Bà Genevieve Lhermitte (56 tuổi) đã cứa cổ con trai và 4 con gái trong độ tuổi từ 3 - 14 bằng một con dao làm bếp tại căn nhà mà họ sinh sống ở thành phố Nivelles của Bỉ vào năm 2007.

Vụ án gây chấn động dư luận Bỉ xảy ra khi chồng bà Lhermitte là ông Bouchaib Moqadem đi thăm bố mẹ ở Morocco. 

Người mẹ giết 5 con đã được trợ tử sau 16 năm gây ra thảm án. Ảnh: The Sun

Theo The Sun, trước khi gây án, bà Lhermitte đã ăn trộm 2 con dao tại một siêu thị, và trở về nhà để nấu bữa trưa cho gia đình. Sau khi sát hại các con, bà Lhermitte đã cố tự sát nhưng không thành, và cuối cùng tự gọi xe cứu thương. 

Vào năm 2008, bà Lhermitte bị kết án tù chung thân, trước khi được chuyển tới một bệnh viện tâm thần vào năm 2019. 

Tại phiên xử trước đây, bị cáo Lhermitte từng nói rằng “Tôi đã sinh cho chồng một đứa con trai, và tôi lại giết nó. Tôi đã mất tất cả các con do lỗi của mình. Chúng không đáng bị như vậy. Tôi sẽ đau khổ đến cuối đời. Đó là hình phạt cho tôi”. 

Luật sư bào chữa Nicolas Cohen đã xác nhận thông tin bà Lhermitte qua đời bằng hình thức an tử vào ngày 28/2. 

Nhà tâm lý học Emilie Maroit nói với kênh RTL-TVI rằng, bà Lhermitte chọn cái chết vào ngày 28/2 là để thể hiện “sự tôn trọng đối với các con của bà".

“Bà ấy có lẽ đã muốn chấm dứt mọi chuyện do chính mình gây ra, bởi về cơ bản bà ấy đã muốn tự kết liễu cuộc đời ngay thời điểm sát hại các con”, bà Maroit nói. 

Các luật sư bào chữa cho bà Lhermitte từng lập luận, thân chủ của họ, người thường xuyên phải đi gặp bác sĩ tâm lý, đã bị rối loạn tâm thần và không nên bị tống vào tù.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn kết luận bà Lhermitte phạm tội giết người có chủ ý, và kết án tù chung thân sau khi nghe ý kiến ​​của chuyên gia y tế.

Vào năm 2010, bà Lhermitte từng đệ đơn kiện dân sự để yêu cầu một cựu bác sĩ tâm thần bồi thường 2,7 triệu bảng Anh với cáo buộc chính việc “không hành động” của bác sĩ đã dẫn tới thảm án. Song cuối cùng bà này đã phải từ bỏ vụ kiện sau 10 năm. 

Theo luật pháp Bỉ, người dân được phép lựa chọn phương pháp trợ tử, nếu như họ được nhận định là đang phải chịu sự đau khổ về tâm lý tới mức “không thể chịu đựng được”. Người xin phép trợ tử cần nhận thức rõ được quyết định cá nhân, bày tỏ mong muốn của mình một cách hợp lý và nhất quán. Theo số liệu, vào năm 2022, Bỉ có 2.966 người chết nhờ phương pháp trợ tử, tăng 10% so với năm 2021.