Trường công chất lượng cao đi ngược lý tưởng Cách mạng Tháng Tám

 - Tầng lớp nào mới có đủ điều kiện để cho con cái theo học ở cái gọi là trường công chất lượng cao?

Tôi rất quan tâm theo dõi các tuyến bài tranh luận đăng liên tiếp trên báo Thanh Niên gần đây về mâu thuẫn giữa Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi không cho phép lập các trường công chất lượng cao và Luật Thủ đô cho phép loại trường công này, hai luật vênh nhau.

Một câu hỏi có lí và có căn cứ thực tế được đặt ra là: trường công chất lượng cao “là mô hình có nhiều bất cập, tạo nên những sự không công bằng trong giáo dục công” lập thì tại sao Hà Nội vẫn được thực hiện? 

Năm năm trước vấn đề nhức nhối này từng được báo chí đề cập trong hàng loạt bài của nhiều giáo sư trong/ngoài nước tâm huyết phản đối loại hình trường công kỳ dị này: “Mô hình chất lượng cao bóp méo trường công”, “làm mất ý nghĩa của trường công”, “đi ngược nguyên tắc cơ bản của giáo dục”, “chức phận của nhà nước là lo giáo dục cho mọi người”, “thực chất là trò thương mại hóa giáo dục”, “sai lầm hoàn toàn về chính sách tài chính công: thay vì phục vụ toàn xã hội thì chỉ phục vụ một nhóm người giầu”, v.v…

Nhưng rồi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mô hình trường công chất lượng cao vẫn được phép triển khai “thí điểm”! Phải chăng nhóm lợi ích đã chi phối? 

Trường công chất lượng cao đi ngược lý tưởng Cách mạng Tháng Tám
Một trường công chất lượng cao. Ảnh: Thanh niên

Chúng tôi chưa bàn đến vấn đề chất lượng giảng dạy - học tập có thật cao hay không vì điều này phải được kiểm định nghiêm túc.

Điều chúng tôi muốn lưu ý cơ quan quản lí nhà nước các cấp, trước hết là Quốc hội, là: mô hình trường công chất lượng cao đi ngược lại lí tưởng Cách mạng tháng Tám và vi hiến.

Căn cứ các văn bản pháp quy thời xây dựng nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, dễ dàng nhận thấy: Trường công chất lượng cao phản lại nguyên tắc cơ bản nêu trong Sắc lệnh số 146 ngày 10/08/1946 của Chủ tịch nước, quy định "nền giáo dục nước Việt Nam Dân chủ Công hòa là một nền giáo dục duy nhất"; tiếp đó báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội ngày 30/10/1946 lại giải thích rõ thêm: nền giáo dục của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa "là nền giáo dục duy nhất, bình đẳng và chung cho cả quốc dân, không phận biệt giầu nghèo và giai cấp xã hội”.

Tại sao chúng tôi nói đi ngược lại lý tưởng Cách mạng tháng Tám?

Là bởi vì qua thực tế triển khai, trường công chất lượng cao chỉ nhằm phục vụ tầng lớp nhà giầu có thu nhập cao và nhóm chủ đầu tư tư nhân kinh doanh giáo dục. Dù có biện minh thế nào thì cũng không thể bác bỏ thực tế này.

 

Theo điều tra của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2013, có đến 62% người lao động có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng, mức sống tối thiểu của người lao động không nuôi con là 1.928.000đ/tháng, nếu nuôi 1 con thì chi phí tối thiểu sẽ là 3.278.000đ/tháng.

Trong khi đó học phí trường công chất lượng cao ở Hà Nội theo dự toán năm 2013 là 2.900.000/tháng. Nay, theo báo Thanh Niên ra ngày 13/11/2018, đến năm 2020 mức học phí đó “kịch khung” sẽ là 5,3 triệu/tháng.

Như vậy, tầng lớp nào mới có đủ điều kiện để cho con cái theo học ở cái gọi là trường công chất lượng cao?

Rõ ràng, Cách mạng tháng Tám đem lại cho con em nhà nghèo quyền được học hành bình đẳng với con em các tầng lớp trên, như Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục đầu tiên khẳng định trong bản báo cáo, theo chỉ thị của Hồ Chủ tịch, trình tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24/11/1946: “Trên con đường học vấn, các trẻ em sẽ không vì cha mẹ giầu sang hay nghèo hèn mà hơn kém nhau, nhưng chỉ hơn kém nhau vì trí tuệ cao hay thấp do các khả năng tinh thần có nhiều hay ít mà thôi”.

Thế mà nay, một số người nhân danh trường công chất lượng cao lại muốn tước đoạt quyền lợi đó của chính các tầng lớp nhân dân lao động đã làm nên cuộc Cách mạng đổi đời cho toàn dân!

Chúng tôi xin lưu ý: những cán bộ nhà nước đề xuất và ủng hộ trường công chất lượng cao đều đang hưởng lương từ tiền thuế của toàn dân, kể cả của 62% người lao động chỉ có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng.

Có ý kiến biện minh rằng: “Thủ đô cần có cơ chế đặc thù”.

Chúng tôi xin thưa: không một cơ chế đặc thù nào được phép vi hiến. Mục 2, điều 16, chương II của Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội". Ngay cả bản Hiến pháp năm 1946 thời Hồ Chủ tịch cũng đã nêu rõ: "Tất cả công dân Việt Nam đều ngang quyền về mọi phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa" (Điều 6, Chương II, mục B).

Không thể quên, vị Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục đầu tiên, một tuần trước khi mất, ứa nước mắt, nghẹn lời nói: "Chúng tôi cả một đời đi theo Cụ Hồ làm cách mạng mà bây giờ nông dân lại mất ruộng, con em nhà nghèo lại thất học!

Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Báo chí hùng hậu không thể để mất ‘trận địa’ thông tin
Báo chí hùng hậu không thể để mất ‘trận địa’ thông tin
Thông tin đa chiềuicon08/01/2019  
Một khi thông tin chính thống được đăng tải minh bạch, chính xác, kịp thời thì những thông tin chống phá đất nước, gây chia rẽ trên mạng xã hội sẽ không còn tác dụng.    
Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt
Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt
Thông tin đa chiềuicon06/01/2019  
Có thể thấy từ vụ tai nạn xe container tông xe máy vừa qua, có rất nhiều giải pháp cần phải được xem xét thực hiện.  
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Muốn giúp chế độ được trường tồn và phát triển lành mạnh thì bộ máy kiến trúc thượng tầng không thể có con người mang tư tưởng cá nhân, cục bộ, bè phái và phục vụ cho nhóm lợi ích.    
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bất ngờ tuyên bố từ chức, làm chao đảo hệ thống chính trị Mỹ, các đồng minh của Mỹ và Phố Wall.    
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Thông tin đa chiềuicon16/12/2018  
“Muốn cơ thể khỏe mạnh các bộ phận, bộ máy của cơ thể phải mạnh đều, muốn quốc gia mạnh các địa phương, các bộ ngành phải mạnh”.
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thông tin đa chiềuicon10/12/2018  
Từ khi lập quốc theo thể chế dân chủ XHCN đến nay, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi mục tiêu không ngừng bảo đảm quyền con người cho mọi người dân.
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
Thông tin đa chiềuicon07/12/2018  
“Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, thực hiện các khuyến nghị quốc tế về nhân quyền”.
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Thông tin đa chiềuicon04/12/2018  
Ơ, sao thế nhỉ? Những người dân ấy chăm chỉ cả một đời bán chổi, chạy xe ôm… sao vẫn nghèo vẫn khó?
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Thông tin đa chiềuicon01/12/2018  
Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines vừa qua giống như “một mũi tên trúng hai đích'.
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Muốn giáo dục khai phóng, xin đừng cố chạy theo thành tích ảo mà trước hết phải chăm lo “khai phóng” đạo đức, nhân cách và trí tuệ người thầy!    
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Chừng nào còn lúng túng trong việc xác định giá trị nền tảng của nền giáo dục và nhà trường, chừng đó tư duy “cỗ máy hành chính” cùng các nguyên tắc kỷ luật cưỡng ép sẽ còn chi phối hành vi giáo dục.
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Thông tin đa chiềuicon27/11/2018  
Dư luận đùng đùng nổi giận đặt câu hỏi vì sao một người não bé như ông Hóa có thể leo cao luồn sâu trong ngành công an?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Thông tin đa chiềuicon25/11/2018  
Thay vì hướng tới một cuộc chiến tranh lạnh, thế giới có thể đang hướng đến một hệ thống quốc tế do bốn cường quốc lãnh đạo, với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Đức thống trị các khu vực riêng của mình.
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Thông tin đa chiềuicon24/11/2018  
Dù cố gắng bao nhiêu thì pháp luật vẫn luôn chậm hơn so với cuộc sống, nên xét cho cùng người thực thi luật pháp vẫn giữ vai trò quyết định.    
Đến tiếp dân mà còn lười thì lãnh đạo nên nghỉ?
Đến tiếp dân mà còn lười thì lãnh đạo nên nghỉ?
Thông tin đa chiềuicon23/11/2018  
Họ không muốn tiếp dân vì sợ trách nhiệm, vì ngại đối mặt với dân, coi thường dân hay vì năng lực lãnh đạo yếu kém?    
Chúng ta sẽ trở thành những con người 'dân tộc” hay “toàn cầu”?
Chúng ta sẽ trở thành những con người 'dân tộc” hay “toàn cầu”?
Thông tin đa chiềuicon21/11/2018  
Hiện nay chúng ta có thể thống nhất với nhau một nhận định chung: Nền giáo dục đang lạc hậu, chưa đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Khi cuộc sống đã tiến lên, giáo dục vẫn giẫm chân ở chỗ cũ?
Khi cuộc sống đã tiến lên, giáo dục vẫn giẫm chân ở chỗ cũ?
Thông tin đa chiềuicon19/11/2018  
Tụt hậu của đất nước, về phương diện nào đó, chính là tụt hậu về giáo dục, mà trước tiên là chậm đổi mới giáo dục.  
Anh giám đốc sốt sắng và chuyện ‘tân trang’ trụ sở
Anh giám đốc sốt sắng và chuyện ‘tân trang’ trụ sở
Thông tin đa chiềuicon16/11/2018  
Giá như cái sự sốt sắng ấy ông dành cho việc “cải tạo, sữa chữa”, xây dựng nền nếp làm việc của cơ quan theo tinh thần hành động, kiến tạo, minh bạch với phương châm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Muốn tạo niềm tin xã hội, báo chí phải tạo niềm tin cho chính mình
Muốn tạo niềm tin xã hội, báo chí phải tạo niềm tin cho chính mình
Thông tin đa chiềuicon15/11/2018  
Chỉ số hài lòng của công chúng dành cho báo chí càng cao, thì chứng tỏ bản lĩnh chính trị, phẩm chất nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của nhà báo càng lớn.
Một vấn đề cấp bách hà cớ gì phải lẩn tránh?
Một vấn đề cấp bách hà cớ gì phải lẩn tránh?
Thông tin đa chiềuicon12/11/2018  
Việc phản ứng với những cái tên không vừa ý, như với Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, phần nào phản ánh tâm lý phòng vệ vô thức của một số người.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN