Không thể tránh được lây nhiễm trong các chung cư, khu phố với nhiều hẻm nhỏ và nhà ở chật chội được.

Đề xuất "công thức 7K+3T"

Chúng ta phải chấp nhận cho một số F1 và F0 được cách ly và chăm sóc tại nhà. Vấn đề là phải có giải pháp khác phù hợp hơn nhằm kiểm soát và hạn chế lây lan.

Vì thế, cách thức phòng chống dịch Covid-19 cần phù hợp và nhanh chóng để đối phó với diễn biến mới rất nguy cấp này. Không chỉ cần huy động tối đa nguồn lực từ phía Nhà nước, chúng ta cần kêu gọi sự tham gia phòng chống dịch từ phía hơn 90 triệu người dân và hàng triệu doanh nghiệp theo hướng chủ động và tích cực hơn rất nhiều mới mong vượt qua được đại dịch vô cùng nguy hiểm này. 

Việc chấp nhận cho F1, F0 được cách ly ở nhà cũng có nghĩa là chúng ta sẽ phải chấp nhận không thể diệt hết dịch trong một thời gian ngắn được nếu không thực hiện thật nhanh chiến dịch miễn dịch cộng đồng. 

{keywords}
"Công thức 7K+T" giúp mỗi người dân và doanh nghiệp có được sự sẵn sàng chống lại dịch bệnh

Không triệt tiêu được mầm dịch, chúng ta phải chuẩn bị điều kiện tốt nhất để sống chung với dịch: 

1. Về phía người dân và doanh nghiệp, cần chủ động, tích cực hơn trong việc phòng, chống dịch bằng “công thức 7K+3T”. Cần bổ sung những phương châm hành động mới mang tính chủ động của toàn dân trong cuộc chiến chống đại dịch. 

"Công thức 7K+3T" được phát triển dựa trên thông điệp 5K của Bộ Y tế và sự tư vấn của các bác sỹ, chuyên gia trên tinh thần hết sức chủ động phòng, chống Covid-19. 

Trong đó 7K bao gồm: "Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế - Không khí trong lành - Khỏe mạnh" và 3T là: "Tự phát hiện - Tự cách ly - Tự chăm sóc". 

Chúng tôi tin rằng "công thức 7K+3T" không chỉ để gia tăng khả năng phòng bệnh, mà còn giúp cho mỗi người dân và doanh nghiệp có được sự sẵn sàng chống lại dịch bệnh một cách hiệu quả khi có nguy cơ bị lây hoặc đã bị lây nhiễm virus.

2. Về phía chính quyền TP.HCM, cần có tài liệu hướng dẫn người dân thực hành 3T; đồng thời có đội ngũ hỗ trợ, giám sát việc thực hành 3T; đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên toàn thành phố. 

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hành 3T: Bộ Y tế hoặc Sở Y tế nhanh chóng soạn thảo và công bố các hướng dẫn thực hành 3T để phổ biến rộng rãi cho người dân trong việc tự phát hiện bệnh, tự cách ly, tự chăm sóc (3T).

Cẩm nang 3T này cần thật rõ ràng, đầy đủ chi tiết nhưng dễ hiểu, dễ làm để người bệnh và gia đình cùng doanh nghiệp có thể thực hành 3T một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

Đạt miễn dịch cộng đồng càng nhanh càng tốt

Trước mắt, cần tập trung tiêm chủng cho toàn bộ người dân TP.HCM và Hà Nội, vì đây là 2 thành phố quan trọng, dân cư đông đúc với mật độ cao, nhà ở chật chội, san sát nhau với nhiều ngõ hẻm nhỏ hẹp; tạo ra một môi trường dễ lây lan dịch bệnh và rất khó kiểm soát. 

{keywords}
Đội tiêm vắc xin Covid-19 lưu động đầu tiên tại TP.HCM 

Tốc độ tiêm phòng cho TP.HCM có thể thực hiện xong trong vòng 3 tháng tới. Ước tính mỗi khu phố có thể có 1-2 điểm tiêm chủng. Như vậy toàn thành phố sẽ có không dưới 2.000 điểm tiêm chủng. Mỗi điểm không cần tập trung quá đông người, mỗi ngày tiêm khoảng 200 người/điểm. Trong 1 ngày, 2.000 điểm sẽ tiêm được 400.000 người. Trung bình mỗi tháng 26 ngày tiêm thì sẽ tiêm được 10.400.000 người. 

Mỗi người sẽ được tiêm mũi thứ 2 vào 4 tuần kế tiếp, thì khoảng 2 tháng triển khai tiêm chủng đồng loạt sẽ hoàn thành việc tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân TP.HCM.

Mọi công tác chuẩn bị cần làm ngay trong vòng 1 tháng và công tác tiêm chủng được thực hiện trong 2 tháng, thì có thể đến tháng 10, công tác này sẽ được hoàn tất.

Một hướng quan trọng khác để giải quyết cuộc chiến này là thuốc điều trị  Covid-19.

Ngay từ bây giờ, Việt Nam cần chủ động liên hệ với nhà sản xuất để đặt mua thuốc Molnupiravir. Thuốc này đã được thử nghiệm lâm sàng thành công giai đoạn 1 và 2 trên người, đang thử nghiệm giai đoạn 3 và dự kiến cuối năm nay sẽ sản xuất đại trà. Thuốc trị bệnh này có thể được xem là một giải pháp hiệu quả nhất cho công tác chống dịch. 

Tôi tin chắc rằng, giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin trong 3 tháng tới và việc thực hành "công thức 7K+3T" sẽ giúp TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sớm đạt được miễn dịch cộng đồng với một cái giá không quá đắt và nhanh chóng thiết lập cuộc sống bình thường mới.  

Giải pháp giãn cách “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến” làm tê liệt nền kinh tế TP.HCM, vô tình gây tác động to lớn đến nền kinh tế Việt Nam vì GDP TP chiếm đến hơn 20% GDP của quốc gia và đóng góp gần 30% ngân sách cả nước.                                                 Nếu vẫn áp dụng theo cách chống dịch như cũ, thời gian ngưng trệ các hoạt động kinh tế kéo dài một cách không xác định, mặt khác vì chúng ta phải chấp nhận rủi ro lây lan do không còn kiểm soát triệt để F1, F0 được nữa, thì cả hai mục tiêu chúng ta đều không đạt được. Thậm chí, nếu thời gian áp dụng giãn cách kéo dài (theo nhận định mới nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, phải mất đến hàng tháng nữa), nhiều doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, những hộ kinh doanh, người buôn bán, công nhân xây dựng sống bằng thu nhập hàng ngày không thể trụ được.

Lê Viết Hải (Chủ tịch Hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TP.HCM) 

Vắc xin cho Hà Nội

Vắc xin cho Hà Nội

Lời nói của ông Chu Ngọc Anh là tự đáy lòng của ông và nhiều người dân Hà Nội. Người dân và doanh nghiệp ở Thủ đô đã phải áp chỉ thị 15, 16 rất sớm để tự bảo vệ và chia lửa với nhiều địa phương.