Mặc dù ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (86 tuổi), trú số nhà 10, ngõ 16, đường Đặng Dung, phường Nam Hà lại xếp vào diện hộ nghèo, có hoàn cảnh "đặc biệt khổ, đặc biệt khó khăn" - lời ông Trần Xuân Sơn, Chủ tịch UBND phường Nam Hà nói.

Bà Xuân bất lực ngồi cạnh hai đứa con mắc bệnh điên

Trong căn nhà tình nghĩa được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng, bà Xuân già cả, sức khỏe yếu, khó đi lại, bất lực ngồi cạnh đứa con gái Phan Thị Lan (58 tuổi). Kế đó, con trai Phan Nhân Dũng (54 tuổi) bị bệnh thần kinh, ú ớ, cũng nằm một chỗ run bần bật. Chứng kiến nỗi bất hạnh ập xuống gia đình này, bà con lối xóm đều thương xót cho sự khốn khổ của họ.

Cậu con trai Phan Nhân Dũng bị bệnh thần kinh, nay lại mù lòa

Một người hàng xóm tâm sự: "Gia cảnh bà Xuân quá khổ, người thì điên, người thì tàn tật, bất hạnh vô cùng. Hàng xóm chúng tôi thương tình, thỉnh thoảng mang thức ăn sang nhưng cũng không thể nào kham nổi, giờ hai đứa con điên dại đi vệ sinh một chỗ rất hôi thối. Nghĩ về số phận của bà ấy mà buồn, bởi có lẽ không có gia đình nào ở thành phố này mà khổ đến như thế".

Bà Xuân có 4 người con, một người chết đuối từ nhiều năm trước. Người con gái Phan Thị Lan và con trai Phan Nhân Dũng sinh ra vốn điên khùng nên không thể lập gia đình. Trong nhà chỉ có cậu con trai Phan Văn Hùng (56 tuổi) là lành lặn, bình thường. Chứng kiến các con lên cơn đau đớn, đập phá đồ đạc, bà khóc đến cạn nước mắt. 

Anh Dũng mắc bệnh thần kinh từ nhỏ
Cô con gái bị điên nhiều năm nay, giờ lại mắc thêm căn bệnh rung, co giật

Thuở còn trẻ, bà Xuân đi làm thuê, nhặt phế liệu để có thêm tiền nuôi các con. Vất vả cả một đời, giờ ở tuổi xế chiều, mắt không còn tinh, chân đi không còn vững nhưng bà chưa có đêm nào được tròn giấc bởi hai đứa con điên dại la hét, quằn quại lê lết quanh nhà.

"Nhiều lần chứng kiến con dại, bỏ nhà đi, tôi lại dò dẫm đưa chúng về. Hết lần này đến lần khác như thế. Với một người mẹ, không có nỗi đau nào hơn khi sinh ra con lại không được bình thường, không khỏe mạnh. Thương con bao nhiêu tôi lại hận chính mình, ngày xưa biết sinh chúng ra khổ thế này thì đừng sinh còn hơn.

Đêm về, thằng Dũng cứ bò quanh nhà la hét, chưa đêm nào tôi được ngủ yên giấc. Sống đến tầm tuổi này rồi, tôi vẫn chưa hiểu vì sao gia đình mình lại khổ như thế. Một mai chết đi, tôi vẫn thương thằng Dũng, cái Lan. Tôi vẫn mong chúng nó một ngày nào đó khỏe mạnh, được sống một ngày bình thường như bao con người khác", bà Xuân buồn lòng tâm sự.

86 tuổi nhưng chưa đêm nào bà có được giấc ngủ ngon 

Thấy mẹ già yếu, đau ốm liên miên, lại phải sống chung với chị gái và người em trai mắc bệnh thần kinh, anh Phan Văn Hùng (56 tuổi) gác lại nỗi niềm riêng, dọn về nhà để tiện chăm sóc mẹ già.

Anh Hùng rưng rưng kể: "Tôi cũng đã từng lập gia đình và có hai người con nhưng gia cảnh éo le nên vợ tôi cũng bỏ đi, giờ một đứa con đang đi học. Ngoài việc chăm sóc mẹ, chị gái và em trai, tôi còn phải chu cấp cho con trai ăn học nữa. Nhiều đêm nhìn mẹ ốm, chị Lan, Dũng lên cơn, tôi rất buồn nhưng cũng đành gắng gượng để chăm sóc mọi người".

Hiện chỉ có anh Hùng là khỏe mạnh, nhưng một mình chăm sóc ba người bệnh, già yếu

Để có tiền trang trải mua thức ăn, thuốc uống cho cả nhà, hằng ngày anh Hùng đi làm thuê, phụ hồ cho các công trình. Thế nhưng để lo được đủ đầy cho cả ba người ốm yếu, bệnh tật là quá sức với anh Hùng.

"Mẹ yếu khó đi lại, chị và em trai thì đi vệ sinh tại chỗ rất bẩn. Mọi sinh hoạt của cả nhà đều trông chờ vào tôi. Dũng thì ngoài mắc bệnh điên, nay mắt lại mù lòa, đêm về cứ bò đi rồi gào thét khiến mẹ không ngủ được. Lắm lúc thấy mẹ buồn, tôi cũng xót lòng lắm. Có nhiều khi tôi nghĩ quẩn, nhưng làm thế thì bất hiếu với mẹ nhiều quá. Hiện sức khỏe tôi cũng đã yếu dần, không biết còn gắng gượng được đến bao giờ nữa", anh Hùng cho hay.

Hoàn cảnh gia đình bà Xuân đang cần sự giúp đỡ

Ông Trần Xuân Sơn, Chủ tịch UBND phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh cho biết: "Gia đình bà Xuân thật sự bi đát, không có từ nào để diễn tả. Hàng tháng phường cũng động viên, cung cấp ít thực phẩm nhưng không thấm tháp vào đâu. Hy vọng các mạnh thường quân quan tâm, giúp đỡ gia đình bà".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phan Văn Hùng, trú số nhà 10, ngõ 16, đường Đặng Dung, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh. 0919.850.326

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.257 (gia đình bà Xuân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.