Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đăng tải thông cáo nêu rõ, hành xử của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nơi mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ, được bảo đảm chủ quyền, không bị áp chế và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy định và chuẩn mực quốc tế.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình

Trong thông cáo, Lầu Năm Góc khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các đồng minh và đối tác để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế ở toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Đại dịch Covid-19 nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và tạo điều kiện để chúng ta giải quyết mối đe dọa chung theo cách minh bạch, tập trung và hiệu quả. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế những hành động gây bất ổn trong khu vực, làm xao lãng phản ứng toàn cầu với đại dịch, hoặc có nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin về việc Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa. Bà Morgan Ortagus nhấn mạnh, đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải trái phép và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông.

Ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố, hành động của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe doạ an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ 2 nước cũng như việc duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Thái An

Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về việc Trung Quốc đâm chìm 1 tàu cá của Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa".