Hơn 1 tháng nằm điều trị tại khoa Hô hấp Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP.HCM), ông Ngô Hữu Tâm (62 tuổi) vẫn còn cảm thấy mệt mỏi, khó thở. Theo bác sĩ Cao Thành Nguyên, ông Tâm bị bệnh phổi mãn tính, nhập viện trong tình trạng rất nặng, sẽ còn rất mệt và mệt kéo dài. 

screen shot 2024 01 17 at 212927.png
Ông Ngô Hữu Tâm bị bệnh phổi mãn tính trở nặng.

"Bệnh này phải dùng thuốc đến suốt đời. Nếu bệnh nhân làm việc nặng hay thời tiết thay đổi, bệnh tình sẽ trở nặng, có thể lên cơn khó thở. Hiện chúng tôi dự định cho xuất viện nhưng bệnh nhân không có khả năng thanh toán viện phí", bác sĩ Nguyên nói.

Ngồi cạnh ông Tâm, bà Nguyễn Thị Ánh (61 tuổi) buồn so, miệng run rẩy không thốt lên lời. Chị Tuyết Hồng (cháu gọi ông Tâm bằng cậu) cho hay, ông Tâm từng có vợ con nhưng vợ bỏ đi, các con cũng không thấy liên lạc. Cách đây 20 năm, ông gặp bà Ánh rồi chăm sóc nhau đến tận bây giờ. Hàng ngày, ông bà đi nhặt ve chai, đắp đổi lấy miếng ăn.

Dù từng có một ngôi nhà trong khu vực quy hoạch Thủ Thiêm nhưng do giá đền bù quá thấp, không đủ mua nơi khác nên ông bà phải thuê trọ ở phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức. Đúng 26 Tết năm ngoái, do không có tiền trả nên nhà bị chủ lấy lại, ông bà phải dựng lều trên một gò mả cũ ở nghĩa trang.

screen shot 2024 01 17 at 213023.png
Túp lều tạm bợ nơi ông bà sinh sống.

Dẫn chúng tôi đến túp lều được bao phủ bằng những tấm bạt cũ rách, chật chội chỉ vừa đủ cho 2 người nằm, chị Hồng chỉ vào những món đồ lăn lóc, thở dài kể: "Toàn đồ nhặt được thôi, ông bà chẳng có tài sản gì. Thậm chí do phải vào viện chăm ông, bà vẫn còn một ít ve chai chưa kịp bán".

screen shot 2024 01 17 at 213008.png
Trong lều chỉ có những đồ bà Ánh nhặt được, không có gì giá trị.

Theo nhận định của bác sĩ điều trị, kể cả sau khi xuất viện về nhà, hàng ngày ông Tâm cần duy trì xịt thuốc, uống thuốc cho đến hết đời, ngoài ra tái khám mỗi tháng một lần. Mặc dù ông có bảo hiểm y tế nhưng một số loại thuốc cần lại nằm ngoài danh mục bảo hiểm hỗ trợ. Điều đáng lo ngại là cả hai ông bà đều không còn khả năng lao động, dù bà Ánh có đi nhặt ve chai cũng không đủ trang trải cuộc sống, chưa nói đến mua thuốc.

Trước tình cảnh ngặt nghèo của gia đình, phía bệnh viện tha thiết qua báo đài, các phương tiện truyền thông, ông bà sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Mọi người có thể đóng viện phí trực tiếp cho ông Tâm tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Phường Bình Trưng Tây, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoặc liên hệ chị Trần Thị Tuyết Hồng (cháu gọi ông Tâm là cậu ruột). SĐT: 0778861874

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.021 (ông Ngô Hữu Tâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081