Hơn 10 năm nay, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Phương (68 tuổi) sống trong căn hộ tại chung cư mini 9 tầng ở ngõ 203 Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Nghe tin cháy ở Khương Hạ tối qua, bà Phương rất đau lòng và lo lắng. 

Chung cư mini cao 9 tầng tại ngõ 203 đường Trường Chinh được xây dựng cách đây hơn 10 năm 

“Là người cùng cảnh sống ở chung cư mini, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải đề cao cảnh giác, có ý thức chung, tuân thủ các quy định về an toàn cháy nổ”, bà Phương cho biết. 

Lối vào có bảo vệ trông 24/24h nên khá an toàn, người lạ không thể vào trong 

Theo bà, chung cư mini cao 9 tầng, có hơn 20 phòng này hầu hết đã được các chủ hộ mua lại. Đa số các hộ gia đình đều là những người sống lâu năm ở đây. Hiện chỉ còn 4 căn hộ cho thuê. Chủ đầu tư đã bàn giao lại toàn bộ quyền sử dụng và quản lý cho người dân. Vì vậy, việc phòng cháy chữa cháy là việc chung của tất cả các hộ dân. Mỗi gia đình là một người quản lý, tự quản nhà mình, tự có trách nhiệm chăm chút, cẩn thận với nơi mình sống. Ý thức chung là quan trọng nhất. 

Hiện tại, các hộ gia đình tại chung cư mini cũng tự bầu ra ban quản lý, không hưởng lương mà làm việc với tinh thần trách nhiệm vì tập thể. Mỗi người trong ban quản lý đều có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo, nhắc nhở mọi người trong tòa nhà giữ gìn vệ sinh, an ninh… 

Quy định chung của tòa nhà, ai cũng phải chấp hành 

Trước khi nghỉ hưu, bà Phương từng làm quản lý nên có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền nhắc nhở mọi người. Hiện bà đảm nhiệm công việc bảo vệ cho khu chung cư. Đây chỉ là công việc làm thêm, không tính thu nhập. Bà chỉ nhận tiền trông gửi xe hàng tháng của các hộ gia đình. 

“Mỗi ngày khi đi làm về, mọi người đều có ý thức để xe gọn gàng. Xe nào phải đi sớm ngày hôm sau thì để ra ngoài và thông báo với bảo vệ. Hầm để xe phải đảm bảo thoáng, sạch, không để các đồ lung tung. Nếu phát hiện xe chảy dầu, xăng, tôi lập tức báo với chủ xe mang đi sửa và kiên quyết không cho để trong hầm”, bà Phương nói. 

Bà cho biết, hiện chung cư chỉ có duy nhất 1 chiếc xe đạp điện của cháu nhỏ học lớp 11, còn lại đều là xe máy. Vì vậy tình trạng sạc điện cho xe ở chung cư cũng không thường xuyên. 

“Trước đây, chúng tôi không cho sạc xe điện ở chung cư vì sợ nổ ắc quy, chập điện, gây hỏa hoạn. Nhưng vì cả chung cư mới có 1 chiếc nên mọi người cũng linh động. Tuy nhiên, tôi yêu cầu cháu phải dòng dây ra ngoài, để sát đường và nhất định phải sạc ban ngày, cấm sạc đêm. Trong thời gian sạc, tôi là người trông coi để đảm bảo an toàn cho mọi người”, bà chia sẻ.  

Giờ đi làm, khu hầm để xe khá thoáng, sạch sẽ, hầu như không có đồ lung tung. Để đảm bảo an toàn, mỗi tầng đều được trang bị thiết bị chữa cháy riêng. Tất cả các hộ gia đình đều phải sử dụng bếp từ, không cho sử dụng bếp ga để tránh cháy nổ. Ai ra ngoài phải tự để ý thiết bị điện trong nhà mình, ngắt các cầu dao và thiết bị không cần thiết. 

Bà Thảo, một người dân sống hơn 10 năm tại chung cư mini 9 tầng 

Bà Thảo (68 tuổi) cũng là cư dân của chung cư mini ngõ 203 chia sẻ: “Tôi ở ngay tầng hầm, sát mặt đường nên cũng yên tâm hơn về an toàn cháy nổ. Gia đình chúng tôi cũng rất ý thức trong việc đảm bảo an toàn của các thiết bị điện. Chung cư này hầu hết là người mua nhà nên có ý thức lắm. Ở đây đều là người lớn tuổi, đi làm, có kinh nghiệm sống nên cũng bớt được âu lo”. 

Cả chung cư coi nhau như người ruột thịt, đi làm không cần khóa 

Bà Phương kể, mọi người ở trong chung cư này đều coi nhau như người ruột thịt, tin tưởng, chân thành. “Tôi chứng kiến nhiều đứa trẻ lớn lên ở đây. Chúng coi tôi như bà, tôi cũng coi chúng như cháu ruột của mình. Mọi người đối xử với nhau rất ôn hòa, chia sẻ và tôn trọng. Nhiều người ra ngoài còn không cần khóa cửa vì tất cả đều là người nhà, tin tưởng nhau”.

