Cách đây gần 20 năm, bộ phim truyện “Bông sen” (Lotus) của đạo diễn Trần Đắc (Hãng Phim truyện Việt Nam) và đạo diễn Rachid Diguer (Algeria) chính thức ra mắt khán giả hai nước Việt Nam và Algeria.

Ở Việt Nam, bộ phim “Bông sen” được công chiếu rộng rãi trong hệ thống rạp, được phát sóng trên truyền hình quốc gia và địa phương, được chiếu trong những dịp lễ trọng tại các cơ quan, đơn vị, trường học… và nhận được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khán giả

Với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng của hai nước, bộ phim kể về câu chuyện tình cảm động giữa chàng lính trẻ viễn chinh mang quốc tịch Algeria và cô gái Kinh Bắc hồi những năm 50 thế kỷ trước. Cô gái Bắc bộ ấy đã cảm hóa người lính cầm súng bên kia chiến tuyến trở thành người anh hùng quả cảm, bảo vệ chính nghĩa. Đó không chỉ là mối tình xuyên biên giới đẹp đẽ và trong sáng, mà cao hơn thế, còn thể hiện rõ nét và sinh động mối tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu của hai dân tộc Việt Nam – Algeria.

Quả vậy, mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Algeria đã có lịch sử từ rất lâu đời. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, cụ thể và trực tiếp nhất là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với đỉnh cao chói lọi chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là nguồn cảm hứng mãnh liệt, thôi thúc nhân dân Algeria vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam với những tên tuổi vang vọng “Hồ Chí Minh –Võ Nguyên Giáp”, với những tên gọi thiêng liêng “Việt Nam – Điện Biên Phủ” và hoàn cảnh tương đồng của hai đất nước chính là chất keo thắt chặt tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam - Algeria. Sự cảm thông và ủng hộ chí tình giữa nhân dân hai nước đã tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ hữu nghị sâu sắc Việt Nam- Algeria trong công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước hiện nay.

Rõ ràng, sự đón nhận nồng hậu của khán giả hai nước đối với bộ phim “Bông sen” từ khi ra đời đến nay chỉ là một trong vô số biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng toàn diện và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam – Algeria.

Tiếp sau thành công của đoàn làm phim “Bông sen” và nhiều hoạt động thiết thực khác, việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng.

Hướng tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2019), mới đây, Đoàn công tác của Hãng Lotus-Film của nước bạn Algeria đã tới Việt Nam để thực hiện bộ phim tài liệu về Điện Biên Phủ xưa và nay, đồng thời củng cố tư liệu để xây dựng bộ phim về Việt Nam đổi mới.

Đoàn do đạo diễn Samia Lezzoum làm trưởng đoàn đã dành phần lớn thời gian quý báu ở Việt Nam để lên thăm và tác nghiệp tại Điện Biên và các địa danh, thắng cảnh, di tích nổi tiếng ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh, Chùa Bái Đính - Tràng An Ninh Bình, Nhà tù Sơn La – Sơn La… 

{keywords}
Hình ảnh đoàn công tác của Hãng Lotus-Film của nước bạn Algeria

Mặc dù chỉ là một đoàn làm phim như rất nhiều đoàn làm phim và báo chí quốc tế thường xuyên vào Việt Nam tác nghiệp, nhưng khi biết đây là đoàn từ nước bạn Algeria vào làm phim về Điện Biên Phủ, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã đến chào xã giao và làm việc thân mật, đồng thời giao cho các đơn vị chức năng của Bộ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp đoàn hoàn thành nhiệm vụ đặt ra.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chào mừng các bạn Algeria đã đến và trở lại Việt Nam. Ông khẳng định, từ nhiều năm nay, xuất phát từ việc Việt Nam và Algeria luôn ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, luôn có tầm nhìn chung về quan hệ quốc tế được xây dựng trên nền tảng hòa bình, ổn định và an ninh, ủng hộ quyền tự quyết của các dân tộc, hai nước đã đạt được bước phát triển vững chắc trên nhiều lĩnh vực. Riêng lĩnh vực thông tin - truyền thông, hai nước vẫn tiếp tục phát triển, trong đó có việc tạo điều kiện cho báo chí, truyền thông có cơ hội giao lưu, trao đổi, hợp tác, tạo ra nhiều tác phẩm báo chí, phim ảnh có giá trị, phục vụ sự nghiệp đổi mới và xây dựng hòa bình của cả hai nước.

