UBND tỉnh Quảng Ninh hôm qua ban hành quy trình đón khách du lịch tàu biển tham quan gắn với việc phòng chống Covid-19.

Tất cả tàu biển được phép cập cảng tại Quảng Ninh, những tàu nào đã đi qua các cảng của Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao trước khi cập cảng tại Quảng Ninh sẽ áp dụng hình thức khai báo y tế và kiểm tra y tế với hành khách, thuyền viên.

Những tàu này sẽ được cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm song toàn bộ thuyền viên, hành khách không được lên bờ. 

Tàu đến từ các vùng khác, đại lý tàu, công ty du lịch phải báo về Sở Du lịch cùng các cơ quan chức năng thông tin chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách, thuyền viên trước ít nhất 10 ngày.

{keywords}
Tàu Aida Vita chở hơn 1.000 khách bị Quảng Ninh từ chối cập cảng ngày 13/2

Sở Y tế được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu biển dự kiến cập cảng tại Quảng Ninh để quyết định cho phép các du khách, thuyền viên lên bờ hay không.

Sau khi kết thúc chương trình, phải chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng.

Chủ phương tiện phải thực hiện tiêu độc, khử trùng tất cả phương tiện đã tham gia đón và phục vụ du khách.

Trước đó, ngày 16/2, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, liên quan việc tàu Aida Vita (Italy) chở hơn 1.100 khách (chủ yếu từ châu Âu) không được cấp phép cập cảng tại Hạ Long, hành khách và thủy thủ đoàn không được lên bờ tham quan.

Quảng Ninh từ chối tàu Aida Vita cập cảng, Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh

Quảng Ninh từ chối tàu Aida Vita cập cảng, Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh

Sau sự việc Quảng Ninh từ chối cho tàu Aida Vita cập cảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và du lịch.

Phạm Công