XEM CLIP:

Sáng 1/12 giờ địa phương, chiều nay theo giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, đặt vòng hoa, viếng lăng Lenin ở thủ đô Moscow.

Tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước và các đại biểu đã đặt những bông hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người bạn lớn của nhân dân Nga, người đã đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch nước và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng Cộng sản Việt Nam và phong trào cộng sản thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Tượng đài nằm tại Quảng trường Hồ Chí Minh, bên cạnh nhà ga tàu điện ngầm "Hàn lâm" ở thủ đô Moscow. Quần thể tượng đài ra đời ngày 18/5/1990 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ.

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam nghiêng mình tưởng nhớ tới những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô với chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường đã hy sinh khi đánh tan đội quân Đức quốc xã bao vây Moscow năm 1941, cũng như trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, những người đã nằm xuống để mang lại hòa bình không chỉ cho nước Nga mà cho cả nhân loại.

Đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh với ngọn lửa vĩnh cửu và lá cờ chiến thắng cùng chiếc mũ sắt Hồng quân là biểu tượng của lòng biết ơn đối với những người lính đã hy sinh vì nước Nga và cả thế giới. Tại đây còn có các khối đá hoa khắc tên các thành phố anh hùng thời Chiến tranh Vệ quốc.

Ngay bên trên nơi chôn cất người chiến sĩ vô danh, chính quyền Liên Xô đã lập một ngôi mộ bằng đá hoa, bên trên đắp nổi ngôi sao 5 cánh. Bên cạnh ngôi mộ, trên bờ thành cao chừng nửa mét có lá cờ Chiến thắng, cành nguyệt quế và một chiếc mũ sắt Hồng quân (tất cả đều được làm bằng đồng). Hàng ngày luôn có hai quân nhân trẻ túc trực bên mộ, hai tiếng đồng hồ được thay phiên một lần

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Tiếp đó, Chủ tịch nước và đoàn đi bộ tới Quảng trường Đỏ, đặt vòng hoa và vào lăng viếng Vladimir Ilyich Lenin, người đã lãnh đạo thực hiện thành công cuộc cách mạng vô sản làm thay đổi trật tự thế giới, mở ra con đường phát triển mới cho các quốc gia, dân tộc trong đó có Việt Nam theo chiều hướng tiến bộ của lịch sử.

Đoàn đại biểu đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ vị lãnh tụ của giai cấp vô sản và là bạn của nhân dân lao động trên toàn thế giới.

{keywords}
{keywords}

Trần Thường (từ Moscow, Liên bang Nga)

Chủ tịch nước nói về cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước nói về cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Nga

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cuộc hội đàm lịch sử kéo dài 3h45 phút với Tổng thống Nga Putin đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung quan trọng.