Đạo diễn, trưởng đoàn làm phim Samia Lezzoum chân thành biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Thông tin và Truyền thông, cá nhân ông Thứ trưởng và các bạn đồng nghiệp tại Trung tâm báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế - Cục Thông tin đối ngoại thuộc Bộ. Ông cũng chia sẻ, ngay từ giây phút đầu tiên gặp gỡ, quá trình tác nghiệp cũng như trong sinh hoạt hằng ngày, đoàn sẽ tận dụng từng giây, từng phút ở Việt Nam để ghi lại những hình ảnh chân thực, sinh động nhất về Việt Nam, về Điện Biên Phủ, về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Algeria luôn nông ấm, hiệu quả, luôn vang lên trong tình cảm, trách nhiệm của mỗi người dân Algeria, mỗi người dân Việt Nam, từ thế hệ này qua thế hệ khác…

***

Đoàn làm phim có 4 người, đều là người theo Đạo Hồi nên tiệc chiêu đãi đoàn ở Hà Nội hôm đó diễn ra ở một nhà hàng hải sản, và bữa tối chủ yếu là các món được chế biến từ cá, phù hợp với khẩu vị của các vị khách. Trong phòng tiệc có treo ảnh một vị đại sứ từng đến dự và thưởng thức món ăn tại nhà hàng nổi tiếng này.

Điều đặc biệt bất ngờ và thú vị khi tiếp xúc và làm việc với đoàn làm phim Algeria lần này là, trong thành phần đến Việt Nam, có một thành viên trẻ trung, năng động là Zakari Diguer, chủ nhiệm phim, chính là con trai của đạo diễn phim “Bông sen” Rachid Diguer vừa nói ở đầu bài viết.

Bữa tối đó, nhà hàng chủ động bày đầy đủ bộ đồ ăn như dao, thìa nĩa và cả đũa. Các bạn Algeria đều cầm đũa một cách thành thạo như các vị chủ nhà Việt Nam. Mặc dù được gợi ý có thể dùng một chút rượu hoặc bia nhưng các bạn tuyệt đối từ chối.

Các bạn Algeria hỏi chúng tôi về thời tiết, khí hậu ở những nơi sẽ đến, cảm nhận về độ ẩm rất lớn ở Việt Nam và trao đổi về thiên nhiên, đất nước, con người, về báo chí, truyền thông Algeria..

Ngoài những câu chuyện chung, tôi dành thời gian để trao đổi câu chuyện và tác nghiệp riêng với vị chủ nhiệm phim, là con trai của đạo diễn phim “Bông sen” cách đây 20 năm.

Trước đó, ngay tại hiện trường tác nghiệp của đoàn làm phim Algeria ở Điện Biên Phủ, tôi tranh thủ hỏi “Anh cảm thấy như thế nào khi lần đầu tiên đến Việt Nam, đặc biệt là đến Điện Biên Phủ?”.

Giữa lúc thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao, như một phóng viên dã chiến, bộ đồ nghề mang sau lưng, Zakari Diguer hồi hộp nói “Tôi rất hạnh phúc khi được đến Việt Nam và có thể làm một việc gì đó có ý nghĩa về đất nước Việt Nam. Khi đến Điện Biên Phủ, trong tôi dâng lên một cảm xúc vô cùng mãnh liệt, nhất là khi chúng tôi ghi lại những khoảnh khắc sáng chói trong chiến dịch lịch sử này, nó giúp tôi liên hệ ngay tới những khoảnh khắc vĩ đại theo tinh thần Điện Biên Phủ từng diễn ra ở đất nước Algeria chúng tôi. Nhưng thú thực, trong lòng tôi cũng có cảm xúc rất buồn vì bố tôi không còn ở đây và không thể đồng hành cùng chuyến đi ý nghĩa này nữa” (xem clip).

