- Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho hay, đề án chính quyền đô thị là vấn đề rất lớn, sẽ động chạm đến tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, ngân sách tài chính.

Phát biểu tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội chiều nay, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam mong Thường vụ Thành ủy sớm định hướng xây dựng bộ máy chính quyền đô thị.

Theo ông, chính quyền đô thị không đơn giản chỉ là hợp nhất giữa bí thư, chủ tịch mà phải giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong bộ máy hành chính.

Chủ tịch Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho hay, mô hình chính quyền đô thị không chỉ là kiêm hay không kiêm chức danh mà còn nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc kiểm soát quyền lực. Ông cho rằng, mục tiêu cuối cùng của chính quyền đô thị là vừa tinh gọn bộ máy, vừa hoạt động hiệu quả.

{keywords}
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo nói, trong năm nay, TP phải trình được Bộ Chính trị đề án chính quyền đô thị. Ông Bảo nhận định, đây là vấn đề rất lớn, sẽ động chạm đến tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, ngân sách tài chính. Vì vậy, cần có sự tập trung của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thì mới xây dựng được đề án.

Với vấn đề liên quan đến sáp nhập một số cơ quan trong bộ máy, ông Bảo cho biết, TP chỉ nêu ra mô hình, nguyên tắc như bí thư kiêm chủ tịch UBND. Tuy nhiên, TP chưa thực hiện đồng bộ, mà nơi nào có điều kiện thì thực hiện.

“Trên cơ sở các địa bàn tự đăng ký, chúng tôi sẽ thẩm định xem có thực hiện được hay không. Còn riêng chức danh Giám đốc Trung tâm Chính trị và Trưởng Ban Tuyên giáo thì phải làm đồng loạt trong năm 2018, đây là chỉ đạo từ TƯ”, ông Bảo nói.

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cũng cho biết, Thành ủy đã giao cho Ban Tổ chức tham mưu xây dựng quy chế chức danh kiêm nhiệm như định hướng. Trên cơ sở quy chế đó, TP sẽ lựa chọn cơ quan, tổ chức đủ điều kiện thực hiện.

Cần có chính sách đặc thù trong tinh giản biên chế

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho hay, TP cần kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội có những biện pháp để Hà Nội và TP.HCM có chính sách đặc thù, thậm chí lập quỹ ngân sách hỗ trợ những cán bộ, công chức gần đến tuổi nghỉ hưu.

“Dù cán bộ, công chức đó làm rất tốt nhưng cần lùi xuống, về nghỉ sớm để thế hệ trẻ phát triển”, ông Nam nói.

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh chỉ ra việc nếu áp dụng cơ chế hiện nay để thực hiện chính sách tinh giản biên chế thì chưa thực sự thuyết phục. Cần có cơ chế mạnh hơn, đặc biệt là chính sách động viên người nghỉ hưu sớm và thu hút nhân tài.

“Khi quận Thanh Xuân tổ chức biểu dương học sinh giỏi, trong đó có thủ khoa, tôi và đồng chí Chủ tịch ra mời, nhưng họ chỉ cảm ơn”, ông Minh nói.

Bộ Chính trị đồng ý để Hà Nội thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Bộ Chính trị đồng ý để Hà Nội thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Bộ Chính trị đồng ý để TP Hà Nội được triển khai thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận.

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Mấy chục năm qua, chúng ta vẫn loay hoay với sắp xếp tổ chức bộ máy, nhập bộ này, tách bộ kia, bao nhiêu bộ là vừa.

Hợp nhất để không ‘quyền anh quyền tôi, quân anh quân tôi’

Hợp nhất để không ‘quyền anh quyền tôi, quân anh quân tôi’

Hợp nhất một số cơ quan Đảng với chính quyền sẽ tạo nên sức mạnh, không có “quyền anh quyền tôi”,  “quân anh quân tôi".

Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Cẩn trọng khi xem xét

Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Cẩn trọng khi xem xét

Đề án của Quảng Ninh mặc dù chỉ đề cập phạm vi một địa phương nhưng lại chỉ trúng vấn đề xuyên suốt cả hệ thống chính trị với một đảng duy nhất cầm quyền.

Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Chúng tôi từng tranh luận nảy lửa

Hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền: Chúng tôi từng tranh luận nảy lửa

Hợp nhất liệu có 'vừa đá bóng vừa thổi còi', làm mất vai trò của Đảng?

Hương Quỳnh