- Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết xung quanh việc các hãng hàng không đề xuất giá sàn, giá trần vé máy bay tại buổi làm việc của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT sáng nay.

Về việc đề xuất giá sàn, giá trần vé máy bay, ông Nghĩa bày tỏ: Bộ không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT khẳng định, Bộ không can thiệp vào việc giảm giá vé máy bay

“Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Quản lý nhà nước là kiểm tra, kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa" - Bộ trưởng nêu.

Vẫn theo Bộ trưởng, cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý. Phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, ngành hàng không đang tăng trưởng nóng, thời gian tới, vai trò quản lý nhà nước về hàng không phải phát huy hơn nữa, trong đó có việc quy định về giá dịch vụ, cần thu đúng, thu đủ, từ đó mới có nguồn lực để tái đầu tư cho hạ tầng.

Trước đó, tại buổi họp báo quý I, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trong việc đề xuất giá trần, giá sàn cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ bảo hộ và đặt lợi ích của hãng hàng không nào trên lợi ích của người dân. 

Điều quan trọng nhất phải đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo lợi nhuận của các hãng dựa vào chất lượng dịch vụ theo đúng yêu cầu của Chính phủ là giảm giá nhưng tăng chất lượng phục vụ.

Ông Trường cho rằng, việc quy định đưa ra giá sàn chỉ để hạch toán, còn thực tế các hãng hàng không vẫn có thể đưa ra chính sách khuyến mãi với mức giá 0 đồng để người dân có cơ hội đi tiếp cận dịch vụ đi lại bằng đường hàng không.


Đề xuất mức giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng/vé

Đề xuất mức giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng/vé

Sau Jetstar Pacific, một hãng hàng không khác cũng đề xuất áp dụng giá sàn với mức 1,54 triệu đồng là mức thấp nhất cho mức máy bay nội địa.

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Hành khách 'hết cửa' đi máy bay giá siêu rẻ?

Jetstar Pacific cho rằng nên quy định giá sàn vé máy bay, trong khi theo Vietjet Air, việc này sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ...

Bộ GTVT: Vé máy bay vẫn có thể đưa mức 0 đồng?

Bộ GTVT: Vé máy bay vẫn có thể đưa mức 0 đồng?

Bộ GTVT cho rằng, việc quy định đưa ra giá sàn chỉ để hạch toán, còn thực tế các hãng hàng không vẫn có thể đưa ra mức giá 0 đồng.

Vũ Điệp