Hơn 1 năm nay, không khí u buồn luôn bao trùm lên căn nhà nhỏ tại thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Quảng Trị, nơi vợ chồng ông Trần Văn Hiền (SN 1966) và bà Ngô Thị Thảo (SN 1972) sinh sống. Ông Hiền phát hiện mắc bệnh u màng não di căn, tính mạng liên tục gặp nguy. Trong khi đó, kinh tế gia đình đã cạn kiệt.

ong-hien-1-1.jpg

Căn bệnh quái ác khiến ông Hiền bị hỏng mắt trái. Hiện tại khối u đã di căn vào xương và tủy sống.

Vợ chồng ông Hiền có 4 người con: Trần Thị Vui (SN 1993), Trần Thị Tươi (SN 1996), Trần Thị Lành (SN 2005), đang là sinh viên ở TP. Huế và em Trần Thị Mẫn (SN 2010), học sinh lớp 8 Trường Tiểu học và THCS Gio Hải. Dù đã trưởng thành nhưng vì công việc không ổn định nên Vui và Tươi không cáng đáng được cho người cha bạo bệnh.

Ông Hiền, bà Thảo vốn là nông dân, quanh năm chân lấm tay bùn với 6 sào ruộng lúa. Cuộc sống chưa khi nào dư giả nhưng nhờ chăm chỉ làm lụng, vợ chồng cũng có chút vốn liếng là vài con trâu, ít con heo nái và đàn gà, vịt. Những lúc rảnh, ai kêu gì ông Hiền làm nấy, từ thợ mộc cho đến thợ hồ. Vì tương lai của 4 người con, vợ chồng ông luôn cố gắng làm việc không quản thức khuya, dậy sớm.

Mấy năm trở lại đây, việc chăn nuôi không mấy thuận lợi. Năm 2020, trận lũ lịch sử đã lấy đi 3 con heo nái cùng đàn heo con và hơn 400 con gà, vịt mà nhà ông chuẩn bị xuất bán. Sau đó 1 năm, đàn heo mới vừa nuôi lại thì bị dịch bệnh, một lần nữa gia đình ông lâm vào cảnh tay trắng. 

ong Hien 3.jpg
Bà Thảo ngẩn ngơ với hồ sơ bệnh án của chồng.

Khó khăn cứ liên tục bủa vây chưa dừng lại thì một ngày năm 2022, ông Hiền lên cơn đau đầu, cứ thế kéo dài không dứt. Rồi ông phát hiện một bên mắt lồi ra, tuy nhiên đi khám không tìm ra bệnh. Phải mất mấy tháng, ra vào nhiều bệnh viện, tiêu tốn nhiều chi phí, ông Hiền mới hay bị u ác màng não xâm lấn hốc mắt, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Nhận tin dữ, vợ và các con vô cùng hoang mang. Bác sĩ cho biết, mắt trái của ông Hiền đã bị hỏng, bệnh của ông cần tiếp tục phẫu thuật nhiều lần ở não và mắt, tiếp theo sẽ xạ trị, khuyên người nhà cần chuẩn bị tinh thần và chi phí lâu dài.

Vậy là chỉ trong vòng một năm qua, ông Hiền đã trải qua 3 ca mổ. Chi phí sinh hoạt, thuốc men ngoài danh mục bảo hiểm hỗ trợ cho ông trên bệnh viện lên đến cả trăm triệu đồng. Cứ 2-3 ngày, bà Hiền lại cầm đơn đi mua thuốc cho chồng, tốn hơn 2 triệu đồng/lần.

ong Hien 2.jpg
Người thân luôn bên cạnh túc trực, chăm lo cho ông Hiền.

Để có số tiền đó, bà phải vay mượn họ hàng, làng xóm. Khi khoản tiền vay được đã sạch nhẵn, bà Thảo lại lặn lội về quê tìm cách xoay xở. Đến lúc không hỏi mượn tiền được nữa, bà Thảo bán lúa, bán đi đàn gà, đàn vịt đổi lấy vài triệu đồng để tiếp tục cầm cự. Rồi cuối cùng, mấy con trâu là tài sản quý giá cũng bán nốt, đổi lấy mười mấy triệu làm chi phí.

Từ ngày chồng tôi đổ bệnh, tôi cũng suy sụp theo. Tôi ước có thêm chút tiền cho chồng được điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ, sớm khỏe mạnh trở về nhà, tiếp tục gom góp làm lụng trả nợ", bà Thảo gạt nước mắt.

ong Hien 4.jpg
Bà Thảo chăm từng con gà, con vịt mong thêm chút tiền cứu chồng,

Lãnh đạo UBND xã Gio Hải (huyện Gio Linh) thông tin, thời gian qua biết được gia cảnh khó khăn của vợ chồng bà Thảo, địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ nhưng kinh phí còn hạn hẹp. Rất mong cộng đồng chung tay hỗ trợ cho gia đình trong lúc nguy nan này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Ngô Thị Thảo, trú tại thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, Quảng Trị.

SĐT: 0376.047.129

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.308 (ông Trần Văn Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081