Trong cuộc họp báo chiều 13/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời về thông tin Trung Quốc điều thêm tàu tới đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nâng tổng số tàu ở khu vực này lên gần 300.

Người phát ngôn cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến trên Biển Đông và bảo vệ thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển của Việt Nam, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

"Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Hằng nhấn mạnh.

Theo người phát ngôn, là quốc gia ven biển và thành viên UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các vùng biển của mình được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam. Trong họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS 1982 về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán bộ COC.

Thành Nam

Việt Nam theo dõi sát diễn biến ở đá Ba Đầu, Trường Sa

Việt Nam theo dõi sát diễn biến ở đá Ba Đầu, Trường Sa

Việt Nam đang theo dõi sát tình hình trên Biển Đông, trong bối cảnh hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa.