sách đó của Trung Quốc là "bất hợp pháp".

Trong một công hàm ngoại giao gửi Liên Hợp Quốc ngày 29/7, Malaysia cũng nêu rõ, các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn trái ngược với  Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và do đó không có hiệu lực pháp lý.

Tuấn Anh

Video Không quân Trung Quốc diễn tập ném bom ở Biển Đông

Video Không quân Trung Quốc diễn tập ném bom ở Biển Đông

Giới quân sự Trung Quốc tuyên bố cuộc diễn tập ném bom trên là một phần trong loạt tập trận thường niên của nước này tại Biển Đông.

Những điểm đáng chú ý trong chính sách mới về Biển Đông của Mỹ

Những điểm đáng chú ý trong chính sách mới về Biển Đông của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa công bố sự thay đổi quan trọng về chính sách Biển Đông của nước này, cho thấy Washington không còn im lặng để mặc Trung Quốc lấn át trong khu vực.