Chia sẻ với Tuần Việt Nam về chương trình hành động ứng cử ĐBQH khóa 15, Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng nguyện mang hết trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh An Giang - nơi ông ứng cử.

Tôi thật may mắn khi ứng cử ở An Giang

Trưởng thành từ vùng đất Cao Bằng, Quảng Trị và có thời gian dài gắn bó với Thủ đô, nay được Trung ương giới thiệu về vùng đất An Giang ở miền Tây Tổ quốc ứng cử ĐBQH, ông có thấy áp lực? 

Trong gần 40 năm cuộc đời binh nghiệp, tôi có gần 10 năm thực tế công tác ở Quảng Trị, Cao Bằng trên nhiều cương vị khác nhau, từ Đội trưởng Trinh sát, Phó đồn trưởng Trinh sát, Trưởng Phòng Trinh sát, Phó chỉ huy trưởng, Chỉ huy trưởng và 4 năm trên cương vị Phó Tham mưu trưởng BĐBP…

Chính điều đó đã cho tôi điều kiện lăn lộn, sâu sát với thực tiễn, bám sát cơ sở, bám sát quần chúng nhân dân và các địa bàn biên giới.

{keywords}
Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng

Được Trung ương giới thiệu về ứng cử ở An Giang, đầu tiên tôi xác định, đó là phục tùng sự phân công của tổ chức. Nếu được cử tri bầu giữ vai trò, chức trách của người ĐBQH thì với nhân dân Cao Bằng, Quảng Trị hay An Giang, bản thân tôi cũng sẽ mang hết trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, nên tôi không thấy điều gì áp lực.

Thật may mắn cho tôi khi được Hội đồng bầu cử quốc gia phân bổ về ứng cử ĐBQH tại tỉnh An Giang và trực tiếp tại thị xã Tân Châu, huyện Chợ Mới, huyện Phú Tân.

An Giang nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long. Đây là tỉnh có dân số đông nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 8 cả nước; là một trong những tỉnh có diện tích đất canh tác lớn nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một phần của An Giang nằm trong tứ giác Long Xuyên.

Với tiềm năng về đất và người như vậy, tôi tin rằng tỉnh sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa để phấn đấu đến năm 2025, kinh tế thuộc nhóm đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long như nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra.

Điều mà một vị tướng Biên phòng mong muốn đóng góp cho địa phương nơi mình ứng cử là gì, thưa ông?

Trong đợt tiếp xúc cử tri, nhất là ở 2 huyện Phú Tân, Chợ Mới và thị xã Tân Châu vừa qua, tôi có điều kiện được tìm hiểu thêm về điều kiện kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân cũng như những thế mạnh, khó khăn của chính quyền và bà con nhân tỉnh An Giang.

Tôi sẽ cố gắng tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách đã và đang được thực hiện trên địa bàn. Từ đó, tôi sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới những chính sách cho phù hợp với đặc thù của địa phương; góp sức cùng các cơ quan trong tỉnh tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương để khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh cho đầu tư phát triển.

Trong đó, chú trọng thị trường hóa nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với thổ nhưỡng đất đai; cân đối hoạt động sản xuất công nghiệp nhẹ để đáp ứng nhu cầu huy động ngân sách và tạo việc làm trong ngắn, trung hạn với hoạt động chế biến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc biệt, tôi sẽ chú trọng đến những chính sách đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Với khu vực bầu cử số 2 của tỉnh là 2 huyện Chợ Mới, Phú Tân và thị xã Tân Châu, tôi sẽ nghiên cứu, đánh giá toàn diện về các điều kiện kinh tế, xã hội, an ninh… để nắm vững những thuận lợi, thế mạnh và cả những khó khăn; lắng nghe ý kiến, nhất là các vấn đề đang nổi lên của địa phương, cùng các cơ quan của tỉnh, huyện, xã giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri

Trong chương trình hành động ứng cử ĐBQH, điều ông quan tâm nhất là gì?

Quan tâm lớn nhất của tôi là kiến nghị với Quốc hội quyết định những chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội cần đi đôi với giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo; tạo cơ chế cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đảm bảo sự phát triển cân đối giữa các địa phương, các vùng miền trong cả nước.

Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ tích cực cho các địa phương trong cả nước nói chung và ở tỉnh An Giang nói riêng phát huy nội lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế.

Đồng thời, tôi cũng mong muốn góp phần vào giải quyết các vấn đề về bảo hiểm xã hội cho người lao động, bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách cho vay ưu đãi với một số ngành nghề cần khuyến khích phát triển; chế độ chính sách đối với người có công và cán bộ cơ sở…

Ông sẽ thuyết phục sự tín nhiệm của cử tri An Giang như thế nào?

Là cán bộ Quân đội đang công tác trong lực lượng BĐBP, tôi thường xuyên được tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân. Nếu có may mắn được gần gũi với các tầng lớp nhân dân tỉnh An Giang, tôi sẽ lắng nghe một cách chân thành, đầy đủ những ý kiến, kiến nghị, nhất là những phản ánh, đánh giá của bhân dân đối với cán bộ các cấp để thực hiện quyền giám sát và quyền chất vấn của ĐBQH. 

{keywords}
Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến (ngoài cùng, bên trái) cùng các ứng cử viên ĐBQH trao đổi với cử tri thị trấn Chợ Mới, An Giang. Ảnh: Hồ Phúc

Nếu có đầy đủ chứng cứ, tôi sẽ không ngần ngại thực hiện quyền chất vấn của mình đối với lãnh đạo các bộ ngành liên quan và theo dõi, đôn đốc các cơ quan trả lời hoặc giải quyết những kiến nghị của nhân dân trong thời gian luật định.

Khi nhận được đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, tôi sẽ nghiên cứu nghiêm túc và chuyển kịp thời tới các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. 

Với kinh nghiệm gần 40 năm công tác, phục vụ trong Quân đội, trải qua nhiều cương vị công tác, nhiều địa bàn biên giới, tôi tin tưởng sẽ thực tốt chương trình hành động của mình; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của đồng bào, cử tri An Giang.

Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến sinh năm 1966; quê quán: Xã Thanh An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị.
Sau khi tốt nghiệp đào tạo sỹ quan Biên phòng, từ năm 1986-2009, ông được phân công làm công tác giảng dạy, quản lý tại Học viện Biên phòng và đi thực tế tại BĐBP Lạng Sơn, Quảng Trị, Cao Bằng; đồng thời tham gia học tập bậc đại học, thạc sỹ, tiến sỹ tại ĐH Luật Hà Nội, học viên Lớp tham mưu chỉ huy tại Học viện Biên phòng LB Nga.
Trước khi trở thành Phó Tham mưu trưởng BĐBP (6/2017), ông có hơn 1 năm giữ cương vị Phó chỉ huy trưởng BĐBP Cao Bằng (1/2010-5/2011); 4 năm giữ cương vị Phó chỉ huy trưởng rồi Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Trị (5/2013 - 5/2017).
Ông là tiến sĩ Luật; được công nhận chức danh Phó giáo sư năm 2018 và được thăng quân hàm Thiếu tướng năm 2020.

Thu Hằng

Ấp ủ của một đại biểu kỳ cựu ở lần ứng cử thứ 3

Ấp ủ của một đại biểu kỳ cựu ở lần ứng cử thứ 3

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chia sẻ với Tuần Việt Nam về những ấp ủ mà ông mong muốn thực hiện khi lần thứ 3 ứng cử ĐBQH.