Chính vì ý nghĩ “buồn” riêng tư ấy, khi về Hà Nội, Zakari Diguer đưa ngay cho chúng tôi một tập ảnh màu chụp về đoàn làm phim “Bông sen” mà bố anh đã trao lại, như là một cách lấy lại cảm xúc khi tiếp tục câu chuyện về hai bố con nhà đạo diễn cùng làm phim về Việt Nam, về Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Zakari Diguer cho biết, anh luôn mang theo bộ ảnh quý bên mình và luôn tự nhắc mình sẽ mang tới Việt Nam, sẽ làm việc thật tốt như bố đã từng làm tại Việt Nam và tự mình bổ sung vào bộ ảnh nhiều bức mới nữa, sinh động hơn nữa về Việt Nam.

Tôi lần lượt ngắm từng bức ảnh, ghi lại những nơi đạo diễn Rachid Diguer từng đến và làm việc cùng đoàn làm phim “Bông sen”, những bức ảnh chụp chung đoàn làm phim hai nước, dàn diễn viên nổi tiếng của hai nền điện ảnh như Nguyễn An Chinh, El Mellouhi Niddal, Benmaruof Abdelhak, Jean Claudepetit, Trần Lực, Lê Khanh.

Tôi xin phép Zakari Diguer được chụp lại hai bức ảnh chụp đạo diễn phim “Bông sen” và các diễn viên Việt Nam để có dịp được đăng báo và cũng không quên mời các bạn Algeria cùng chụp một bức ảnh kỷ niệm sau bữa tối vui vẻ và đoàn kết hiếm có này. 

{keywords}
Một trong hai bức ảnh cũ được chụp lại

Trước giờ chia tay, như những đồng nghiệp thân thiết, tôi nói với Zakari Diguer rằng, câu chuyện về hai cha con nhà đạo diễn người Algeria cùng sang Việt Nam làm phim về Điện Biện Phủ thật ý nghĩa. Đây là bằng chứng cụ thể nhất, sinh động nhất về tình hữu nghị, đoàn kết chiến đấu bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Algeria, từ thế hệ này, sang thế hệ khác, từ đời cha nối sang đời con, không bao giờ vơi cạn, vang vọng từ cách đây mấy chục năm về trước, những tiếng nói, những tên gọi lừng lẫy địa cầu: Việt Nam – Điện Biên Phủ - Hồ Chí Minh –Võ Nguyên Giáp.

Đạo diễn, trưởng đoàn Samia Lezzoum và các bạn Algeria lần lượt ôm chầm lấy chúng tôi và không quên thông báo: chúng tôi sẽ làm việc suốt ngày đêm với tinh thần Điện Biên Phủ để đến ngày 07/05/2019 này, đúng dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, sẽ có buổi họp báo chính thức và công chiếu bộ phim tài liệu về Điện Biên Phủ tại thủ đô Algeria!

Thật là một niềm vui hiếm có, dâng trào nước mắt đoàn kết, bạn bè!

Anh Thơ (Bài, ảnh, clip)

 

{keywords}
Nhiều đoàn làm phim quốc tế đã đến Việt Nam.

Theo báo cáo của Trung tâm Hợp tác báo chí và truyền thông quốc tế, Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong các năm từ 2013-2018, đơn vị này đã đón 42 đoàn làm phim quốc tế vào Việt Nam làm việc nhằm thực hiện quá trình giao lưu, hợp tác, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Ngoài ra, hàng năm Trung tâm còn sản xuất hàng trăm bộ phim tài liệu, phóng sự, được biên dịch ra nhiều thứ tiếng để phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại.

Riêng đợt phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi tặng trực tiếp tới phóng viên báo chí nước ngoài gần 100 bộ sách và 4.000 đĩa sách Việt Nam thường niên bản Tiếng Anh nhằm giúp tra cứu, tìm hiểu và sử dụng tư liệu, hình ảnh chính thức của Việt Nam.