Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Có khách hàng sẽ có tất cả. Nếu VNPost cung cấp nhiều dịch vụ khác nữa trên tập khách hàng của mình thì doanh thu của VNPost sẽ tăng lên nhiều lần”.

Chiều 26/11, đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost).

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ nhiều điều về tầm nhìn của mình đối với sự phát triển của ngành bưu chính trong tương lai. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng gợi mở cho VNPost nhiều hướng đi mới nhằm tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có của mình để tiến xa hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, do sở hữu bộ máy nhiều lớp và phải cẩn trọng trong việc giữ gìn uy tín thương hiệu, một công ty lớn như VNPost sẽ không thể nào thay đổi nhanh và linh hoạt như các doanh nghiệp nhỏ. VNPost cũng gặp phải nhiều bất lợi trong cạnh tranh do độ tuổi trung bình của người lao động cao, công ty là 100% vốn nhà nước.

Tuy nhiên, không phải vì những khó khăn đó mà một doanh nghiệp như VNPost bị tụt lại phía sau và không có cơ hội. “Nếu chúng ta chỉ nhìn thấy bất lợi trong bất lợi thì rõ ràng đó là bất lợi. Nhưng nếu nhìn khác đi, nhìn theo hướng tìm cái lợi trong cái bất lợi thì chúng ta sẽ thấy những lợi thế mà không ai có được”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Ảnh: ICTVietNam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, lợi thế sẵn có của VNPost là việc sở hữu vùng phủ rộng, bên cạnh đó là khả năng quản lý vận hành hệ thống, tính chuyên nghiệp cùng uy tín sẵn có của thương hiệu.

"Thương mại điện tử (TMĐT) là tương lai của VNPost", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định. "Dù nói rất nhiều đến kết nối mạng, kết nối viễn thông, kết nối trong thế giới ảo, nhưng xã hội vẫn cần có một dòng chảy vật lý tương tự trong thế giới thực."

Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng, kết nối vật lý trong thế giới thực chính là mạng lưới Bưu chính. Bưu chính phải đảm bảo dòng chảy hàng hoá trong thế giới thực, đây chính là không gian vô hạn của Bưu chính. Do đó, một trong những việc đầu tiên mà VNPost cần phải làm là đầu tư vào hạ tầng Logistics.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, từ dịch vụ chuyển phát, VNPost phải đặt mục tiêu xa hơn là sở hữu khách hàng. Từ một dịch vụ cơ bản, doanh nghiệp cần tiếp cận, tạo nên một cộng đồng khách hàng, một CSDL về khách hàng. Việc sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng chính là nền tảng để VNPost có thể phát triển và cung cấp thêm các dịch vụ khác ngoài bưu chính.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

“Nếu VNPost cung cấp nhiều dịch vụ khác nữa trên tập khách hàng của mình thì doanh thu của VNPost sẽ lên nhiều lần. VNPost không phải doanh nghiệp tỷ USD mà sẽ là doanh nghiệp chục tỷ USD. Tuy nhiên, công ty phải lấy việc quản trị con người, văn hóa công ty, khát vọng của doanh nghiệp làm gốc rễ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Để thực sự thay đổi và trở thành doanh nghiệp chục tỷ USD, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc nhở Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần tích cực ứng dụng công nghệ vào mọi công việc.

Theo người đứng đầu ngành TT&TT, VNPost phải thành lập một bộ phận chuyên biệt để đẩy mạnh ứng dựng ICT, phải thực hiện chuyển đổi số triệt để từ năm 2019. VNPost cũng nên sử dụng tư vấn để rà soát lại toàn bộ các qui định, quy trình, bỏ đi sự chồng chéo gây cản trở suốt nhiều năm qua.

(Quý độc giả có thể xem toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với VNPost tại đây)

Trọng Đạt

Bưu điện văn hóa xã: 20 năm nhìn lại

Bưu điện văn hóa xã: 20 năm nhìn lại

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay Bưu điện văn hóa xã đã hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ.

Bộ TT&TT trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu điện

Bộ TT&TT trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu điện

Hai đơn vị thuộc Bộ là Cục Tần số Vô tuyến điện và Cục Viễn thông sẽ đi tiên phong trong việc trả hồ sơ giải quyết TTHC cho người dân thông qua thoả thuận hợp tác với VNPost.

Bộ TT&TT gặp mặt cán bộ hưu trí nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Bưu Điện và ngành TT&TT

Bộ TT&TT gặp mặt cán bộ hưu trí nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành Bưu Điện và ngành TT&TT

Chiều ngày 14/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức buổi Gặp mặt thân mật cán bộ hưu trí qua các thời kỳ nhân kỷ niệm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện 15/8, Ngày Truyền thống Ngành Thông tin và Truyền thông 28/8.