Sau khi tuyến bài Đỗ xe ở khu chung cư, đô thị đăng trên báo VietNamNet, tòa soạn nhận được nhiều thư phản hồi về tình trạng đỗ xe tràn lan trên các lối vào, trước sảnh chung cư. Cư dân sống trong chung cư, khu đô thị lo ngại về việc xe đỗ lấn chiếm lòng đường nội khu, ảnh hưởng tới giao thông và việc cứu hỏa nếu không may xảy ra hỏa hoạn. 

Xe đỗ kín lối vào chung cư, cứu hỏa cũng bất lực

“Sống ở chung cư này, chúng tôi lo ngay ngáy”. Đó là chia sẻ của cư dân Nguyễn M.T. sống tại chung cư 115A Nguyễn Đức Cảnh (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Ông T. cho biết, ngay từ những ngày đầu mua nhà ở đây, ông đã thấy tình trạng đỗ xe tràn lan dọc lối vào khu chung cư. Nhiều năm qua, tình trạng này vẫn tiếp diễn. Theo ông T., việc này không những gây ách tắc giao thông mà còn khiến cứu hỏa chậm trễ nếu có cháy nổ xảy ra.

Xe đỗ dọc dọc đường nội khu chung cư.

Ông T. khẳng định từng chứng kiến 3 vụ cháy ở các tòa nhà trong khu chung cư. Có trường hợp xe cứu hỏa không thể vào được bên trong vì bị xe đỗ dưới đường nội khu cản trở. 

“Tôi nhớ, vào năm 2017, một phòng ở chung cư bị cháy. Nhưng khi xe cứu hỏa đến, rú còi inh ỏi cũng không thể vào trong được vì xe ô tô đỗ dưới đường chật cứng. Lần gần đây nhất là khoảng năm ngoái, cháy ở tầng 2 tòa A2 (tầng thuộc chủ đầu tư), xe cứu hỏa cũng không vào được. Khi đó, người phụ trách quản lý tầng vội tìm cách thoát ra ngoài nên bị bỏng”, ông T. cho biết. 

Theo ông, khu vực A2 nhiều người già, trẻ nhỏ nên việc sơ tán khi có cháy nổ rất khó khăn. 

“Ban ngày, xe đỗ dưới đường còn vắng một chút. Buổi tối, họ đi làm về, xe đỗ kín đường, cản trở giao thông. Chúng tôi có nhà mà không có đường đi lối lại. Sống ở đây, ngày nào chúng tôi cũng lo ngay ngáy”, ông T. nói thêm. 

Người dân khẳng định, buổi tối, sau giờ tan tầm, lượng xe chật kín lối đi.

Không chỉ ông T., một vài cư dân sống ở chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh cũng có chia sẻ tương tự về tình trạng xe đỗ chật đường, cứu hỏa không vào được. Anh Tr., thành viên ban quản trị tòa nhà cũng khẳng định việc xe cứu hỏa không vào được bên trong vì bị chặn lối đi là đúng sự thật. Người dân sống tại khu vực này rất hoang mang, bức xúc. 

Ông Phan Văn M., bảo vệ 5 năm tại tòa nhà A2 cho biết: “Tôi làm bảo vệ an ninh ở tòa A2 5 năm, chứng kiến cảnh xe đỗ chật cứng dưới tòa, tôi cũng ái ngại. Nhưng đây không phải nhiệm vụ của chúng tôi nên tôi không can thiệp. Sự việc xe cứu hỏa không vào được bên trong vì không có lối đi như cư dân phản ánh là sự thật. Tôi không phải cư dân còn lo lắng, nói gì người có nhà ở đây”. 

Theo ông, đến giờ tan tầm, xe đỗ dọc bên đường. Ngoài xe ôtô còn có xe máy. Ông cho biết, xe máy ngoài của khách, chủ yếu là của người dân chung cư ngại mang xuống hầm. Ngoài xe ô tô của cư dân còn có xe của những người bên ngoài đến chơi, đến gửi. 

Xe chắn ở cửa biệt thự là chuyện bình thường

Ngoài các tòa nhà chung cư, tại 151A Nguyễn Đức Cảnh còn có các căn biệt thự. Chị P., chủ một căn biệt thự cho biết: “Buổi tối xe đỗ kín đường, đi lại rất khó khăn. Chúng tôi thường không để xe bên ngoài vì có gara riêng. Thế nhưng có hôm tôi đưa con đi học về muộn, xe chắn trước cửa không thể vào trong nhà được. Tôi cũng đành bất lực đỗ xe bên ngoài vì không biết chủ xe là ai để gọi”. 

Theo cư dân, xe đỗ tại đường nội khu, ngoài xe của cư dân còn có nhiều xe của khách bên ngoài. 

Tuy nhiên chị P. cũng cho biết, dù xe đỗ chật kín nhưng vẫn có lối để các xe nhỏ di chuyển vào trong. Chỉ có xe to như xe cứu hỏa thì rất khó. Một số người đi làm về muộn hoặc uống rượu, đỗ vội nên không để xe đúng vị trí, gây cản trở giao thông. Hơn nữa, hiện tại, dân ở chung cư rất đông. Bảo vệ cần sắp xếp sao cho hợp lý, cần cấm xe đỗ ở nơi khuất tầm nhìn, sát nút cua, gây nguy hiểm cho người khác. 

Theo chị, không chỉ người ngoài, người trong chung cư và cả người trông giữ xe cần phối hợp đỗ xe gọn gàng, đúng vị trí, tránh tình trạng lấn đường, xe to không vào được. 

Ông Nguyễn Xuân Ch., người phụ trách an ninh 2 tòa A1, A3 khu chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh cho biết: “Tòa nhà A1 và A3 có 2 tầng hầm gửi xe. Ngoài chỗ để xe máy dành cho cư dân, mỗi tòa có thể để được 15-17 chiếc xe ô tô. Nhưng mỗi tòa lại có khoảng 40-50 chiếc xe hơi. Vì thế chủ xe phải đỗ ở cả đường đi nội khu mới đủ. Để xe trên đường thu phí rẻ hơn so với hầm vài trăm nghìn. Cũng có khi có xe ô tô của khách cư dân tới chơi, ngủ qua đêm để lại”.

“Công ty chúng tôi bảo vệ khu chung cư này từ năm 2009 tới nay. Về việc trông giữ xe, chúng tôi luôn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Mọi việc chúng tôi làm đều theo đúng quy trình. Phải được sự nhất trí của phường, của chủ đầu tư, chủ dự án chúng tôi mới làm”, ông Ch. nói thêm. 

Đến tối, một số xe máy sẽ phải "nhường" chỗ cho xe ô tô đỗ. 

Anh K., cư dân tại tòa nhà cũng nhận định, việc cư dân đỗ xe dưới đường nội khu cũng là điều có thể thông cảm. Bởi hiện tại số lượng xe ở chung cư rất nhiều, chỗ để dưới hầm lại ít. Tuy nhiên, bảo vệ cần vạch rõ vị trí được và không được dừng, đỗ xe để không gây cản trở tới cuộc sống của cư dân. Ngoài ra theo anh, bảo vệ cần tuân thủ không nhận xe ở ngoài vào trông giữ cả ngày. Điều đó mới đảm bảo được an ninh, trật tự và giảm bức xúc cho người dân sống ở đây. 

Chuyện đỗ xe ô tô ở khu chung cư, đô thị đang gây nhiều tranh cãi. Độc giả có thể gửi ý kiến ở bình luận phía cuối bài hoặc gửi về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn.