Chiều nay (21/7), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; điều chỉnh chương trình năm 2021.

Trình bày tờ trình tóm tắt về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc lập chương trình từ năm 2022 trở đi cần bảo đảm thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được nhiều ĐBQH và nhân dân quan tâm, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết đây là dự án luật phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, cần nhiều thời gian để nghiên cứu.

Do đó, cơ quan này dự kiến đưa dự án luật này vào chương trình trình Quốc hội theo quy trình ba kỳ họp: cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022) và kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) để thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

“Quá trình chuẩn bị, nếu chất lượng dự án tốt và tiến độ chuẩn bị nhanh hơn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình tại hai kỳ họp”, ông Hoàng Thanh Tùng báo cáo.

Đánh giá về quá trình để hoàn thiện, thông qua luật này, ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, đây là sự thận trọng có cơ sở bởi tính phức tạp và nội dung rộng lớn của vấn đề.

{keywords}
ĐBQH Tô Văn Tám

Ông nêu thực tế, việc quản lý, sử dụng đất đai cho thấy đất đai chưa trở thành nguồn lực lớn, chưa được sử dụng tốt để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tiêu cực sai phạm xảy ra trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai ở nhiều địa phương khi giao đất, thu hồi đất…

"Tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội mặc dù có điểm mở là nếu chất lượng tốt và tiến độ nhanh hơn, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình 2 kỳ họp. Tôi khẳng định là cần thông qua 3 kỳ họp, bởi tính phức tạp cả về lý luận và thực tiễn của vấn đề sở hữu và vấn đề quản lý, sử dụng đất đai”, ông phân tích.

Cho ý kiến về dự án luật này, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (tỉnh Kiên Giang) bày tỏ sự "sốt ruột" khi Luật Đất đai đã được đưa vào chương trình nhiều năm trước nhưng phải vẫn lùi thời gian và đến giờ vẫn chưa được sửa đổi.

Dự kiến, dự án luật này được đưa vào chương trình trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4 để thông qua tại kỳ họp thứ 5, nữ ĐBQH nhận định, như vậy có thể đầu năm 2024 mới có hiệu lực thi hành và phải chờ văn bản hướng dẫn thì có thể kéo dài tới cuối nhiệm kỳ luật mới đi vào cuộc sống.

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé

Trong khi, dự luật này cần thiết sửa đổi để khắc phục những bất cập trong quản lý đất đai hiện nay.

Từ đó, theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Kim Bé, cần đưa dự án này vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp cuối năm 2021 để tiến độ sửa đổi sớm hơn.

Bà nêu: "Theo nội dung mà tôi nắm được, Bộ Tư pháp đã có tờ trình gửi Quốc hội và cũng đã có nhận xét đánh giá, sự chuẩn bị của cơ quan tham mưu trình dự án luật này đã chuẩn bị khá tốt, đủ điều kiện để đưa ra Quốc hội. Tôi nghĩ, các cơ quan có liên quan cần phải cố gắng thêm một chút nữa để sớm đưa dự án luật trình ra Quốc hội sửa đổi kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bất cập trong quản lý đất đai hiện nay".

Chậm sửa  luật, hàng trăm nghìn tỷ ứ đọng

ĐBQH Lê Xuân Thân (đoàn Khánh Hòa) nhấn mạnh, sửa Luật Đất đai là quan tâm của các ĐBQH và người dân, đặc biệt là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, cũng như quản lý đất đai để không bị lãng phí.

Nhất trí đưa và chương trình kỳ họp thứ 3 để Quốc hội cho ý kiến, nhưng theo ông Lê Xuân Thân, cuối năm 2022 phải ban hành được Luật Đất đai sửa đổi mới thể hiện được quyết tâm của Quốc hội về một vấn đề nóng bỏng.

Dùng quyền tranh luận, ĐBQH Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nêu thực tế, ở nhiều địa phương, doanh nghiệp đã giải toả công trình đền bù nhưng đang vướng bởi Luật Đất đai, Luật Đấu thầu. Cho nên, nếu kéo dài sửa Luật Đất đai thì hàng trăm nghìn tỷ ứ đọng, doanh nghiệp gặp tình trạng nguy hiểm.

Theo ông Thân, cần sớm sửa đổi luật này. “Nếu không kịp trình thì Quốc hội phải đưa ra nghị quyết để giải toả bức xúc của doanh nghiệp”, ĐBQH đoàn Thái Bình nêu.

{keywords}
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long giải trình.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho hay, việc đưa dự án Luật Đất đai vào chương trình để cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 5/2022 là “cố gắng lớn”.

Theo ông Long, việc xây dựng dự thảo luật này phải chờ nhiều quyết sách của cơ quan có thẩm quyền, không đơn thuần chỉ pháp lý mà còn là vấn đề chính trị.

Trần Thường - Thu Hằng

Chính phủ đề nghị sửa Luật Đất đai trong năm 2022

Chính phủ đề nghị sửa Luật Đất đai trong năm 2022

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đề nghị đưa dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.