Lời tòa soạn: Phóng viên VietNamNet đã mục sở thị các hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều của người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở Thủ đô sau khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập đến vấn nạn này và đề nghị TP Hà Nội xử lý nghiêm. Thực trạng giao thông lộn xộn này cần có giải pháp ngăn chặn, quyết liệt trong xử lý, cải thiện hình ảnh giao thông Thủ đô đang xấu xí và là nỗi khiếp đảm với người đi đường.

Hình ảnh người đi xe máy, xe đạp vô tư vượt đèn đỏ, đi ngược chiều có thể thấy ở bất kỳ đâu trên đường phố Hà Nội. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. 

Xe máy đi ngược chiều ở Ngã Tư Sở ngay trước mặt lực lượng CSGT 

Chị Lê Hải Hà (Văn Phú, Thường Tín) chia sẻ, hàng ngày chị đi làm trên tuyến đường Nguyễn Xiển.  “Tôi thấy họ đi ngược chiều mà không thấy lực lượng chức năng xử lý. Hàng trăm xe đi sai luật thì lực lượng chức năng cần phải ra quân chấn chỉnh ngay”, chị Hà nói. 

Đồng quan điểm trên, anh Nghiêm Mạnh Dũng (Mộ Lao, Hà Đông) cho rằng, vào giờ cao điểm, xe máy ào ào vượt đèn đỏ, đi ngược chiều.

“Có thể do hạ tầng quá tải, xe quá đông nên lực lượng chức năng xử lý không xuể nhưng không vì thế mà bỏ qua vi phạm”, anh Dũng bức xúc.

Xe máy vượt đèn đỏ, cắt mặt ô tô tại ngã tư ở Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh

PGS.TS Doãn Minh Tâm, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ, Bộ GTVT nhận định, do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn yếu kém mới dẫn đến tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ tràn lan trên đường phố Hà Nội.

“Luật nghiêm cấm người đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, thế nhưng họ vẫn cứ cố tình không tuân thủ. Tôi đề nghị xử lý thật nghiêm những người vi phạm vì không những gây ùn tắc, xung đột giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn”, ông Doãn Minh Tâm nói.

Với tư cách là một công dân của TP Hà Nội, PGS.TS Doãn Minh Tâm cho biết, rất ngại khi gặp người đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Vì lúc đó, bản thân ông trở thành “đối tượng gặp rủi ro”.

Ông mong muốn người dân TP Hà Nội tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không đi ngược chiều, vượt đèn đỏ để tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc. Lực lượng chức năng bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền luật còn phải thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Dù được CSGT nhắc nhở, người đàn ông này vẫn đi ngược chiều ở Ngã Tư Sở

Bàn vấn đề trên, Tiến sĩ Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông cho rằng, việc vượt đèn đỏ là do ý thức kém của một bộ phận người dân.

“Ngay từ mẫu giáo, cấp tiểu học đã được dạy rằng là đi trên đường phải tuân thủ đèn tín hiệu giao thông nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm”, Tiến sĩ Phan Lê Bình nói.

Một số người cho rằng, họ phải chờ đèn đỏ quá lâu, đi đúng đường thì quá xa…, Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng, lý do đó không chấp nhận được. 

"Nếu thấy việc tổ chức giao thông ở khu vực đó chưa hợp lý thì có thể viết đơn đề nghị điều chỉnh”, ông Phan Lê Bình cho hay.

Ông Bình cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân vượt đèn đỏ, đi ngược chiều ở nhiều tuyến phố là do lực lượng chức năng chưa xử lý nghiêm minh.

Hàng đoàn người đi ngược chiều ở đường Nguyễn Xiển


“Có thể cơ quan nhà nước biện minh nhiều người vượt đèn, đi ngược chiều nên không xử lý xuể. Theo tôi, biện minh như vậy là không chính xác, bởi chúng ta có thể không xử lý hết tất cả các trường hợp vi phạm nhưng một trong những tác dụng của việc xử lý thường xuyên là có tính răn đe”, Tiến sĩ Bình chia sẻ.

Giải pháp để khắc phục tình trạng trên theo ông Bình thì chỉ cần lực lượng chức năng vào cuộc và xử lý gắt gao trong thời gian dài thì sẽ giúp người dân dần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, từ đó họ sẽ không đi ngược chiều, vượt đèn đỏ.

Còn tiếp: Xử nghiêm tại chỗ, phải phạt nguội người vượt đèn đỏ, đi ngược chiều