Thi thể cô Curran nằm trong nhà và được người bạn cùng phòng phát hiện vào tháng 7/1971. Các nhà điều tra đã xác định William DeRoos, một người đàn ông sống trong tòa chung cư Curran's Burlington, là thủ phạm giết cô Curran. Tuy nhiên, DeRoos đã chết do bị sốc thuốc vào năm 1986 tại thành phố San Francisco. Do đó, vụ án này đã khép lại.  

CNN đưa tin, theo điều tra của cảnh sát thành phố Burlington thuộc bang Vermont của Mỹ, trong đêm xảy ra vụ án giết người, DeRoos, người sống trong căn hộ cách nhà cô Curran 2 tầng, đã đánh nhau với vợ và sau đó rời khỏi nhà để “hạ hỏa”. 

Cô Rita Curran bị giết hại khi mới 24 tuổi. Ảnh: People.com

Còn cô Curran ( 24 tuổi) được tìm thấy đã chết với nhiều vết tích bị đánh đập dã man sau một "cuộc giằng co ác liệt".

Trong tuyên bố hôm 21/2, các nhà điều tra đều “chắc chắn” DeRoos chính là hung thủ giết người. Trước đó, khi các nhà điều tra thẩm vấn DeRoos và vợ hắn ngay sau hôm xảy ra án mạng, cặp đôi vẫn nói rằng họ đã ở bên nhau cả đêm, và không nghe thấy hay nhìn thấy bất cứ điều gì. Sau khi cảnh sát rời đi, DeRoos còn nói với vợ rằng nếu họ bị thẩm vấn thêm lần nữa, cô ta cũng không được khai ra việc hắn đã rời khỏi căn hộ, “hoặc sẽ bị cảnh sát truy lùng” vì hắn ta có tiền án. 

Phát biểu trong cuộc họp báo của cảnh sát thành phố Burlington, Thám tử James Trieb cho hay bước ngoặt của vụ án là vào năm 2014, khi mẫu ADN được tìm thấy trên mẩu thuốc lá nằm ngay cạnh thi thể cô Curran có kết quả giám định. Mặc dù hồ sơ đã được gửi tới cơ sở dữ liệu tội phạm quốc gia Mỹ để so sánh, nhưng vào thời điểm đó không phát hiện ra bất cứ sự trùng khớp nào. Điều này có nghĩa là người mang mẫu ADN lưu lại trên mẩu thuốc lá có thể chưa bao giờ được nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu, hoặc người đó chưa từng có tiền án.

Vào năm 2019, ông Trieb đã lật lại vụ án, và quyết định thực hiện theo phương pháp mới. Thay vì để một thám tử điều tra vụ án một mình, ông Trieb đã mời một nhóm thám tử và kỹ thuật viên chuyên nghiệp đến nghiên cứu vụ án và cùng thảo luận. Nhóm bắt đầu kiểm tra lại bằng chứng, và quyết định phân tích mẫu ADN lưu lại trên mẩu thuốc lá bằng cách sử dụng phả hệ di truyền.

Sau đó, một chuyên gia kết luận rằng mẫu ADN trên mẩu thuốc lá có mối liên hệ chặt chẽ với họ hàng của DeRoos, cả bên nội và bên ngoại.

Báo cáo của cảnh sát nhấn mạnh thêm, “vị chuyên gia chắc chắn chính William DeRoos” đã lưu lại mẫu ADN trên mẩu thuốc lá.

Ngoài ra, các nhà điều tra còn tìm thấy một người anh em cùng cha khác mẹ còn sống của DeRoos, và người sẵn sàng cung cấp mẫu ADN để giám định. Kết quả phân tích ADN này khiến bên điều tra càng có cơ sở để khẳng định mẫu ADN lưu lại tại hiện trường giết người thuộc về DeRoos. 

Cuối cùng, các nhà điều tra phát hiện ra mẫu ADN còn sót lại trên chiếc áo khoác mặc nhà bị xé toạc của nạn nhân Curran cũng khớp với ADN trên đầu mẩu thuốc lá. Các nhà điều tra một lần nữa thẩm vấn vợ của DeRoos, và lần này cô ta thừa nhận đã nói dối về chứng cứ ngoại phạm của chồng cũ.