XEM CLIP:

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sáng nay (12/11), bày tỏ sự vui mừng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết mỗi lần tham dự hoạt động của ASEAN đều để lại cho ông tình cảm ấm áp về tình đoàn kết, gắn bó như những người anh em trong một đại gia đình.

“Năm qua, tình cảm ấy càng được nhân lên khi các quốc gia thành viên ASEAN cùng chung tay gắn kết và chủ động thích ứng trước những thử thách, khó khăn mà khu vực Đông Nam Á và thế giới đang phải đối mặt”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Năm 2020 ASEAN đã thể hiện bản lĩnh

Năm 2020 đang dần khép lại với những biến chuyển sâu rộng, phức tạp của tình hình thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, hơn bao giờ hết, các quốc gia, các dân tộc trên thế giới cần hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển, người dân cần được quan tâm, bảo vệ và sẻ chia để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

{keywords}
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khai mạc.

“Điều này chỉ có thể có được nếu các xung đột, cọ xát về lợi ích, khác biệt trong tư duy và cách tiếp cận được hóa giải bằng lòng tin, tinh thần xây dựng và thiện chí của các bên”, Người đứng đầu Đảng, Nhà nước Việt Nam nói.

Trên nền bức tranh nhiều gam màu của thế giới, những điểm sáng về hợp tác trong việc đối phó với các thách thức đang được ghi nhận ở Châu Á - Thái Bình Dương, với vai trò tiên phong, nòng cốt của ASEAN.

Năm 2020, các nước ASEAN đều đã thể hiện bản lĩnh và quyết tâm, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Chúng ta đã chứng kiến tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN được thể hiện mạnh mẽ trong phòng ngừa, kiểm soát Covid-19 cũng như khắc phục hậu quả dịch bệnh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh phục hồi kinh tế.

{keywords}
 

“Niềm tin của người dân đối với khả năng ứng phó dịch bệnh của các Chính phủ trong khu vực đều ở mức cao”, ông nhận định.

Trong khi một số thể chế đa phương đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, ASEAN đã thành công trong việc duy trì ổn định các hoạt động, giữ vững vai trò, vị thế của mình trong năm qua.

Các đối tác tiếp tục coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN. Xu hướng đối thoại, hợp tác và liên kết có cơ sở ngày càng vững chắc trong bối cảnh khu vực và thế giới ngày nay.

Định vị chỗ đứng phù hợp hậu Covid-19

Tuy vậy, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước con đường trước mắt còn không ít trở ngại. Những tổn thất cả về người, về của mà hàng chục triệu người dân trong khu vực phải gánh chịu do thiên tai và dịch bệnh trong năm qua thật nặng nề.

Người dân ASEAN đang trông đợi lãnh đạo các quốc gia đề ra những biện pháp hợp tác hiệu quả và quyết liệt hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, định vị chỗ đứng phù hợp cho ASEAN trong thế giới thời kỳ hậu Covid-19 là một vấn đề lớn.

{keywords}
 

Mong muốn và ý chí mạnh mẽ giữ gìn một khu vực hòa bình, ổn định, đoàn kết và thống nhất trên cơ sở luật pháp quốc tế, đã và cần tiếp tục trở thành giá trị cốt lõi của Đông Nam Á và Cộng đồng ASEAN.

Trong bối cảnh mới, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước các nước ASEAN cần thể hiện bản lĩnh, tích cực phối hợp để hiện thực hóa những sáng kiến và kế hoạch phục hồi, với những phương thức hoạt động và hợp tác mới, thực chất và hiệu quả hơn. Các khuôn khổ đối thoại và hợp tác ở khu vực với ASEAN giữ vai trò trung tâm càng cần phải phát huy đầy đủ giá trị.

“ASEAN có thể đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa vào nỗ lực thúc đẩy hợp tác đa phương, đề cao luật pháp quốc tế và củng cố hệ thống đa phương quốc tế với Liên Hợp Quốc là nòng cốt”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng.

Nói về Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh quan điểm, luôn chủ trương giữ vững độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại "là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", phấn đấu vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

{keywords}
 

Tinh thần đó đã đưa Việt Nam trưởng thành và lớn mạnh trong suốt 75 năm qua và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho chính sách đối ngoại, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển phức tạp và khó lường như hiện nay.

Năm 2020, với vai trò là Chủ tịch ASEAN trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng", Việt Nam trân trọng sự đoàn kết, ủng hộ, hỗ trợ quý báu từ các quốc gia thành viên, các đối tác và bạn bè của ASEAN để Cộng đồng ASEAN vững vàng vượt qua các thách thức, giữ vững đà liên kết, xây dựng cộng đồng và củng cố vai trò trung tâm của
ASEAN, xây dựng khu vực Đông Nam Á hoà bình, hữu nghị, hợp tác, trung lập và ổn định.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định "Đoàn kết là sức mạnh". Chỉ có thông qua hợp tác, tin cậy và chung sức, đồng lòng, ASEAN và thế giới mới có thể cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khôi phục và tăng trưởng kinh tế, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kết luận.

Thành Nam - Phạm Hải

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị cấp cao ASEAN 37

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị cấp cao ASEAN 37

Sáng nay (12/11), Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan chính thức khai mạc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao tham dự từ đầu cầu Hà Nội.