Trong căn nhà gỗ 2 gian, rộng chừng 30m2 bị mối ăn sắp sập, 6 con người khốn khổ đang nương tựa vào nhau mà sống. Trong đó, có đến 3 người bệnh chồng bệnh mà không thể thuốc thang, chạy chữa vì quá nghèo. Sự bất lực luôn hiện hữu trên khuôn mặt của họ.

Đó là hoàn cảnh gia đình anh Vũ Đình Luận (SN 1974, thôn Vọng Sơn, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Tháng 10/2021, khi đang cuốc cỏ ngoài đồng, vợ anh Luận là chị Nguyễn Thị Hứa (SN1974) bị ngã bất tỉnh. Đến bệnh viện, bác sĩ cho biết chị bị tai biến, phải tiến hành mổ và vá sọ, lấy máu tụ trong não.

“Để cứu vợ, tôi phải vay mượn bạn bè, người thân, vay ngân hàng gần 300 triệu đồng lo thuốc thang, viện phí. Hiện vợ tôi vẫn đang nuôi não chờ phục hồi, nhưng một nửa người bên trái thì đã bị liệt hoàn toàn”, anh Luận buồn bã chia sẻ.

Chị Hứa liệt nửa người, mất sức lao động

Sau gần 6 tháng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chị Hứa phải trở về nhà vì gia đình không còn khả năng lo các khoản kinh phí. Hàng ngày, chị cứ ngồi trên chiếc gường chật hẹp, ánh mắt thẫn thờ, sức khỏe yếu ớt vì đến thuốc thang duy trì cũng không có tiền mua. 

Nghe chồng nói về mình, chị ngồi trong nhà không kìm nổi xúc động mà bật khóc, nghẹn ngào nói như than với chính mình: "Khổ như này thà chết còn hơn sống các chú ơi".

Bệnh án chồng chất của các thành viên trong gia đình

Để lo cho gia đình và chăm sóc mẹ già Nguyễn Thị Lân đã hơn 80 tuổi, ngoài làm 3 sào ruộng khoán, anh Luận còn tìm đủ nghề kiếm sống, từ cày thuê, bóc vỏ keo đến phụ hồ… Vừa qua, trong một lần đứng giàn giáo phụ hồ, anh Luận bị trượt ngã xuống đất dẫn đến gãy chân.

“Giờ tôi chỉ đi lại được loanh quanh trong nhà, làm những việc nhẹ như nấu ăn, quét dọn chứ không kham nổi việc nặng. Sau tai nạn, tôi được bác sỹ cho biết thêm là mình còn mắc bệnh tiểu cầu, phải uống thuốc thường xuyên”, anh Luận bộc bạch.

Cuộc sống của gia đình vốn đã vất vả, nay lại càng khổ sở hơn kể từ ngày trụ cột gặp nạn. Vì quá khó khăn, vừa rồi sau khi tốt nghiệp THPT, con trai đầu của anh chị là cháu Nguyễn Đức Thắng (SN 2002) đã quyết định vào Nam, xin làm công nhân mong phụ giúp cha mẹ.

Bà Lân 80 tuổi chịu cảnh khốn khổ cùng các con trong căn nhà xập xệ
Hoàn cảnh gia đình anh Luận, chị Hứa đang gặp vô vàn khó khăn 

Ngày anh Luận bị gãy chân, bà Lân dù đã 80 tuổi vẫn phải lọ mọ lo cơm nước, trâu bò, giặt giũ, chỉ khi các cháu đi học về mới làm thay bà. Hiện tại, theo chỉ định của bác sĩ, vợ chồng anh Luận phải uống thuốc đều đặn nhưng không có tiền, họ đành chịu.

"Thứ gì bán được họ cũng bán cả rồi. Chú nhìn xem nhà họ còn gì đâu, nợ nần thì chồng chất, không biết tới đây cả nhà sẽ sống ra sao", chị Nguyễn Thị Lư, hàng xóm của gia đình chia sẻ.

Ngôi nhà gỗ mối mọt với 6 thành viên sinh sống

Anh Trần Văn Thắng, Trưởng thôn Vọng Sơn cho hay: “Gia đình anh Luận thuộc diện hộ nghèo. Họ liên tục gặp nạn khiến cảnh nhà càng thêm éo le. Hai vợ chồng còn phải lo cho hai cháu là Nguyễn Quốc Hoàn và Nguyễn Khánh Toàn (cả 2 đều SN 2004), hiện đang học lớp 11 TTGDTX huyện Hương Sơn. Không biết sắp tới các cháu có tiếp tục theo học nổi không”.

Qua tìm hiểu, bản thân cháu Toàn cũng phải thường xuyên đi bệnh viện vì sức khỏe yếu. Ông Trần Mận, Phó chủ tịch MTTQ xã Sơn Phú mong muốn: “Hoàn cảnh gia đình chị Hứa hiện rất khó khăn. Rất mong các nhà hảo tâm có thể chia sẻ, giúp họ vượt qua cơn hoạn nạn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Đình Luận, thôn Vọng Sơn, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Tỉnh Hà Tĩnh: SĐT: 0328.820.365

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.271 (gia đình anh Luận)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Sỹ Thông - Thiện Lương