Ban ngày, hầm để xe khá thông thoáng

Khi được hỏi về an ninh ở chung cư, bà Phương cho hay: “An ninh ở đây vô cùng tốt. Mọi thông tin về quy định của chung cư đều được cập nhật trong nhóm chung và mọi người phải chấp hành. Người lạ vào đều phải đi qua cổng và lúc nào cũng có bảo vệ túc trực. Ngoài tôi còn có một bác cũng ở căn hộ tầng hầm này phụ trách luân phiên. Nên không ai có thể qua cửa mà không biết”.

Vụ hỏa hoạn ở phố Khương Hạ khiến nhiều người sống ở chung cư nói chung và chung cư mini nói riêng thêm lo lắng. Ai cũng tự nhắc nhở bản thân phải có ý thức chung và trang bị cho mình những kỹ năng, dụng cụ để thoát hiểm nếu không may xảy ra hỏa hoạn. 

Sau nhiều vụ hỏa hoạn, bà Hòa cho rằng việc sạc xe điện ở chung cư là nguy hiểm

Bà Hòa (69 tuổi) hiện là thành viên ban quản lý chung cư mini ngõ 203 cho rằng, cần có quy định nghiêm ngặt về phòng tránh cháy nổ và yêu cầu mọi người phải chấp hành, không ai là ngoại lệ.

“Việc cần làm là phải ‘phòng hơn tránh’. Mọi người trong khu phải cùng chung sức đồng lòng phòng cháy. Sau hôm nay, tôi sẽ yêu cầu ban quản lý phổ biến cấm sạc xe đạp điện ở chung cư. Nếu đã là quy định thì mọi người phải tuân thủ. Các đồ dùng không cần thiết dễ gây cháy nổ tuyệt đối không để trong tầng hầm, cầu thang thoát hiểm”, bà Hòa chia sẻ. 

“Nếu tất cả đã coi nhau là thành viên trong gia đình thì ‘luật nhà’ cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh. Chỉ có như vậy mọi người mới không nơm nớp, được sống trong môi trường an toàn hơn’, đại diện ban quản lý nói thêm.

Những điều cần nhớ khi ở chung cư

1. Hãy tắt các thiết bị tiêu thụ điện, cắt điện (cúp cầu dao) khi đi ra khỏi nhà. Đồ điện, dây điện cũ hỏng, không chắp nối nữa, hãy bỏ đi vì nguy cơ cháy có thể từ đấy mà ra.

2. Một căn phòng 50m2 khói lửa sẽ bao trùm kín trong khoảng 3-5 phút, tùy nhà có nhiều đồ hay không, càng nhiều đồ cháy càng to, càng nhanh. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì sẽ không sao cả, thiệt hại ít, an toàn cả gia đình. Hãy mua ít nhất trong gia đình 1 cái bình chữa cháy, sử dụng được khi khẩn cấp.

3. 90% người chết trong các vụ cháy là do ngạt khói. Hãy mua cho gia đình mỗi người 1 chiếc mặt nạ chống khói để giữ an toàn tính mạng.

4. Nếu chung cư xảy ra cháy:

- Xác định xem buồng thang thoát hiểm có nhiễm khói không. Nếu không có khói thì có thể bình tĩnh đi vào, không cần chạy. Nếu bị nhiễm khói thì không nên vào.

- Nếu thang thoát hiểm, hành lang nhiễm khói nặng:

+ Đóng cửa ở trong nhà, lấy băng dính dán các khe cửa lại để khói không lọt vào trong.

+ Cả nhà có thể đưa nhau ra ban công, cầm đèn pin làm tín hiệu chờ lực lượng cứu hoả. Nếu có khói theo đường ban công thì đeo mặt nạ vào và ở đó chờ.

+ Tuyệt đối không vào nhà tắm đóng kín cửa xả nước. Không học theo phim buộc quần áo tạo thành dây để tụt xuống.

5. Khi có cháy hãy bấm ngay số 114.

Nguồn: Lính cứu hoả

LTS: Chung cư mini là lựa chọn của không ít gia đình trẻ và sinh viên vì nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cuộc sống ở đây cũng tồn tại những chuyện ám ảnh, dở khóc dở cười. Báo VietNamNet đăng tải loạt bài Cuộc sống ở chung cư mini dưới góc nhìn, lời chia sẻ của chính những người trong cuộc.
Những sai lầm kinh điển khi cố thoát thân khỏi đám cháy

Những sai lầm kinh điển khi cố thoát thân khỏi đám cháy

Hỏa hoạn có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Biết những gì nên và không nên làm khi cháy nhà sẽ giúp cứu mạng bạn và người thân. Việc đưa ra quyết định sai lầm đôi khi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.