Sáng 21/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội.

Cử tri bức xúc vụ “thổi giá” kit test Việt Á

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị rà soát, tổng hợp thêm một số vấn đề cử tri rất quan tâm và bức xúc, trong đó liên quan đến việc hàng nghìn F0 ở TP.HCM điều trị tại nhà nhưng không được giải quyết chế độ BHXH vì theo quy định phải có “giấy nghỉ ốm”.

Ông bày tỏ băn khoăn, trong bối cảnh dịch Covid-19, F0 cả phường, xã, cơ sở y tế đều biết thì có cần bắt buộc phải xin “giấy nghỉ ốm” nữa hay không.

{keywords}
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

“Tôi thấy như vậy là máy móc, làm tăng khối lượng công việc cho cán bộ y tế vốn đang quá tải rồi. Thay vào đó, cơ sở y tế phường có thể đóng dấu F0 thay vì giấy nghỉ ốm được không? Như vậy đơn giản hơn rất nhiều”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, không chỉ ở TP.HCM, mà ở các tỉnh, thành khác, F0 điều trị ở nhà cũng rất lớn.

Ngoài ra, ông nhắc đến tình trạng người lao động phải bỏ tiền túi nộp tiền xét nghiệm Covid-19, có người phải nộp 4,5 triệu đồng như báo chí phản ánh ở Bình Dương.

"Hiện các cơ quan đã vào cuộc để làm rõ, nhưng đây cũng là vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. Tôi đề nghị phải thêm thông tin, đặc biệt công khai minh bạch kết quả giải quyết”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.

Ông Tùng nhắc đến việc đang gây bức xúc hiện nay là vụ “thổi giá” kit test Covid-19 của Công ty Việt Á. Hiện dư luận rất quan tâm đến chất lượng kit test xét nghiệm. Bởi truyền hình đưa tin đưa nơi sản xuất 30 nghìn bộ kit test xét nghiệm/ngày của công ty này giống “nhà kho” của hợp tác xã. Tổ chức y tế thế giới (WHO) không công nhận chất lượng để có thể áp dụng chung, nhưng theo chuẩn Việt Nam vẫn phù hợp.

“Cử tri rất quan tâm đến chất lượng thực tế của kit test này như thế nào, thực sự có đáp ứng yêu cầu về chuyên môn hay không. Trong khi, hiện cả nước đang sử dụng đại trà kit test xét nghiệm của công ty này sản xuất”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật lên tiếng và cho rằng, dư luận đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số bộ, đồng thời xử lý nghiêm minh sai phạm, công khai kết quả.

Theo ông, rất nhiều địa phương, kết quả đấu thầu giá kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á cũng rất cao, trên dưới 500 nghìn/kit. Trong khi tại thời điểm báo chí phản ánh “loạn giá kit xét nghiệm” có đề cập đến việc, nếu mua của nước ngoài số lượng lớn, có khi chỉ 1-2 USD/1 kit xét nghiệm.

Cần báo cáo bằng văn bản trước Quốc hội về vụ kit test 

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất không tổ chức tiếp xúc cử tri. Do vậy, ông đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội, MTTQ thông qua nhiều kênh để nắm bắt, theo dõi ý kiến cử tri, nhân dân cả nước về một số việc đang có tính chất nổi cộm hiện nay để tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi đến đại biểu Quốc hội trong kỳ họp.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội gợi ý một số vấn đề đang được cử tri và nhân cả nước quan tâm hiện nay như công tác phòng chống bão lụt ở miền Trung và phòng chống tiêu cực liên quan đến giá kit test Covid-19, cũng như kết quả bước đầu trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Liên quan đến việc công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực như anh Tùng (Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng-PV) cũng đã nói vụ việc nổi lên, đó là giá kit test Covid -19. Đây là những vấn đề được người dân quan tâm, nên chăng trong kỳ họp này cũng có báo cáo bằng văn bản trình bày trước Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Trình bày báo cáo trước đó, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri kiến nghị Chính phủ có giải pháp về tăng cường nhân lực, vật tư và trang thiết bị y tế cho các địa phương, quan tâm đến hệ thống y tế cơ sở; đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước; tăng mức độ bao phủ tiêm chủng cho toàn dân để người dân được an tâm đi làm việc trở lại, các cháu học sinh được đi học đến trường.

Tình hình dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, ảnh hưởng trên tất cả các mặt đời sống xã hội; đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

{keywords}
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Ngoài ra, cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các bộ, ngành chức năng liên quan cần ban hành quy định và hướng dẫn cụ thể hơn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi cho học sinh trở lại trường; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, để đảm bảo chất lượng dạy và học; rà soát lại các quy định về thẩm định sách giáo khoa, chương trình dạy và học; đánh giá kết quả việc dạy và học trực tuyến để có kế hoạch, chương trình giảng dạy thích ứng, phù hợp và đạt kết quả cao trong thời gian tới.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo tăng cường hoạt động giám sát, đổi mới cách thức tiến hành giám sát, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám sát.

Về kiến nghị cử tri tiếp xúc sau kỳ họp thứ nhất, ông Bình cho biết, các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Hiện vẫn còn 21 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 3,92%). Trong đó, Văn phòng Chính phủ còn 13 kiến nghị, Bộ Y tế còn 8 kiến nghị chưa trả lời.

Thu Hằng

Xưởng sản xuất kit test Covid-19 'lớn nhất cả nước' của Việt Á rộng... 10m2

Xưởng sản xuất kit test Covid-19 'lớn nhất cả nước' của Việt Á rộng... 10m2

Trong căn phòng rộng hơn 10m2 là nơi dành cho các kỹ thuật viên của công ty Việt Á làm công tác pha chế, phối trộn các sinh phẩm để tạo ra bộ kit...