- Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo sửa đổi quyết định về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội, trong đó không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng.

Sau khi nêu tại phiên họp Chính phủ hôm qua về việc Hà Nội để xảy ra tình trạng xây nhà cao tầng dày đặc trong nội đô ảnh hưởng đến giao thông, hôm nay Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Hà Nội tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng.

{keywords}

Nội dung này được thể hiện trong công văn do phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục ký truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới UBND TP Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng về đề nghị của UBND TP Hà Nội tại các văn bản: số 882/UBND-XDGT ngày 17/2/2016, số 1960/UBND-QHKT ngày 5/4/2016, số 1231/UBND-QHKT ngày 4/3/2016, số 1257/UBND-QHKT ngày 7/3/2016 và số 2802/UBND-ĐT ngày 17/5/2016 trình Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội. Đồng thời xử lý đúng thẩm quyền, theo đúng quy định của pháp luật.

"Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 4/4/2016 của UBND TP Hà Nội, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ trong quyết định của UBND TP Hà Nội", công văn nêu rõ.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý UBND TP Hà Nội và VPCP rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ để xử lý đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 4/4/2016 ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.

Trong quy chế này, UBND TP Hà Nội có quy định nguyên tắc quản lý có nêu nội dung: "Chỉ cho phép xây dựng công trình cao tầng quy định tại khoản 2 của Điều này. Trường hợp khác với các quy định này sẽ do UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định".

Quy chế được áp dụng đối với một số khu vực thuộc 5 quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, một phần phía bắc quận Hai Bà Trưng và một phần phía nam của quận Tây Hồ.

Trong quy chế quy định rõ chiều cao tối đa các khu chung cư cũ như khu Nguyễn Công Trứ được xây tối đa 25 tầng; Giảng Võ, Hào Nam, Ngọc Khánh 21 tầng; khu Văn Chương chỉ được xây cao tối đa 18 tầng...

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ hôm qua, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt TP.HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn, không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng.


Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Chung cư cao tầng ở trung tâm, mỗi nhà giàu 2 ôtô đi đường nào?

Không lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở ngay Giảng Võ, mà mỗi nhà giàu 2 ô tô thì đi đường nào - Thủ tướng gay gắt.

Ngột ngạt Hà Nội: 4 vạn dân 'chui' vào 1 phường

Ngột ngạt Hà Nội: 4 vạn dân 'chui' vào 1 phường

Trước khi lên phường, Hoàng Liệt là xã thuần nông với khoảng 4.500 hộ (gần 14.000 người). Nhưng trong 5 năm qua, do chung cư mọc lên rầm rộ nên dân số của phường tăng đột biến.

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Siêu cao tầng trong phố: Trên comple dưới chân đất

Dựng thêm nhiều tòa nhà hiện đại, chọc trời trên khuôn viên quá chật hẹp, không đồng bộ, chẳng khác gì mặc comple mà đi chân đất.

Hà Nội: Siêu đô thị mọc đến đâu, tắc đến đó

Hà Nội: Siêu đô thị mọc đến đâu, tắc đến đó

Vốn đang ùn tắc ngột ngạt nhưng Hà Nội vẫn tiếp tục cho xây các “siêu đô thị” ngay tại các khu vực trung tâm.

Siêu đô thị bủa vây, bóp nghẹt đường Hà Nội

Siêu đô thị bủa vây, bóp nghẹt đường Hà Nội

Siêu đô thị giải quyết nhu cầu về nhà ở đang ngày càng tăng của người dân nhưng mọc đến đâu lại gây ùn tắc đến đó.


Thu Hằng